Lỗi xuất hiện tại một số công ty chứng khoán, đặc biệt là khâu nhận/trả lệnh từ công ty tới nhà đầu tư. Ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc HOSE và ông Dương Dũng Triều – Chủ tịch FPT IS đã giải thích ra sao về hiện tượng trên?
Phiên giao dịch ngày 7.7 tiếp tục diễn ra hiện tượng lỗi tại một số công ty chứng khoán. Cùng một thời điểm, giá hiển thị tại một số công ty khác nhau.
Trao đổi với báo giới, ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, hệ thống giao dịch mới trên HOSE vẫn vận hành ổn định. Hiện tượng lỗi có xuất hiện mang tính cục bộ tại một số công ty chứng khoán, do mỗi công ty lựa chọn và đầu tư một hệ thống công nghệ khác nhau.
Hiện phía HOSE và FPT đang theo dõi sát sao để hỗ trợ các công ty chứng khoán gặp lỗi cục bộ khắc phục sớm nhất để đáp ứng nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư.
Trả lời câu hỏi cơ sở nào để khẳng định những diễn biến vừa qua là lỗi cục bộ của các công ty chứng khoán, không phải do hệ thống mới, ông Dương Dũng Triều – Chủ tịch Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) - cho biết: “Thị trường vẫn giao dịch nhiều nghìn tỉ đồng và hàng trăm triệu cổ phiếu từ các công ty chứng khoán. Lỗi cục bộ là không mong muốn, chúng tôi có thể hỗ trợ HOSE xử lý lỗi phía đầu của Sở, còn với đầu công ty chứng khoán chúng tôi sẵn sàng phối hợp”.
Ông Dương Dũng Triều cũng khẳng định: “Không có xung đột nào giữa hệ thống mới và cũ, khiến các yêu cầu về hạ tầng đối với các công ty chứng khoán khi kết nối hệ thống mới phải cao hơn hoặc khác so với cũ.
Chỉ có tốc độ và tần suất trả thông tin cho công ty chứng khoán cao hơn trước. Nên HOSE đã để một độ trễ nhất định trong thời gian triển khai/kiểm thử vừa rồi để các công ty chứng khoán thành viên rà soát lại hệ thống và cân nhắc về việc có cần phải điều chỉnh hạ tầng của mình hay không. Xét một cách tổng thể chúng ta cùng phải đi lên, cải tiến cùng nhau”.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hệ thống giao dịch mới do HOSE, FPT xây dựng dựa trên phần mềm giao dịch của HNX cơ bản vẫn được vận hành ổn định, thông suốt từ ngày 5.7 đến nay.
Mặc dù vậy, lỗi cục bộ đã xuất hiện từ hệ thống giao dịch của một số công ty chứng khoán. Theo báo cáo tình trạng lỗi xảy ra ở các công ty là khác nhau, nhưng tập trung chủ yếu ở phân khúc nhận, trả lệnh từ công ty chứng khoán đến nhà đầu tư. Hiện các công ty chứng khoán cũng đang nỗ lực để khắc phục tình trạng tại công ty mình.
“Cơ quan quản lý tiếp tục theo dõi sát tình hình và kỳ vọng các công ty chứng khoán sẽ sớm khắc phục được lỗi cục bộ phát sinh, nhằm đáp ứng cho nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư” – đại diện Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho hay.
Sáng ngày 7.7, Công ty chứng khoán SSI gửi tâm thư xin lỗi nhà đầu tư với nội dung: “Do các hệ thống đang chưa hoàn toàn tương thích dẫn đến hiện tượng đăng nhập chập chờn, dữ liệu hiển thị chưa chính xác, chậm cập nhật trạng thái lệnh tại hầu hết các công ty chứng khoán lớn có nền tảng IT tốt.
Phiên giao dịch ngày 6.7.2021 đã ghi nhận lỗi của Công ty Chứng khoán VPS và VND. Phiên sáng ngày 7.7 đã ghi nhận lỗi tại Công ty Chứng khoán SSI.
Ngoài SSI, nhà đầu tư phản ánh hệ thống của VND, VPS, TCBS, FPTS cũng gặp tình trạng khó đăng nhập hệ thống, chậm phản hồi vào đầu phiên. Sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của SSI đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục”.
Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) gửi thông báo cho biết hệ thống ứng dụng Mobile App của BSC ghi nhận hiện tượng không truy cập được do lỗi kỹ thuật.
Tối ngày 6.7, Công ty chứng khoán VNDIRECT gửi thư ngỏ đến khách hàng với nội dung: "Trong phiên giao dịch ngày 6.7.2021, do những thay đổi liên quan tới việc nâng cấp triển khai hệ thống mới của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), hệ thống giá của VNDIRECT đã xảy ra hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu, dẫn tới giá dự khớp của một số cổ phiếu trong phiên ATC không chính xác”.