Masan Group chi thêm hàng trăm triệu đô la để tăng sở hữu The CrownX lên gần 85%
Vân Phong
(KTSG Online) - Việc chi gần 400 triệu đô la Mỹ để mua cổ phần tại The CrownX của Masan được thực hiện không lâu sau khi Alibaba và Baring Private Equity Asia sở hữu 5,5% cổ phần tại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thương mại và hàng tiêu dùng này.
Hoạt động tại một cửa hàng mang thương hiệu Vinmart. Ảnh minh hoạ: DNCC. |
Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan - cho biết việc mua lại cổ phần của The CrownX sẽ đưa tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan tại The CrownX từ 80,2% lên 84,9%, tính từ 1-7-2021.
Đáng chú ý, việc mua cổ phần tại The CrownX của Masan và The CrownX được thực hiện không lâu sau khi Alibaba và Baring Private Equity Asia sở hữu 5,5% số cổ phần tại doanh nghiệp.
Trước đó, The CrownX (TCX) - công ty sở hữu Công ty cổ phần Masan Consumer Holdings (MCH) và Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại VinCommerce (VCM) - chính thức hoạt động từ năm 2020 với hai cổ đông chính là Tập đoàn Masan và Tập đoàn Vingroup, tỷ lệ sở hữu cổ phần của hai doanh nghiệp này lần lượt là 70% và 30%.
Tới 31-8-2020, các cổ đông của Tập đoàn Masan đã thông qua nghị quyết của hội đồng quản trị về việc chi 1 tỉ đô la để mua thêm 15% cổ phần của The CrownX, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu của Masan Group tại doanh nghiệp lên mức gần 85%.
Ông Danny Le cho hay năm 2021 là năm đánh dấu bước ngoặt của VinCommerce khi hệ thống bán lẻ này bắt đầu có lợi nhuận.
Dựa trên kết quả kinh doanh dự kiến của The CrownX vào năm 2021, cũng như tiềm năng tăng trưởng của nền tảng tích hợp offline-to-online, ông Danny Le cho rằng "định giá hiện nay của The CrownX chưa phản ánh chính xác giá trị công ty".
Theo đó, Tổng giám đốc Masan kỳ vọng VinCommerce sẽ tiếp tục cải thiện lợi nhuận dựa trên kết quả EBIT hòa vốn vào tháng 6-2021.
"Mục tiêu này cũng đã có lộ trình hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính - PV) trong nửa cuối năm 2021", ông Danny Le cho biết.
Cũng theo Tổng giám đốc Masan, khoảng 300 - 500 cửa hàng mang thương hiệu VinMart+ được mở mới trong năm nay trên mục tiêu 3.000 điểm bán được mở rộng. Các cửa hàng mới dự kiến sẽ đạt EBITDA hòa vốn từ 6-12 tháng nhờ mô hình chuỗi cung ứng được cải tiến hiệu quả hơn, biên lợi nhuận thương mại tăng và danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu giúp thúc đẩy lưu lượng khách đến cửa hàng.
Bên cạnh đó, mô hình Kiosk Phúc Long trong VinMart+ được ban lãnh đạo Masan kỳ vọng sẽ giúp gia tăng lưu lượng khách và lợi nhuận của VinMart+. Hiện có 50 cửa hàng VinMart+ đã thực hiện thí điểm việc tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Mô hình này dự kiến đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu hàng ngày của mỗi cửa hàng.
Về việc chia sẻ lợi ích giữa hai đơn vị, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VinCommerce, tương ứng 1 triệu đồng mỗi ngày.
Ban điều hành VinCommerce đặt mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.