vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin chiều 3/7: Mỹ nhận định Huawei, ZTE của Trung Quốc là mối đe doa an ninh quốc gia

2020-07-04 12:48

Mục Điểm tin kinh tế ngày 3/7 của Đại Kỷ Nguyên có những thông tin: Mỹ nhận định Huawei, ZTE của Trung Quốc là mối đe doa an ninh quốc gia; Các hãng Hàng không Việt mở nhiều đường bay mới…

Mỹ nhận định Huawei, ZTE của Trung Quốc là mối đe doa an ninh quốc gia

Theo tờ South China Morning Post đưa tin, hôm 30/6, căn cứ trên các bằng chứng xác thực được thu thập, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã đánh giá 2 công ty Trung Quốc là Huawei và ZTE, cùng với các công ty con, công ty liên kết là mối đe dọa an ninh quốc gia cho hệ thống thông tin và mạng lưới 5G của Mỹ.

Chủ tịch FCC Ajit Pai cho rằng cả 2 công ty đều có quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc và bộ máy quân sự của Bắc Kinh, hai công ty đều phải hợp tác với lực lượng tình báo của Bắc Kinh theo luật Trung Quốc. Sau khi 2 công ty trên được xếp vào nhóm đe dọa an ninh, các công ty công nghệ Mỹ không được phép sử dụng Quỹ dịch vụ toàn cầu của FCC để mua hay hỗ trợ bất cứ thiết bị, dịch vụ nào của Huawei và ZTE cung cấp. 

Hiện tại, FCC đang nỗ lực hạn chế các thiết bị công nghệ 5G do các công ty Trung Quốc sản xuất, tham gia vào hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ. Ngoài động thái trên, FCC đang trong quá trình thu hồi giấy phép và từ chối cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ với 3 hãng viễn thông lớn của Trung Quốc là China Mobile, China Telecom và China Unicom.

Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm đầu tháng 7

Theo trang Trí thức trẻ, trong ngày đầu tiên của tháng 7, một số ngân hàng đã quyết định giảm lãi suất huy động, đây là lần giảm lãi suất thứ 3 liên tiếp trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây của các ngân hàng lớn tại Việt Nam. Cụ thể, tại Vietinbank và BIDV, lãi suất giảm từ 0,25 – 0,5 điểm, thấp nhất chỉ còn 3,7%/năm (kỳ hạn 1 tháng) và cao nhất là 6%/năm (kỳ hạn 12 tháng). Vietcombank cũng điều chỉnh giảm, thấp nhất là 3,7%/năm và cao nhất là 6,1%/năm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng tư nhân cũng có thay đổi trong biểu lãi suất, như tại Techcombank, từ 1/7, với kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng lãi suất cao nhất là 4,05%/năm, tuy nhiên sang 2/7, Techcombank thông báo thay đổi, lãi suất cao nhất với kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn 3,95%/năm. Techcombank đã thay đổi bảng lãi suất huy động tới 5 lần trong 2 tháng gần đây.

Tại các ngân hàng khác, lãi suất cũng được điều chỉnh theo các ngân hàng lớn, với mức giảm phổ biến từ 0,2-0,3 điểm %, một số nơi giảm trên dưới 0,5 điểm%. 

Theo các ngân hàng thương mại, dù Ngân hàng nhà nước không có yêu cầu bắt buộc giảm lãi suất nhưng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại cần tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh Covid-19, do vậy việc giảm lãi suất huy động là một ưu tiên lựa chọn để tiết giảm chi phí của các ngân hàng.

Công ty Trung Quốc vay 2.8 tỷ USD thế chấp bằng vàng giả

Theo tin từ tờ Caixin đưa tin hôm 29/6, Kingold Jewelry, Inc là công ty tư nhân lớn nhất Hồ Bắc, Trung Quốc vướng phải vụ bê bối làm vàng giả để thế chấp cho các khoản vay lên tới 2.8 tỷ USD trong nhiều năm qua. Doanh nghiệp này thành lập năm 2002, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vàng và trang sức. Cổ phiếu của Kingold  được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq ở New York  từ năm 2010. 

Kingold đã vay tiền từ hơn 10 tổ chức tài chính của Trung Quốc với số tiền khoảng 2.8 tỷ USD, các khoản vay này được đảm bảo bằng 83 tấn vàng nguyên chất được sản xuất bởi chính công ty. Ngoài ra, các khoản vay của  Kingold còn được bảo hiểm lên tới 4.2 tỷ USD bằng các chính sách bảo hiểm tài sản.

Đến tháng 2/2020, Kingold tuyên bố không thể chi trả được khoản nợ cho Công ty TNHH ủy thác Đông Quan. Theo đó, Đông Quan thực hiện các thủ tục thanh lý tài sản thế chấp của Kingold và đã phát hiện các thỏi vàng thế chấp là hợp kim đồng mạ vàng với giá trị thấp.

Trong tháng 5/2020, một chủ nợ lớn khác của Kingold là Công ty TNHH Minsheng đã nhận được lệnh của tòa án để để kiểm tra tài sản thế chấp trước khi các khoản nợ của Kingold đáo hạn. Kết quả giám định vàng cho thấy các thỏi vàng niêm phong trong kho của Minsheng cũng là hợp kim đồng mạ vàng.

Câu hỏi lớn đặt ra cho các nhà chức trách Trung Quốc là làm thế nào mà Kingold có thể lừa đảo được hơn 10 Tổ chức tài chính.

Theo hồ sơ công khai cho thấy, từ năm 2013 Kingold đã bắt đầu vay của Quỹ Chang An và sử dụng 1.000 kg vàng làm tài sản đảm bảo cho một dự án bất động sản ở Vũ Hán. Khoản vay này được thanh toán đúng hạn vào năm 2015 và giúp uy tín của công ty này ngày một tăng cao và các tổ chức tín dụng sẽ ít đề phòng rủi ro gian lận khi thẩm định các khoản vay của Kingold.

Cũng theo Caixin, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã thành lập một đội đặc nhiệm để giám sát vụ việc này và Bộ Công An đã mở một cuộc điều tra. Hôm 24/6, sàn giao dịch vàng Thượng Hải  đã hủy bỏ tư cách thành viên của Kingold.

Các hãng Hàng không Việt mở nhiều đường bay mới

Theo VnExpress, nhiều hãng hàng không Việt đã mở thêm nhiều đường bay mới nhằm kích cầu du lịch mùa cao điểm hè 2020. 

Cụ thể, hãng Bamboo Airways mở thêm 4 đường bay mới gồm Thanh Hóa-Quy Nhơn với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần; Thanh Hóa-Phú Quốc với tần suất dự kiến 3 chuyến khứ hồi/tuần, giá vé từ 399.000 đồng; Vinh-Quy Nhơn với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần, giá vé từ 199.000 đồng và đặc biệt trung tuần tháng 7 khai trương thêm đường bay Hà Nội-Côn Đảo. Việc mở thêm 4 đường bay này đã nâng tần suất khai thác lên đạt 70% so với thời điểm trước dịch xảy ra. 

Trước đó, trong tháng 6, Vietnam Airlines cũng đưa vào khai thác các chặng bay mới từ Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn… nâng tổng số đường bay nội địa lên 52 chặng.

Vietjet Air cũng cho biết đã khai thác trở lại toàn bộ mạng bay nội địa như trước dịch với 53 đường bay, dự kiến sẽ tăng tải các chuyến bay Hà Nội-Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc trong tháng 7 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) cũng tăng thêm chặng bay TP.HCM-Côn Đảo từ 5 đến 10 chuyến.

The post Điểm tin chiều 3/7: Mỹ nhận định Huawei, ZTE của Trung Quốc là mối đe doa an ninh quốc gia appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.aig-couq-hnin-na-aod-ed-iom-al-couq-gnurt-auc-etz-iewauh-hnid-nahn-ym-7-3-ueihc-nit-meid/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Kinh tế Thời sự

“Điểm tin chiều 3/7: Mỹ nhận định Huawei, ZTE của Trung Quốc là mối đe doa an ninh quốc gia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools