vĐồng tin tức tài chính 365

Bị người khác xúc phạm: Trình báo công an hay kiện ra tòa?

2021-07-05 19:22

Tôi thấy xấu hổ với bạn bè và người khác, muốn bà hàng xóm phải bồi thường thiệt hại thì nên báo công an hay kiện ra tòa án?

Luật sư tư vấn

Theo điểm a khoản 1 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người có cử chỉ, lời nói thô bạo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Theo điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017), người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác. Khung hình phạt thấp nhất đối với tội danh này là bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Theo điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015, thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm: chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; thiệt hại khác do luật quy định.

Đồng thời, người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (hiện nay 10 lần mức lương cơ sở là 14,9 triệu đồng).

Căn cứ các quy định nêu trên, nếu bị người khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì bạn có quyền tố cáo đến cơ quan công an để họ điều tra và xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự (trong trường hợp bị xúc phạm nghiêm trọng) .

Nếu không muốn họ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bạn làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho mình.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.1024034-aot-ar-neik-yah-na-gnoc-oab-hnirt-mahp-cux-cahk-iougn-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị người khác xúc phạm: Trình báo công an hay kiện ra tòa?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools