vĐồng tin tức tài chính 365

Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam

2021-07-05 11:01

Giải thưởng này đã khẳng định lại chất lượng và giá trị của mật ong Việt Nam, đánh tan định kiến từ lâu của thế giới dành cho ngành hàng này của Việt Nam. Đây là một dấu son đỏ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự chuyển mình của một ngành nông nghiệp đầy tiềm năng.

Hai giờ sáng ngày 29/6/2021 giờ Việt Nam, trên trang web chính thức của cuộc thi London International Honey Awards đã công bố các giải thưởng của cuộc thi. Ở hạng mục chất lượng và hương vị, mật ong từ hoa chôm chôm của thương hiệu Tracybee (Tracybee Rambutan Blossom Honey), một công ty mật ong Việt Nam, đã đạt danh hiệu cao nhất, danh hiệu Bạch Kim (Platinum) với số điểm gần 100/100 điểm. Cùng đạt danh hiệu này có các thương hiệu lớn như Manuka (New Zealand), Apimaye (Thổ Nhĩ Kỳ), Apia Natura Parajes (Tây Ban Nha),...

Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam - Ảnh 1.

London Honey Awards là cuộc thi nhằm tôn vinh các sản phẩm mật ong tiêu chuẩn cao. Các sản phẩm được đánh giá phải đủ điều kiện thích hợp theo tiêu chuẩn của cuộc thi và thông tin về sản phẩm của từng loại mật ong phải được ghi chính xác và rõ ràng trên nhãn, tức là chúng phải là sản phẩm sẵn sàng được bán cho cộng đồng sử dụng hợp pháp. Ban tổ chức của cuộc thi có thể yêu cầu các thử nghiệm vật lý và hóa học với sự hợp tác của các phòng thí nghiệm được công nhận để xác minh rằng sản phẩm có kỹ thuật tốt.

Tiêu chí của giải thưởng Bạch Kim (Platinum) rất khắt khe và rất ít thương hiệu đạt được. Việc thương hiệu mật ong hoa chôm chôm của Tracybee đạt giải thưởng cao nhất trong kỳ thi quốc tế này sẽ mở ra một bước ngoặt mới cho những dòng mật ong Việt Nam được thu hoạch và chế biến đúng quy trình, có hương vị thơm ngon khác biệt.

Mật ong được đánh giá bằng phương pháp nào?

Mật ong được đánh giá dựa trên 2 phương pháp:

1. Phương pháp "mù" được sử dụng để nếm sản phẩm, không có bao bì và không có bất kỳ đặc điểm phân biệt nào có thể nhìn thấy được. Mỗi sản phẩm được cấp một mã số để có thể truy xuất nguồn gốc đáng tin cậy của chúng. Các mẫu được Hội đồng Giám khảo đánh giá. Mỗi giám khảo thực hiện phân tích cảm quan về các sản phẩm mà ban giám khảo nếm thử và ghi lại đánh giá bằng số vào phiếu đánh giá, thể hiện cảm giác thưởng thức chung (quan trọng nhất trong đánh giá cuối cùng) cũng như các tiêu chí khác, chẳng hạn như bao bì, mùi, kết cấu, hương vị và cảm giác khi thưởng thức.

2. Phương pháp đánh giá qua bảng phân tích và kiểm định chất lượng sản phẩm tại phòng thí nghiệm đạt các tiêu chuẩn bắt buộc như: chỉ tiêu hóa lý (độ ẩm sản phẩm, hàm lượng nước tối đa,...), chỉ tiêu kiểm nghiệm vi sinh (TPC, tổng số nấm men,...), chỉ tiêu C4 (chỉ tiêu giúp cơ quan chức năng truy xuất nguồn gốc chất ngọt Glucose và Fructose trong mật ong đến từ đâu).

Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam - Ảnh 2.

Các giải thưởng được trao trong cuộc thi?

Giải mật ong Bạch Kim: sản phẩm có xếp hạng từ 95,5 đến 100.

Giải mật ong Vàng: sản phẩm có xếp hạng từ 85,5 đến 95.

Giải mật ong Bạc: sản phẩm có xếp hạng từ 75,5 đến 85.

Giải mật ong Đồng: sản phẩm có xếp hạng từ 65 đến 75.

Trao đổi với chúng tôi lý do tại sao công ty tham dự cuộc thi quy mô quốc tế như thế này và họ đã chuẩn bị gì trước cuộc thi? Đại diện Tracybee, bà Lê Ngọc Thu Trang – Giám đốc Điều hành và là nhà sáng lập công ty đã chia sẻ:

"Gần 10 năm trước, khi được đứng trên sân khấu trong buổi đào tạo cho ngành ong Việt Nam, tôi, một cô bé mới bước vào ngành ong đã nói với anh Đinh Quyết Tâm, hội trưởng hội ong Việt Nam rằng: chúng ta phải thay đổi ngành ong Việt Nam. Chúng ta phải viết nên thương hiệu Mật ong Việt Nam! Và đó cũng là lý do tôi quyết định tham gia các kỳ thi quốc tế để làm thương hiệu cho mật ong Việt Nam như tôi luôn khao khát.

Tôi được tham gia rất nhiều hội chợ quốc tế lớn trên thế giới. Tôi đã quan sát, học hỏi và dùng thử rất nhiều loại mật ong ngon, lạ của các nước. Tôi thấy mật ong của các nước rất ngon nhưng trong lòng tôi vẫn biết mật ong Việt Nam cũng có những dòng rất đặc biệt về hương vị. Chỉ cần có quy trình sản xuất tốt đem đến chất lượng tốt nữa thì chúng ta sẽ có cơ hội chiến thắng"

Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam - Ảnh 3.

Ngay từ đầu tôi đã xác định rõ sản phẩm đầu tiên tôi mang đi thi sẽ là mật ong hoa chôm chôm. Vì nó có hương vị rất riêng mà tôi chưa bao giờ thấy các loại mật ong khác trên thế giới có được"

Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam - Ảnh 4.

Để thay đổi sự đánh giá của thế giới về mật ong Việt Nam, cần có sự tham gia từ cấp bộ ngành cho đến hiệp hội, công ty và người nuôi ong trong cuộc đổi mới tư duy nuôi trồng, quản lý chất lượng, quản lý vĩ mô đối với ngành ong. Qua giải thưởng này, chúng ta đã có thêm sự tự tin và tình yêu đối với mật ong Việt Nam. Trong tương lai, mong mật ong Việt Nam sẽ tạo được vị thế cao hơn trên thị trường thế giới. Từ đó, cuộc sống của người nuôi ong được cải thiện, ngành ong Việt Nam phát triển, môi trường được bảo vệ tốt hơn.

Công ty TNHH Ong Mật Tracybee được thành lập từ năm 2012 từ một gia đình có nghề nuôi ong truyền thống rất lâu năm. Thương hiệu Tracybee là thương hiệu mật ong sạch đầu tiên tại Việt Nam áp dụng đầy đủ những tiêu chuẩn cao của mật xuất khẩu cho tất cả sản phẩm bán nội địa của mình. Là một doanh nghiệp có triết lý kinh doanh khác biệt: tình yêu sản phẩm luôn đến sau tình yêu con người, Tracybee luôn nỗ lực để người dân dù ở đất nước nghèo hay khó khăn thì vẫn có được những sản phẩm tốt để sử dụng,

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.4341439050701202-man-teiv-gno-tam-auc-aig-hnad-et-couq-gnouht-iaig/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giải thưởng quốc tế danh giá của mật ong Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools