vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia nước ngoài nói gì về tham vọng bán xe Vinfast tại Mỹ và châu Âu của ông Phạm Nhật Vượng?

2021-07-08 14:28

Tờ AsiaTimes đưa tin, tập đoàn lớn nhất Việt Nam VinGroup đang có kế hoạch mở rộng VinFast sang thị trường Mỹ và châu Âu vào năm tới.

Trước đó hồi tháng , Vinfast đã công bố kế hoạch ra mắt chiếc xe điện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2021 và bắt đầu bán xe ô tô chạy bằng pin ở Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2022.

Một tháng sau, Vinfast cho biết California đã cấp phép để công ty bắt đầu thử nghiệm xe điện tự hành. Nhiều nguồn tin cho rằng, VinFast sắp tung ra 5 mẫu ô tô điện mới phát triển và 3 mẫu ô tô thông minh nhưng chỉ một số mẫu trong số đó sẽ được bán ra nước ngoài.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinGroup và là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam cho biết vào hồi tháng 6 rằng: "Đã đến lúc chúng tôi, Vingroup và Việt Nam, thực hiện ước mơ vươn ra toàn cầu và ghi tên mình trên bản đồ toàn cầu".

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn nhiều băn khoăn.

Peter Wells, giáo sư về Kinh doanh và Bền vững tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Ô tô của Đại học Cardiff cho biết: "Để đạt được những tham vọng kể trên là khá khó khăn. VinFast có năng lực sản xuất hạn chế và sản lượng sản xuất rất nhỏ trong năm vừa qua khi chỉ bán được 29.485 xe trong nước vào năm ngoái. Chưa kể đến việc, với một mô hình mới và công nghệ mới, họ đang cố gắng thâm nhập vào một số thị trường mới (dù ngày càng phổ biến với người tiêu dùng) nhưng đã tràn ngập các thương hiệu lớn như Tesla của Elon Musk và Lynk".

Chuyên gia nước ngoài nói gì về tham vọng bán xe Vinfast tại Mỹ và châu Âu của ông Phạm Nhật Vượng? - Ảnh 1.

Wells cho biết: "Dường như Vinfast chưa tạo ra được bất kỳ điểm khác biệt nào từ công nghệ cho tới thị trường và cả các dòng xe, trừ khi Vinfast có thể đưa ra mức giá hấp dẫn hơn các thủ cạnh tranh".

Tờ AsiaTimes nhận định, nỗ lực giảm giá rất có thể đang là chiến lược được Vinfast thực hiện dù chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler thì tỏ ra lạc quan hơn: "Vinfast đạt tốc độ tung ra thị trường rất nhanh và họ dường như được sinh ra để hướng tới toàn cầu".

"Liệu người Mỹ có mua xe Việt Nam không? Ô tô Nhật Bản là loại xe rẻ tiền vào những năm 1970 và Hàn Quốc là loại xe hơi rẻ tiền vào những năm 1980. Vì vậy, đã có rất nhiều tiền lệ cho thấy các công ty châu Á có thể giành được thị trường", Russo nói thêm.

"Châu Âu có thể là một thách thức khó khăn hơn, nhất là các thị trường lớn như Đức hoặc Pháp, nhưng họ có thể có cơ hội nếu hình thành quan hệ đối tác phù hợp với các công ty dịch vụ hạ nguồn".

Bản thân công ty này cũng đã tập hợp một đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, nhiều người trong số họ là cựu giám đốc điều hành của General Motors, gã khổng lồ xe hơi của Mỹ, những người kỳ cựu trên thị trường.

Quan hệ đối tác và IPO

Có thể nói rằng, thành công của VinFast dựa trên hai yếu tố. Trong đó, yếu tố thay đổi cuộc chơi lớn nhất đối với Vinfast sẽ là mối quan hệ hợp tác được đồn đại với Foxcom có ​​trụ sở tại Đài Loan, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Vào tháng 3, có thông tin cho rằng hai công ty đang đàm phán để phát triển pin và các bộ phận xe điện.

Foxcom đã đầu tư mạnh vào Việt Nam trong những năm gần đây, sau khi chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục. Đầu năm nay, truyền thông trong nước đưa tin công ty Đài Loan có kế hoạch đầu tư thêm 700 triệu USD vào Việt Nam vào năm 2021.

Wells cho biết: "Nếu kết hợp thành công, họ sẽ tạo ra sự thay đổi hoàn toàn cho ngành ô tô truyền thống. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có gì cụ thể xuất hiện".

Yếu tố thay đổi cuộc chơi thứ hai sẽ là một đợt IPO theo kế hoạch tại Mỹ.

VinFast ghi nhận khoản lỗ ròng 247,9 triệu USD trong năm 2019, tăng lên 286,6 triệu USD trong nửa đầu năm 2020. Tuy nhiên, tình hình tài chính của họ không phải là vấn đề lớn. Vào tháng 3, Vinfast đã tăng vốn điều lệ lên 1,9 tỷ USD.

Làm việc với JPMorgan và Deutsche Bank, đầu năm nay có thông tin rằng Vinfast lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, với mức định giá tiềm năng là 60 tỷ USD, huy động được 2 tỷ USD.

Đầu tư và công ty con

Vingroup vươn lên trở thành công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam nhờ đầu tư vào bất động sản trong những năm 2000. Kể từ đó, nó đã mở rộng hoạt động thông qua các công ty con đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm cả Vinbiocare, một công ty công nghệ sinh học mới ra mắt gần đây.

Ông Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao của Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện ISEAS-Yusof Ishak, cho biết: "Ông Vượng có tầm nhìn tốt với lĩnh vực kinh doanh mới này, nhưng làm thế nào ông ấy thực hiện những tầm nhìn đó mới là vấn đề quan trọng".

Có lẽ, quan trọng không kém đối với Vingroup, kế hoạch mở rộng sang các nền kinh tế phát triển ở phương Tây là một minh chứng biểu tượng cho tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong chính trị và thương mại thế giới.

Một số công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Apple và Foxcom có ​​trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã đầu tư mạnh vào Việt Nam trong những năm gần đây, một phần là do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chứng kiến ​​các công ty công nghệ chuyển hoạt động khỏi Trung Quốc sang các thị trường đang lên như Việt Nam.

Các khoản đầu tư đáng kể của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung vào Việt Nam đã đưa quốc gia này trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc.

Ông Hiệp cho biết kế hoạch mở rộng sang các thị trường châu Âu và châu Mỹ của Vinfast "dường như được cả chính phủ và công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt vì Vingroup hiện được coi là một trong những 'nhà vô địch quốc gia' có thể giúp chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam theo hướng đổi mới và hiệu quả hơn".

Và ngay cả khi sự mở rộng về phương Tây của Vinfast không đạt được như kỳ vọng. Những nỗ lực của họ vẫn giúp đưa tên tuổi thương hiệu Việt Nam lên bản đồ thế giới.

Theo: AsiaTimes

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.14794224180701202-gnouv-tahn-mahp-gno-auc-ua-uahc-av-ym-iat-tsafniv-ex-nab-gnov-maht-ev-ig-ion-iaogn-coun-aig-neyuhc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia nước ngoài nói gì về tham vọng bán xe Vinfast tại Mỹ và châu Âu của ông Phạm Nhật Vượng?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools