vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

2021-07-02 11:56

Sáng 2-7, tại buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm của ngành, Bộ GTVT thông tin dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Vấn đề này chưa được tháo gỡ dù vừa qua Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án làm việc với Đồng Tháp, An Giang để giải quyết khó khăn này.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 2 triệu m³. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850 m2.

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ - ảnh 1
Dự kiến tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023. Ảnh: PLO.VN

Vì vậy mới đây, Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Về tiến độ thi công, Bộ GTVT khẳng định tuyến cao tốc trên đã triển khai cả ba gói thầu, sản lượng thi công đến tháng 6-2021 đạt 3,65%. Hai địa phương cũng đã bàn giao 21,21/22,97 km (đạt 92,3%), dự kiến hoàn thành trong quý III-2021.

“Tới đây ngoài các đề xuất trên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương để sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng và giải quyết khó khăn nguồn vật liệu cát đắp nền đường...”- đại diện Bộ GTVT cho hay.

Đối với dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết công việc rà phá bom mìn do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành vào tháng 1-2022. Các hạng mục công trình quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư đang triển công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế.

Ngoài ra, để kiểm soát tiến độ các dự án giao thông, Bộ GTVT đã tiến hành kiểm tra hiện trường và chủ động trực tiếp chủ trì 54 đợt kiểm tra hiện trường các dự án cùng với cơ quan tham mưu.

“Sau các cuộc kiểm tra, phát hiện các tồn tại, vi phạm, bộ ban hành các văn bản yêu cầu chấn chỉnh, phê bình 23 đơn vị còn tồn tại, khiếm khuyết về tiến độ, chất lượng…”- Bộ GTVT thông tin.

 

                Sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề mặt bằng

Bộ GTVT cho biết đối với dự án đang triển khai thi công tới đây đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bám sát tiến độ thực hiện. Kiểm soát tốt hệ thống quản lý chất lượng tại từng dự án, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm về chất lượng công trình.

“Song song đó, thực hiện chỉ đạo Thủ tướng, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn các dự án về nguồn vật liệu đắp, giá thành vật liệu và các vướng mắc về thủ tục… Đặc biệt dự án trọng điểm cao tốc Bắc - Nam, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bến Lức - Long Thành…”- Bộ GTVT cho hay.

Xem thêm: lmth.193799-oht-nac-nauht-ym-cot-oac-na-ud-ohc-uht-cad-ehc-oc-gnud-pa-ihgn-ed/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools