vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Nghiên cứu gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 1 tỉ USD

2021-07-04 11:32

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao cho Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Lao động - Thương binh và xã hội nghiên cứu đề xuất gói hỗ trợ và kích thích kinh tế.

Trước đó, Thủ tướng nhận được đề xuất của một số đơn vị về việc xây dựng gói hỗ trợ trên theo nguyên tắc hỗ trợ người dân thông qua việc làm ngắn hạn, tạm thời với những công việc không đòi hỏi kỹ năng tay nghề cao.

Cụ thể, nhà nước sẽ tung ra gói hỗ trợ khoảng 23.000 tỉ đồng (1 tỉ USD). Cả nước có khoảng 10.614 xã, tức là mỗi xã nhận được khoảng 2 tỉ đồng (những xã mới sáp nhập có thể cao hơn).

Thủ tướng: Nghiên cứu gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 1 tỉ USD - ảnh 1
Gói hỗ trợ này dự kiến sẽ tạo việc làm cho nhiều hộ nghèo. Ảnh: V.LONG

Với số tiền này, các xã xây dựng danh mục dự án công đồng, phúc lợi chung. Chẳng hạn như làm đường dân sinh, dọn vệ sinh đường phố, trồng rừng hoặc trồng cây xanh cảnh quan.

Song song đó, địa phương ước tính ngày công và chi phí đối với từng dự án. Trên nguyên tắc tiền công được trả theo ngày, với mức lương ngày theo lương tối thiểu vùng (vùng 2 hiện nay khoảng 150.000 đồng/ngày). Đối tượng ưu tiên cho các công việc trên là người lao động thuộc diện hộ nghèo, mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, hội đồng nhân dân xã họp thông qua và công bố công khai nhu cầu sử dụng nhân lực, mức tiền công, phương thức trả công và chỉ đạo người dân đăng ký tham gia. Cạnh đó thực hiện phối hợp với các đoàn thể cộng đồng dân cư giám sát.

Theo đơn vị đề xuất, việc tổ chức thực hiện như trên đảm bảo thủ tục hành chính được cắt giảm, nguồn lực được chi trả đến tay người dân. Cạnh đó, số lượng người hưởng lợi trực tiếp cao, từ đó tạo tâm lý phấn khởi, tích cực trong hoạt động kinh tế. Tạo điều kiện để người gặp khó khăn không bị đẩy vào bước đường cùng dẫn đến các tệ nạn xã hội khác…

Xem thêm: lmth.138799-dsu-it-1-aig-irt-et-hnik-hciht-hcik-av-ort-oh-iog-uuc-neihgn-gnout-uht/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Nghiên cứu gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 1 tỉ USD”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools