vĐồng tin tức tài chính 365

Tại sao tệ nạn mại dâm tại Thái Lan lại khó xoá bỏ?

2021-07-04 09:06

Tại Thái Lan, mại dâm là hành vi bất hợp pháp bị nhà nước nghiêm cấm. Đạo luật năm 1960 đã cấm các hành vi mua bán hoặc liên quan đến mại dâm. Việc mua bán dâm sẽ bị phạt 1 tháng tù và 1.000 Baht (31 USD). Những chủ chứa có thể bị phạt tù đến 15 năm còn việc mua dâm trẻ em là 6 năm tù giam.

Trớ trêu thay, tình hình mại dâm tại Thái Lan lại không có nhiều chuyển biến. Thậm chí vào năm 2003, Bộ tư pháp Thái Lan đã từng đề xuất thảo luận về việc có nên hợp pháp hóa mại dâm để tránh thất thu thuế và kiểm soát tốt hơn không nhưng đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của dư luận xã hội.

Tại sao tệ nạn mại dâm tại Thái Lan lại khó xoá bỏ? - Ảnh 1.

Dù là tệ nạn vi phạm pháp luật nhưng việc nhiều nhà thổ hoạt động công khai tại các tụ điểm du lịch khiến người nước ngoài lầm tưởng mại dâm là hợp pháp ở Thái Lan. Theo nhiều con số ước tính, quốc gia này có khoảng 60.000 nhà thổ tại thời điểm trước dịch Covid-19.

Nhiều du khách đã lầm tưởng rằng vẻ ngoài quy củ của các phố đèn đỏ sẽ làm giảm tác hại của mại dâm như ma tuý, bảo kê, tham nhũng... nhưng thực tế góc khuất của nó vẫn tồn tại. Nguyên nhân chính là những nhà thổ này được các băng đảng xã hội đen bảo kê chứ không hề được chính phủ chấp nhận.

Tác giả Jill Gay của báo cáo "The Patriotic Prostitute" cho biết vào năm 1957, Thái Lan chỉ có khoảng 20.000 gái mại dâm thì con số này đã tăng vọt lên 400.000 vào năm 1964 và 500.000 vào năm 1972. Trong khi đó, tác giả Kulachada Chaipipat của báo cáo "New law targets human trafficking" thì ước tính tổng doanh thu từ tệ nạn mại dâm thập niên 1990 tại Thái Lan còn cao hơn cả nạn buôn ma tuý.

Tại sao tệ nạn mại dâm tại Thái Lan lại khó xoá bỏ? - Ảnh 2.

Trên thực tế, việc xác định số gái mại dâm và tình hình thực tế của tệ nạn này là rất khó do chúng được kiểm soát bởi các băng đảng xã hội đen. Năm 2015, báo cáo của Chương trình UNAIDS thuộc Liên Hiệp Quốc ước tính Thái Lan có khoảng 147.000 gái mại dâm đang hoạt động, cao gấp 3 lần so với Campuchia.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của Havocscope năm 2015 cho thấy ngành mại dâm tại Thái Lan có doanh thu hàng năm lên tới 6,4 tỷ USD, tương đương khoảng 10% tổng GDP toàn quốc thời kỳ đó. Nghiên cứu của Havocscope cho thấy mỗi năm gái mại dâm tại đây gửi về được cho gia đình ở quê khoảng 300 triệu USD, qua đó lý giải tại sao nhiều người muốn tham gia tệ nạn này dù biết chúng phạm pháp.

Báo cáo của tổ chức Empower Foundation cho biết phần lớn gái mại dâm Thái Lan có thể kiếm gấp đôi hay gấp 10 lần mức lương tối thiểu mỗi ngày là 325 Baht tại thủ đô Bangkok.

Về mặt xã hội, tác giả Paul Handley có đăng bài nghiên cứu trên tạp chí Far Eastern Economic Review ước tính rằng 95% nam giới trên 21 tuổi tại Thái Lan đã từng quan hệ với gái mại dâm. Trong khi đó khảo sát của The Economist cho thấy khoảng 97% nam thanh niên của Thái Lan thường xuyên tìm đến tệ nạn này.

Tụ điểm tệ nạn xã hội

Hệ lụy của việc mại dâm tràn lan khó kiểm soát là Thái Lan có tỷ lệ hiếp dâm khá cao tại Đông Nam Á. Báo cáo của UNODC thuộc Liên Hiệp Quốc năm 2006 cho thấy Thái Lan có 7,9 vụ hiếp dâm trên mỗi 100.000 dân, trong khi con số này chỉ là 3 vụ ở Philippines và 2,7 vụ ở Singapore.

Theo chuyên gia Chris Gelken thuộc Trung tâm bảo vệ quyền trẻ em (CPCR), khoảng 310.000 em gái chưa đến tuổi thành niên phải bỏ học mỗi năm tại Thái Lan và rất nhiều người trong đó sa vào tệ nạn mại dâm. Báo cáo của chuyên gia Aphaluck Bhatiasevi của trường đại học Mahidol University cho thấy khoảng 40% số gái mại dâm tại đây dưới 16 tuổi và 55% số gái mại dâm hành nghề khi chưa đủ 18 tuổi.

Các phố đèn đỏ của Thái Lan thường là tụ điểm cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Ngoài mại dâm, chúng còn chuyên buôn người, ma tuý, rửa tiền hay thậm chí là bắt cóc tống tiền.

Tệ nạn mại dâm cũng khiến bệnh HIV tại Thái Lan trở thành vấn nạn lớn. Năm 2008, Sở kiểm soát dịch bệnh Thái Lan (DDC) cho biết hơn 532.000 người Thái nhiễm HIV, chiếm 1,3% dân số trưởng thành và cao nhất Châu Á, cao thứ 4 thế giới. Con số này thậm chí có thể cao hơn nữa do khó thống kê được nạn mại dâm. Năm 2010, DDC ước tính 40% số gái mại dâm không dùng bao cao su khi hành nghề.

Tại sao tệ nạn mại dâm tại Thái Lan lại khó xoá bỏ? - Ảnh 3.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy 20% số gái mại dâm ở Thái Lan có kết quả dương tính với HIV, thậm chí để kiếm được nhiều tiền hơn thì rất nhiều người đã bị ép dùng ma túy để tăng ca.

Năm 2010, cuốn tự truyện của Thanadda Sawangduean, một phụ nữ Thái Lan 42 tuổi từng hành nghề mại dâm đã đoạt giải thưởng Chommanard. Cô cho biết mình từng làm gái mại dâm ở nhiều nơi và thường xuyên bị đánh đập, bị ép dùng ma túy và phải vào tù vì sử dụng chất gây nghiện.

"Tôi đã lún sâu vào con đường nhơ nhớp và giờ phải chịu những ám ảnh cả về thể xác lẫn tâm hồn. Thông qua cuốn sách, tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm cuộc đời và xem đây như một bài học cho những ai đi nhầm đường lạc lối", cô Thanadda chia sẻ với tờ Bangkok Post.

Nhận thức được vấn đề, chính phủ Thái Lan từ năm 2014 đã áp dụng các chính sách nhằm xóa bỏ tệ nạn mại dâm, đưa quốc gia trở thành địa điểm du lịch, sang trọng trong mắt du khách quốc tế. Tuy nhiên, tiến trình này vấp phải khá nhiều khó khăn do lượng lớn người nghèo từ các vùng quê bị dụ dỗ sa vào con đường này.

Băng Băng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.72750902120701202-ob-aox-ohk-ial-nal-iaht-iat-mad-iam-nan-et-oas-iat/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tại sao tệ nạn mại dâm tại Thái Lan lại khó xoá bỏ?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools