vĐồng tin tức tài chính 365

Giãn cách toàn xã hội, có lẽ nhiều người đã quên

2021-07-08 10:17

Giãn cách toàn xã hội, có lẽ nhiều người đã quên

Nam Hưng

(KTSG Online) - Năm ngoái, khi Covid-19 còn tương đối "xa lạ" với chúng ta, lúc 0 giờ ngày 1-4-2020, toàn quốc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để cùng phòng chống dịch bệnh. Chính phủ quyết định giãn cách xã hội toàn quốc 15 ngày. Một quyết định quan trọng có tác động lớn vào thời điểm ấy, nhưng đến nay có thể nhiều người đã quên mất.

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nội dung là thực hiện có thời hạn cách ly toàn xã hội trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Chỉ thị cũng yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Và trước khi thực hiện lần giãn cách toàn xã hội vào thời điểm ấy, cũng bởi những tin tức "lọt" ra, hình thành và được “thêm mắm thêm muối”, khiến rất nhiều người tìm mọi cách đi mua đồ tích trữ, từ thực phẩm đến thuốc men, thậm chí là những thứ không phải quá cấp thiết. Lúc đó, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, không khó thấy những hình ảnh siêu thị trống không, những lô lốc mì gói, đồ hộp được mua, được “khoe” của cộng đồng. Một cuộc mua sắm còn hơn cả mùa mua sắm Tết.

Giãn cách xã hội, tất nhiên, cuộc sống có nhiều sự thay đổi, nhiều bất tiện và khó khăn, từ vật chất đến tinh thần. Tuy nhiên, đó là tình thế không mong muốn và là biện pháp mà chính quyền đưa ra, như một giải pháp trong nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đi kèm các quy định về giãn cách xã hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý cấp địa phương, các bộ, ngành cũng tổ chức, sắp xếp và vận hành chuỗi hàng hóa, thực phẩm; các hệ thống siêu thị, nhà thuốc, bệnh viện… cũng đảm bảo dịch vụ, chức năng của mình. Khi đó, chỉ tính riêng tại TPHCM, hàng hóa ở siêu thị, hệ thống cửa hàng thực phẩm đầy ắp, bất chấp trước đó nhiều người đã chen lấn để mua sắm. Chúng ta đi qua 15 ngày giãn cách toàn xã hội một cách cơ bản là bình thường.

Nói đi cũng phải nói lại. Năm 2021, chúng ta đã chứng kiến những diễn biến của dịch bệnh, không giống năm ngoái và “sức lực” của cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp cũng có nhiều thay đổi, mọi sự đã không còn là cái cũ. Virus cũng không còn là phút ban đầu. Nó đã là những biến thể khác.

Nhưng, có lẽ nhiều người đã quên chúng ta đi qua những ngày tháng Chỉ thị 16 thế nào. Nó đâu tới mức phải mua cả một cái tủ đông để trữ đồ ăn. Nó đâu tới mức thiếu thốn lương thực, thực phẩm và nó đâu tới mức khiến người ta không được bước ra khỏi cửa.

Với hàng hóa, nhu yếu phẩm, tại TPHCM, ngay sau khi các chợ đầu mối đóng cửa tạm thời vì các yếu tố liên quan dịch bệnh, các cơ quan chính quyền đã có biện pháp để đảm báo hàng hóa cung ứng cho thành phố. Cụ thể, trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online trưa ngày 7-7, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết là phối hợp với các tỉnh để thiết lập vùng đệm - một kiểu chợ đầu mối tạm - để tiếp tục cung ứng hàng hóa vào TPHCM sau khi thực hiện các biện pháp phòng dịch, khử khuẩn… Bên cạnh đó, sở cũng đã có các phương án để chỉ đạo, phối hợp với hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng và nhà cung ứng tăng thêm hàng hóa gấp vài lần, tăng thêm thời gian bán hàng và đa dạng các hình thức bán hàng.

Chúng ta sắp xếp cuộc sống cho mình, cho gia đình là điều bình thường, đó là như cầu chính đáng. Tuy nhiên, đã là một sự sắp xếp tức là có tính hợp lý, có sự thấu đáo, hài hòa. Tiếc thay, kinh nghiệm sống mới có một năm của nhiều người dường như đã biến mất, trước áp lực của dịch bệnh và những lan truyền tin tức theo hướng bi kịch hóa.

Trong một buổi chiều tối 6-7-2021, sau khi trên mạng xuất hiện những tin đồn, hình ảnh kệ hàng siêu thị tại TPHCM bị vét sạch lại xuất hiện; hình ảnh “khoe” những món đồ mua được đầy ắp lại xuất hiện. Nó làm cho tâm lý cộng đồng lung lay, làm cho những người thiếu thốn thêm chạnh lòng. Bởi với họ, vừa không đủ điều kiện để lo toan cuộc sống vừa hoang mang khi nghĩ về mối lo chén cơm manh áo qua ngày.

Xem thêm: lmth.neuq-ad-iougn-ueihn-el-oc-ioh-ax-naot-hcac-naig/101813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giãn cách toàn xã hội, có lẽ nhiều người đã quên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools