Cả năm nay, xuất khẩu gỗ và nội thất dự kiến cán mốc 14 tỷ USD. Nhận định này được đưa ra tại Diễn đàn Công nghiệp gỗ, nội thất Việt Nam diễn ra vào cuối tuần qua tại TP Hồ Chí Minh.
Tuy chưa đạt mục tiêu đặt ra, nhưng đây cũng là kết quả đáng mừng sau suốt thời gian dài tìm kiếm khách hàng, giữ nhịp sản xuất của doanh nghiệp. Tín hiệu tích cực là đơn hàng từ quý III đã có sự cải thiện, đồng thời các doanh nghiệp cũng nhanh chóng chuyển đổi sản xuất để thích ứng yêu cầu xanh từ các nhà nhập khẩu.
Doanh nghiệp gỗ đang bắt nhịp xu hướng "xanh hoá" để có đơn hàng. Ảnh minh họa.
Trình bày tham luận tại diễn đàn, các doanh nghiệp và chuyên gia nhận định, so với mức sụt giảm đầu năm, đến nay ngành gỗ đã có sự tăng trưởng trở lại, các doanh nghiệp bắt đầu nhận thêm đơn hàng mới từ khách hàng châu Âu và Mỹ.
Trong đó, xu hướng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, có tính bền vững thân thiện với môi trường đang mở ra nhiều cơ hội, không chỉ có thêm đơn hàng, mà còn giúp doanh nghiệp đàm phán giá cao hơn.
Các doanh nghiệp đánh giá, việc chuyển dịch sản xuất theo hướng giảm phát thải, xanh hóa chuỗi cung ứng là một trong những lý do khiến đơn hàng của ngành gỗ tăng khoảng 7% so với quý trước.
Với xu hướng bền vững, các doanh nghiệp cũng đang chuẩn bị sản phẩm để tham gia vào Hội chợ xuất khẩu Đồ gỗ và Nội thất TP Hồ Chí Minh, diễn ra vào đầu năm sau với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đây là cơ hội để doanh nghiệp có các đơn hàng lớn, gia tăng lợi thế cạnh tranh, nâng cao giá trị thương hiệu cho đồ gỗ Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.94441145113703202-gnah-nod-nas-ed-taux-nas-aoh-hnax-og-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv