vĐồng tin tức tài chính 365

Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Quảng bá qua quan hệ kết nghĩa

2021-07-01 10:21
Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Quảng bá qua quan hệ kết nghĩa - Ảnh 1.

Lễ hội áo dài TP.HCM tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Q.NAM

Qua đó thu hút nguồn lực quốc tế để hình thành những con đường sầm uất như ở Hong Kong, Singapore trong lòng Sài Gòn - đây cũng chính là nơi hàng năm tổ chức lễ hội đường phố các nước, qua đó tạo cơ hội thuận lợi để thành phố chúng ta phát triển nhiều lĩnh vực.

Hãy trao đổi tên đường

Theo website của Sở Ngoại vụ TP.HCM thì tính đến tháng 7 năm 2015, TP đã ký thỏa thuận kết nghĩa với 40 thành phố nước ngoài, trong đó có nhiều thành phố nổi tiếng như San Francisco, Lyon, Busan, Thượng Hải, Osaka, Matxcơva, Bangkok, Toronto, Geneve, Leipzig, Barcelona, Sophia...

Thành phố cần rà soát lại từng thành phố kết nghĩa để chọn ra những thành phố phù hợp rồi bổ sung nội dung cần có trong thỏa thuận thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa TP.HCM với các thành phố nước ngoài là: Thành phố nước ngoài đặt tên đường mang tên Sài Gòn - TP.HCM tại nước họ, đổi lại TP.HCM đặt tên đường mang tên thành phố nước ngoài cho một con đường theo nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ ngoại giao.

Đây là điều mà từ trước đến nay chưa một tỉnh thành Việt Nam nào lưu tâm dù rằng hầu hết các tỉnh thành đều đã có quan hệ kết nghĩa với nhiều thành phố trên thế giới.

Theo ý tưởng này, nếu ở San Francisco có tên đường Sài Gòn - TP.HCM thì tại TP.HCM cũng có đường San Francisco. Và cứ như thế với các thành phố lớn khác trên thế giới mà TP đặt quan hệ kết nghĩa và muốn trao đổi tên đường. Lấy tên thành phố để đặt tên đường lẫn nhau nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương đã từng có trên thế giới.

Và Việt Nam đã từng có tiền lệ như ở Vũng Tàu có đường BaCu và ở Baku có đường phố mang tên Vũng Tàu! (Baku là thủ đô của Azerbaijan, kết nghĩa với Vũng Tàu từ thập niên 1980).

Khi tên Sài Gòn - TP.HCM trở nên quen thuộc ở nước ngoài thì, cùng với nhiều nỗ lực vận động khác, sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, thương mại... với TP nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lễ hội văn hóa đường phố các nước

TP.HCM cần quy hoạch một khu vực hoàn toàn mới bao gồm nhiều con đường, mỗi đường phố mang tên thành phố nước ngoài theo thỏa thuận kết nghĩa nói trên.

Quan trọng nhất, thành phố cần đề nghị thành phố kết nghĩa hợp tác (thông qua cộng đồng doanh nghiệp nước họ) để phát triển con đường mang tên thành phố nước bạn trở thành con đường sầm uất về dịch vụ - thương mại - tài chính của nước họ ở TP.HCM.

Sức hút của thành phố năng động hơn 10 triệu dân, thu nhập ngày càng tăng, người trẻ chiếm đa số... sẽ thúc đẩy họ đồng hành với chúng ta.

Cách làm này sẽ thúc đẩy cạnh tranh quốc tế tại thành phố, qua đó nâng cao tầm quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM. Khu vực này cũng cần có nơi để hàng năm tổ chức vài tuần lễ hội văn hóa đường phố của các nước trên chính con đường mang tên thành phố bạn.

Chẳng hạn, lễ hội Tháp Người tổ chức trên đường mang tên thành phố kết nghĩa Barcelona tại TP.HCM. Tất nhiên, lễ hội đường phố nước nào thì do thành phố kết nghĩa đó tổ chức trên đường phố mang tên thành phố đó ở TP.HCM.

Các tuần lễ lễ hội văn hóa đường phố quốc tế này cũng là cách để nâng tầm quốc tế của thành phố và cùng với các di tích, thắng cảnh sẵn có của TP.HCM, theo tôi sẽ tạo ra sức hấp dẫn mới để thu hút khách nước ngoài và trong nước lưu trú dài ngày.

Khi đọc ý tưởng của tôi, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn viết: "Ý tưởng làm các con đường có bản sắc đa dạng là một định hướng quy hoạch thường được khuyến khích thực hiện trên thế giới" và "cái chúng ta hướng đến không chỉ là tên gọi, mà còn là hoạt động trên các tuyến đường đó".

Như vậy, khi lựa chọn thành phố kết nghĩa hoặc muốn kết nghĩa để triển khai ý tưởng này, ngoài yếu tố giàu mạnh về kinh tế thì yếu tố văn hóa, các lễ hội đường phố độc đáo cần được TP.HCM hết sức chú trọng.

Cùng hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế

Cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế" như một diễn đàn mở dành cho bạn đọc đóng góp ý tưởng và giải pháp nâng cao vị thế quốc tế của Sài Gòn - TP.HCM thông qua việc nhận diện thương hiệu quốc tế nào cho thành phố, biểu tượng nào mang tầm quốc tế?

Báo Tuổi Trẻ cùng Sở Ngoại vụ TP.HCM, với sự đồng hành của Vietnam Signature và Global Embassy, tổ chức. Thời gian nhận bài dự thi: từ 16-6 đến hết ngày 16-8-2021.

Bài dự thi gửi về email: hienke@tuoitre.com.vn hoặc gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ - 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM; ngoài bì thư ghi tham gia cuộc thi hiến kế "TP.HCM nâng tầm quốc tế".

Tính đến 9h ngày 1-7, hộp thư hienke@tuoitre.com.vn đã nhận được 126 ý tưởng hiến kế. Báo Tuổi Trẻ cảm ơn các bạn đọc đã gửi bài:

- 16-6: Đinh Thành Trung, Chung Thanh Huy, Tương Quan, Tanthoi Le

- 17-6: Bình Nguyễn, Chương Nguyễn Hoàng, Tho Ton, Ha Mai, phat thinh nguyen, Đình Tuấn Đào, NB ngobinhparis1

- 18-6: thai hoang, Tanthoi Le, Đình Tuấn Đào, Diễm Ngọc, Tương Quan, Quỳnh Iris Prelle, kien vutrungkien, Phong Châu Nguyễn, Anh Tú Lê

- 19-6: tam tranvan, Trang Nguyễn Thị Thùy Trang, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, hung hai, Đình Tuấn Đào, Nguyễn Minh Tâm, Văn Lực Nguyễn.

- 20-6: Diễm Ngọc, Tương Quan, Hiển Bùi, Nguyễn Tuấn Anh, Pham Cao Cuong, Đô Lê Văn, Long Trieu.

- 21-6: Chung Thanh Huy, Aron Schuftan, Hiển Bùi, Văn Lực Nguyễn, Minh Tuan Nguyen.

- 22-6: Hong Nhung Bui, Bình Nguyễn, Ha Le, Chương Nguyễn Hoàng, Hoài Khiêm, Nhuận Nguyễn Văn, lê cải.

- 23-6: tam tranvan, Đinh Thành Trung, Minh Út Nguyễn, Minh Trang Kieu, Cuong Dang, Thu Vũ, Tanthoi le, Triết Nguyễn minh, Phan Anh.

- 24-6: Văn Lực Nguyễn, Thu Vũ, Tho Ton, Truongnam Thuan, TUAN NGUYENANH, Tran Quoc Lan, trãi trần.

- 25-6: Truongnam Thuan, Tho Le, Le Hieu Phong, Toàn Nguyễn, NB ngobinhparis1.

- 26-6: vietlam le, Minh Út Nguyễn, Nguyễn Hà Tiên, Lê Hữu Quí, Hữu Tín Lương, Bình Nguyễn, Chinh Ho, Ba Tran Dinh, Truongnam Thuan.

- 27-6: Thu Vũ, Xuân Tiến Trần, Truongnam Thuan, Tran Hop.

- 28-6: Truongnam Thuan, Serlock Đức Nguyễn.

- 29-6: Dung Nguyen, Huyền Nga, Hiến Lê, Tru Dang Quoc, Trần Quốc Lan Trần Hiếu Nguyễn, Trần Thị Ngọc, Tran Anh Tuan, Hữu Tín Lương, Ray Kuschert.

- 30-6: Dung Nguyen, Bình Nguyễn, Hoài Khiêm, Đinh Thành Trung, Binh Nguyen Thanh, đức bùi tấn, Nguyen Vo, Quang Hưng Lê.

2 bạn đọc gửi bài qua bưu điện: Phương Danh và Ông Mai Thanh Hà.

BAN TỔ CHỨC

Hiến kế TP.HCM nâng tầm quốc tế: Quảng bá qua quan hệ kết nghĩa - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Hiến kế Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Quy hoạch hài hòa và tổ chức dịch vụ thông minh

TTO - Nhiều đô thị nổi tiếng trong khu vực và trên thế giới được quy hoạch theo hướng tạo nên sự hài hòa giữa nét cổ điển và tính hiện đại, các hiện trạng kiến trúc cổ kính thường là điểm nhấn cho những công trình hiện đại.

Xem thêm: mth.50711909010701202-aihgn-tek-eh-nauq-auq-ab-gnauq-et-couq-mat-gnan-mchpt-ek-neih/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hiến kế 'TP.HCM nâng tầm quốc tế': Quảng bá qua quan hệ kết nghĩa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools