vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao day trading trở nên phổ biến khi đại dịch bùng phát?

2021-07-08 03:41

Trong đại dịch Covid-19, số lượng các day trader (những nhà đầu tư theo trường phái giao dịch trong ngày, tức sẽ bán ra cổ phiếu gần như ngay sau khi mua vào, chỉ nắm giữ trong 1 ngày) cũng tăng vọt. Không ít nhà đầu tư đã đến với day trading chỉ vì cảm thấy quá chán nản khi phải nhốt mình trong nhà. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới từ Betterment đã tìm thấy một số lý do khác nhau lý giải cho hiện tượng này.

Khi được hỏi động lực của họ đối với giao dịch trong ngày là gì, 58% người được hỏi - hiện đang là những day trader, cho biết họ muốn "kiếm được nhiều tiền hơn trong thời gian ngắn hơn", theo dữ liệu từ Betterment và công ty nghiên cứu Market Cube sau khi tiến hành khảo sát 1.500 nhà đầu tư trên độ tuổi 18 trong khoảng thời gian từ ngày 26/4/2021 đến ngày 3/5/2021. Họ đã khảo sát xem giao dịch trong ngày và sự gia tăng quan tâm đến các "cổ phiếu meme" đã ảnh hưởng như thế nào đến các quyết định tài chính của nhà đầu tư. Cổ phiếu meme là những cổ phiếu được thúc đẩy bởi các diễn đàn Internet mà đã thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ mới đến với thị trường.

Có một số động lực phổ biến khác không liên quan đến vấn đề lợi nhuận. 43% nói rằng họ làm điều đó như một thú vui, trò giải trí, và 40% nói rằng các nguồn lực mới, như mạng xã hội, khiến họ cảm thấy được trao quyền để bắt đầu.

Vì sao day trading trở nên phổ biến khi đại dịch bùng phát? - Ảnh 1.

Hơn một nửa số người được khảo sát nói rằng họ giao dịch hàng ngày để kiếm lợi nhuận nhanh hơn (Nguồn: CNBC)

Hơn một nửa số người trả lời khảo sát cho biết họ mua bán thường xuyên hơn như một hệ quả từ đại dịch. Một lý do cho điều này là nhiều nhà đầu tư cảm thấy bị áp lực phải tìm kiếm một nguồn thu nhập nhanh chóng do mất việc làm, và cùng với một số yếu tố khác, đã khiến họ trở thành day trader, theo Dan Egan, phó chủ tịch tài chính hành vi và đầu tư tại Betterment, chia sẻ với CNBC Make It.

Như Egan đã chỉ ra, có rất nhiều câu chuyện khác nhau về cuộc sống của người dân Mỹ trong đại dịch. Trong khi một số người vì dịch bệnh mà có 1 khoản tiền trong tay (ví dụ như trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp Covid) và đem tiền nhàn rỗi đi đầu tư, những người khác đã xem giao dịch trong ngày như một cách để kiếm tiền nhanh chóng nhằm trang trải các chi phí.

Nhưng mặc dù đầu tư có thể là một phần quan trọng của việc xây dựng sự giàu có, các chuyên gia tài chính cảnh báo việc chọn lựa đúng cổ phiếu và dự đoán đúng thời điểm thị trường – những yếu tố quyết định sự thành công của day trading - là cách làm mạo hiểm. Và thường đó cũng không phải là một cách làm đáng tin cậy để xây dựng sự giàu có.

Chọn ra những cổ phiếu mang lại hiệu suất đầu tư tốt hơn thị trường chung là một việc vô cùng khó khăn, và thậm chí còn khó hơn để có thể tìm được một cách nhất quán theo thời gian. Không ai biết chắc chắn thị trường sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai. Trên thực tế, nhiều chuyên gia ví việc chọn cổ phiếu như đánh bạc.

Một lựa chọn tốt đó là đầu tư vào các quỹ chỉ số, vốn cung cấp khả năng đa dạng hóa tự động và thường có chi phí thấp. Các quỹ chỉ số cũng có xu hướng hoạt động tốt hơn các quỹ theo đầu tư chủ động.

Theo lời nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett: "Tôi đã kiên trì mua quỹ chỉ số giá rẻ S&P 500 trong nhiều năm. Và tôi nghĩ đó là việc làm khôn ngoan nhất trong mọi hoàn cảnh", ông chia sẻ với CNBC vào năm 2017.

Bất chấp rủi ro, 58% người được hỏi đã thực hiện các giao dịch day trading cho biết họ có ý định vẫn tiếp tục giao dịch trong ngày ngay cả khi đại dịch đã kết thúc. Chỉ 12% cho biết rằng họ sẽ hạn chế việc này lại.

Egan thì nghi ngờ rằng điều này sẽ thực sự xảy ra. Ông cho hay: "Tôi nghĩ rằng mọi người đang đánh giá thấp việc tương lai họ sẽ thay đổi như thế nào so với hiện tại. Tôi đoán là, trừ khi có điều gì bất thường xảy ra thì chúng ta sẽ thấy khối lượng giao dịch trong ngày giảm mạnh. Và điều này chỉ vì bởi mọi người quay trở lại với nhịp sống thường ngày".

Egan cũng chỉ ra rằng việc giao dịch trong ngày có thể gây ra căng thẳng đến nhường nào đối với các nhà đầu tư liên tục cố gắng gia tăng lợi nhuận. Thật vậy, 86% người được hỏi cho biết họ đang căng thẳng về tài chính ở một mức độ nào đó, so với con số 65% từ nhóm người không mua bán hàng ngày.

"Đây là những gì chúng ta đang quên khi nói về day trading: khi chúng ta ở nhà nhiều hơn, nhu cầu tìm kiếm sự kích thích cũng tăng lên. Có thể có sự kích thích mang tính tích cực, nhưng nó cũng có thể gây ra vô số căng thẳng", Egan nói. "Khi bạn chiến thắng, điều đó thật tuyệt. Nhưng khi bạn thua cuộc, điều này thật tồi tệ làm sao".

Theo CNBC

Xem thêm: nhc.95831237170701202-tahp-gnub-hcid-iad-ihk-neib-ohp-nen-ort-gnidart-yad-oas-iv/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao day trading trở nên phổ biến khi đại dịch bùng phát?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools