Sáng 31-7, ông Phan Vũ Đông Quân, phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi, cho biết: "Việc phạt doanh nghiệp sử dụng ít điện so với cam kết trong hợp đồng là ràng buộc để các bên có trách nhiệm với nhau, tránh công trình ngành điện đầu tư bị lãng phí".
Theo đó, Điện lực Quảng Ngãi cho rằng việc lắp đặt trạm biến áp có nhiều phương án. Khách hàng có thể đăng ký với ngành điện và tự bỏ tiền ra đầu tư, hoặc doanh nghiệp đăng ký và ngành điện bỏ tiền đầu tư, duy tu bảo dưỡng, cung cấp điện xuyên suốt.
Doanh nghiệp chỉ thực hiện đúng cam kết sản lượng điện tiêu thụ đã ký kết trong hợp đồng.
Phần lớn phương án doanh nghiệp chọn là ký cam kết sản lượng điện tiêu thụ, để ngành điện đầu tư hạ tầng.
Theo ông Quân, để đầu tư trạm biến áp cho khách hàng, công ty phải sử dụng tiền nhà nước, hoặc đi vay vốn từ ngân hàng thương mại.
Phía ngân hàng yêu cầu phân tích hiệu quả mới cho vay. Vì vậy, ngành điện yêu cầu khách hàng tính toán sản lượng tiêu thụ hằng tháng để ngành điện lắp đặt trạm có công suất phù hợp.
"Nếu khách hàng sử dụng điện thấp xuống, đồng nghĩa với việc đầu tư không hiệu quả. Bởi vậy, trong hợp đồng ký kết giữa hai bên có sự ràng buộc sản lượng điện tiêu thụ vì lý do này.
Ngành điện cũng hiểu khách hàng có tháng sử dụng nhiều, có tháng ít, nên trong hợp đồng lượng điện tiêu thụ mỗi tháng phải trên 50% so với sản lượng đăng ký. Thấp hơn 50% mới bị phạt", ông Quân nói.
Đối với kiến nghị nên áp dụng tính bình quân sản lượng điện tiêu thụ 6 tháng, hoặc 1 năm để xử phạt nếu dùng ít hơn đăng ký thay vì mỗi tháng như hiện nay, ông Quân cho biết trong sáng nay, Điện lực Quảng Ngãi đã có báo cáo gửi cơ quan cấp trên.
"Với ý kiến của khách hàng, chúng tôi cầu thị, phân tích và có ý kiến đề nghị cấp trên quyết định. Khi có quyết định chính thức, Điện lực Quảng Ngãi sẽ có phản hồi với khách hàng", ông Quân nói.
Trong khi cả nước kêu gọi tiết kiệm điện thì một số doanh nghiệp ở Quảng Ngãi bị phạt vì sử dụng ít điện. Đây là tiền phạt vi phạm hợp đồng đã ký kết với Công ty Điện lực Quảng Ngãi.