vĐồng tin tức tài chính 365

Sẵn sàng cho kỳ thi đặc biệt

2021-07-06 09:50
Sẵn sàng cho kỳ thi đặc biệt - Ảnh 1.

Thí sinh lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Ngoài ra, các phương án dự phòng cũng được tính đến để đảm bảo cho kỳ thi an toàn.

Phụ huynh dừng cách cổng 50m

"Chúng tôi đã gửi thông báo đến các trường THPT có học sinh thi tại điểm Trường THPT Marie Curie (Q.3) về việc phân luồng thí sinh khi vào và ra khỏi điểm thi. 

Trong chiều 6-7, khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi sẽ nhắc nhở và hướng dẫn thêm để thí sinh thực hiện đúng và đủ các biện pháp phòng chống dịch", bà Bùi Minh Tâm - hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1), trưởng điểm thi Trường Marie Curie - cho biết.

Bà Tâm nói: "Trường THPT Marie Curie có nhiều cổng khác nhau nên những thí sinh tự đến trường sẽ đi cổng riêng, những thí sinh được cha mẹ đưa đến điểm thi sẽ đi cổng khác. Tuy nhiên, phụ huynh sẽ dừng xe cách cổng điểm thi 50m theo hướng dẫn của lực lượng công an và dân phòng. 

Sau đó, thí sinh sẽ đi bộ đến điểm thi để tránh ùn ứ ngay cổng trường. Ngoài việc phân luồng, chúng tôi cũng đã chuẩn bị phương án dự phòng trên cơ sở không để tập trung đông người trước và sau giờ thi".

Trong khi đó, ở điểm thi Trường THPT Thủ Đức (TP Thủ Đức), ông Phạm Phương Bình - phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, trưởng điểm thi - thông tin: "Thí sinh của 29 phòng thi sẽ được chia thành 7 nhóm. 

Mỗi nhóm có quy định giờ vào và ra khỏi điểm thi khác nhau. Khi vào điểm thi, các em sẽ đi theo bốn làn khác nhau để đảm bảo độ giãn cách".

Tuy vậy, ông Bình cũng nói: "Điều tôi lo lắng nhất chính là tâm lý phụ huynh có con đi thi thường sốt ruột nên đi đón con rất sớm rồi đứng ở cổng trường chờ con. 

Điều này trước đây là bình thường, nhưng bối cảnh năm nay rất đặc biệt. Tôi mong phụ huynh hãy đi đón con đúng giờ như thông báo của điểm thi để có thể giữ được độ giãn cách trong quy định phòng chống dịch".

Tăng cường nhân sự

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hiếu - phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: "Sáng 5-7, Sở GD-ĐT đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị thi ở các điểm thi. Nhìn chung, mỗi điểm thi có phương án phòng dịch khác nhau tùy thuộc vào cơ sở vật chất mỗi trường, nhưng tựu trung lại có thể nói là các điểm thi đã chuẩn bị khá tốt. Công tác khử khuẩn, phân luồng thí sinh, chia ca giờ ra về… đều đã được sắp xếp cụ thể".

Ông Hiếu nói thêm: "Tôi rất hiểu và chia sẻ trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh có con em thi tốt nghiệp THPT năm nay. 

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh và người làm công tác thi, TP đã huy động hơn 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, cao hơn rất nhiều so với những năm trước. Sở cũng đã bố trí 155 điểm thi, nhiều hơn 10 điểm thi so với năm trước, mỗi điểm thi có từ 2 - 4 phòng thi dự phòng để dành cho những trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao bất thường trong ngày đi thi. 

Mỗi quận, huyện cũng đã bố trí từ 1 - 3 điểm thi dự phòng cho những trường hợp cấp bách. Ngoài ra, mỗi điểm thi có ít nhất 6 nhân viên làm nhiệm vụ trong sân trường (chưa tính số nhân viên, cán bộ làm nhiệm vụ ở cổng trường) để hướng dẫn thí sinh lên phòng thi ngay hoặc ra về ngay khi thi xong, không tụ tập, trao đổi với bạn bè".

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhấn mạnh: "Việc xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh và người làm công tác thi cũng là một nỗ lực rất lớn của thành phố. Kết quả xét nghiệm cho thấy có một số mẫu gộp cho ra kết quả dương tính. 

Ngành y tế đã tiến hành xét nghiệm lại theo mẫu đơn để tìm kết quả chính xác. Tóm lại, những thí sinh nếu không nhận thông tin gì từ ngành y tế thì vẫn đi thi bình thường. Chỉ những người có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào điểm thi".

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ:

Giải pháp hợp lý cho thí sinh có nguyện vọng thi tại chỗ

Về việc có những địa phương đồng ý nhưng có nơi từ chối tiếp nhận thí sinh từ TP.HCM về dự thi, ông Nguyễn Hữu Độ, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, bày tỏ quan điểm: Bộ GD-ĐT mong muốn ban chỉ đạo các tỉnh thành cố gắng tạo điều kiện để thí sinh học ở TP.HCM nhưng là người của địa phương được về địa phương mình dự thi nếu các em hiện đang ở tại quê nhà.

Trong quy chế thi thì thí sinh đăng ký dự thi tại nơi học THPT. Nhưng trong tình huống đặc biệt thí sinh có thể đổi đơn vị đăng ký dự thi.

Việc này không sai so với quy định. Hơn nữa, kỳ thi năm nay rất đặc biệt khi diễn ra trong tình huống dịch bệnh phức tạp. Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương có thể chia sẻ khó khăn để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, hướng đến mục tiêu có một kỳ thi nghiêm túc và nhân văn.

Cụ thể, giữa Sở GD-ĐT TP.HCM và các sở có học sinh muốn về dự thi cần phối hợp chặt chẽ, tính toán giải pháp hợp lý để thí sinh có nguyện vọng được dự thi tại chỗ, tránh di chuyển. Việc này sẽ khiến một số địa phương phải lo thêm việc nhưng chúng ta hãy đặt quyền lợi của thí sinh và sự an toàn chung của kỳ thi lên trên hết.

Vĩnh Hà

Đón xem gợi ý giải đề thi trên Tuổi Trẻ

Ngay sau khi kết thúc các môn thi, mời bạn đọc xem gợi ý giải đề thi từ các giáo viên nhiều kinh nghiệm trên tuoitre.vn. Ngoài ra, nhật báo Tuổi Trẻ số ra ngày hôm sau cũng đăng tải thông tin về kỳ thi cũng như nhận định, phân tích kèm gợi ý giải đề để bạn đọc theo dõi.

Tự tin bước vào kỳ thi

Huỳnh Gia Bảo (thí sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM):

Thoải mái và tự tin

Đến giờ này em đã sẵn sàng cho kỳ thi đầu tiên. Em thấy khá thoải mái và tự tin. Bây giờ em không còn nạp thêm kiến thức mới mà dành thời gian xem nhẹ lại một số bài cũ quan trọng. Dù vậy, mấy hôm nay đọc báo thấy số ca bệnh mới ở TP.HCM vẫn duy trì ở mức ba con số nên cũng thấy hơi lo lo một xíu.

Năm nay có phần căng thẳng hơn năm ngoái vì dịch bùng ngay trước kỳ thi. Nhưng em mong rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn và các trường luôn được giữ an toàn hết mức cho thí sinh và các cán bộ coi thi.

xet ngiem

Việc lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh chiều 3-7 được xem là đợt tổng dợt cho kỳ thi - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thầy Hà Bảo Tâm (giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM - cán bộ coi thi tại TP.HCM):

Cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ

Năm nay, công tác phòng dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT được triển khai rốt ráo hơn năm 2020 rất nhiều. Cụ thể, TP.HCM đã cho xét nghiệm toàn bộ giáo viên, nhân viên, thí sinh, nhờ vậy có thể tầm soát được khá nhiều nguy cơ có thể xảy ra trong từng hội đồng thi.

Trong kỳ thi đặc biệt này, những người giáo viên như tôi trước hết phải hoàn thành trách nhiệm được giao phó để đảm bảo kỳ thi an toàn nhất. Tôi cũng cầu mong cho kỳ thi sẽ diễn ra bình an nhất có thể, đặc biệt là với các thí sinh.

Ngô Hoàng Nam (sinh viên năm nhất Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM):

Động lực để cố gắng làm bài

Năm ngoái, tôi thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch COVID-19. Những ngày dự thi, tôi cứ hồi hộp không biết khi đến điểm thi lỡ đâu nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường rồi có được vô làm bài không? Hay vì hạn chế đi lại có được đi vệ sinh trong lúc làm bài hay không?

Nhưng sau một năm nhìn lại thì tôi thấy thời gian đó cũng không mấy thách thức. Thay vào đó, tôi thấy đây như một đợt thử thách để trưởng thành hơn. Và tôi cũng có thêm động lực để cố gắng hơn trong từng bài làm.

TRỌNG NHÂN ghi

TP.HCM: Xét nghiệm cho thi tốt nghiệp THPT, xác định 12 ca mắc COVID-19TP.HCM: Xét nghiệm cho thi tốt nghiệp THPT, xác định 12 ca mắc COVID-19

TTO - Trong 18 mẫu gộp của thí sinh, người làm công tác coi thi có kết quả dương tính, ngành y tế tiến hành giải gộp đến thời điểm này xác định có 12 mẫu đơn dương tính với COVID-19.

Xem thêm: mth.55112650250701202-teib-cad-iht-yk-ohc-gnas-nas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sẵn sàng cho kỳ thi đặc biệt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools