vĐồng tin tức tài chính 365

Vựa kim cương lớn nhất thế giới chật vật đáp ứng nhu cầu trong mùa dịch

2021-07-06 18:55

Thành phố Surat của Ấn Độ được coi là vựa gia công kim cương lớn nhất thế giới, có tới 90% trang sức kim cương đá quý trên toàn cầu được gia công, đánh bóng tại đây.

Giữa đại dịch, hầu như các ngành đều thiệt hại. Tuy nhiên với những người thợ chế tác kim cương đá quý tại thành phố Surat, bang Gujarat, họ nhận thấy nhu cầu xuất khẩu trang sức kim cương ra nước ngoài đã tăng tới 40% chỉ trong 2 năm qua, thậm chí có loại còn tăng nhiều hơn thế cả chục lần.

Vựa kim cương lớn nhất thế giới chật vật đáp ứng nhu cầu trong mùa dịch - Ảnh 1.

Thành phố Surat của Ấn Độ được coi là vựa gia công kim cương lớn nhất thế giới. (Ảnh minh họa: The Economic Times)

"Nếu nói về kim cương nâu, nhu cầu đã tăng hơn 300% trong cùng kỳ. Nhu cầu đối với loại kim cương nâu đã tăng rất mạnh trên toàn thế giới, nhất là ở Mỹ. Còn nhu cầu với đá quý có màu sắc thì tăng hơn 8%", ông Dinesh Navadiya, Hội đồng xuất khẩu đá quý, cho biết.

Trước đại dịch, Gurat được coi là thành phố lúc nào cũng sáng rực, không phải chỉ vì ánh sáng lấp lánh của kim cương, đá quý, mà còn vì ngành công nghiệp chế tác loại trang sức quý giá này có đặc điểm là yêu cầu các nhà xưởng, công nhân phải hoạt động 24/7, miệt mài cả ngày lẫn đêm để đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Tuy nhiên hiện nay, do dịch bệnh COVID-19, các nhà xưởng chế tác kim cương chỉ được phép mở cửa 50% thời gian, tức khoảng 12 tiếng mỗi ngày. Lực lượng lao động cũng chỉ được cho phép đi làm ở mức 50% so với số lượng ngày trước. Theo các nhà chế tác, một số công đoạn cần tới 5 nhân công, giờ chỉ được phép 2 nhân công ngồi cách xa nhau.

Vựa kim cương lớn nhất thế giới chật vật đáp ứng nhu cầu trong mùa dịch - Ảnh 2.

Công nhân cắt và đánh bóng kim cương tại một nhà máy ở Surat, Gujarat, Ấn Độ. (Ảnh: The Economic Times)

"Đương nhiên là dây chuyền sản xuất bị ảnh hưởng vì những lệnh hạn chế gắt gao. Dù nhu cầu từ bên ngoài rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ đáp ứng được 60% thôi, mặc dù đã cố gắng hết sức", ông Jalak Sawani, thợ chế tác trang sức, cho hay.

Ngành chế tác kim cương, đá quý ở Surat đã chịu cú đòn kép từ dịch bệnh COVID-19. Năm ngoái thì thua lỗ nặng nề do không thể xuất khẩu, năm nay thì lực lượng lao động bị kìm hãm do lệnh phong tỏa toàn quốc khi Ấn Độ chiến đấu với làn sóng dịch thứ 2.

Hiện tại, gần 800.000 nhân công ngành chế tác trang sức kim cương và 10.000 hộ theo ngành này tại thành phố Surat đang chật vật với thu nhập bị cắt giảm nặng nề. Khi chính phủ công bố giãn cách toàn quốc, ngành công nghiệp kim cương trị giá 23 tỷ USD gần như không nhận được sự hỗ trợ nào.

'Cơn sốt kim cương' ập đến ngôi làng Nam Phi"Cơn sốt kim cương" ập đến ngôi làng Nam Phi

VTV.vn - Hơn 1.000 người từ khắp nơi ở Nam Phi đã đổ xô đến khu đất trống ở tỉnh miền Đông Nam Phi để đào bới, sau khi một người đào được viên đá giống kim cương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.4733645160701202-hcid-aum-gnort-uac-uhn-gnu-pad-tav-tahc-ioig-eht-tahn-nol-gnouc-mik-auv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vựa kim cương lớn nhất thế giới chật vật đáp ứng nhu cầu trong mùa dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools