(Ảnh minh hoạ) |
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, để thực hiện mục tiêu kép và trên cơ sở thông báo của UBND TPHCM về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố từ 0g ngày 9/7, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GT-VT và kiến nghị một số nội dung liên quan đến khai thác vận chuyển hàng không đi/đến TPHCM.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại hầu hết các đường bay từ các địa phương đi/đến TPHCM đã dừng khai thác hoặc khai thác với tần suất hạn chế do hành khách lo ngại việc lây nhiễm ngoài cộng đồng khi tham gia giao thông công cộng bằng đường hàng không, trong đó có các tỉnh phía Bắc có sân bay đều đã kiến nghị Bộ GT-VT xem xét dừng khai thác các đường bay đi/đến TPHCM như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh và chỉ duy nhất còn đường bay Hà Nội - TPHCM đế kết nối Hà Nội nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung với TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Đây cũng là đường bay có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, thông thương giữa 2 miền Bắc - Nam. Bên cạnh đó, các đường bay từ TPHCM đi/đến khu vực miền Trung và Tây Nguyên đang được khai thác với mức độ tối thiểu 1 đến 2 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Để đảm bảo nhu cầu chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như thực tiễn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đồng thời không làm gián đoạn hoạt động vận chuyển hàng hóa đi/đến TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GT-VT xem xét việc khai thác vận tải hàng không đi/đến TPHCM áp dụng từ 0g ngày 9/7 đến hết ngày 23/7/2021 (15 ngày).
Theo đó, không hạn chế khai thác các chuyến bay chở hàng hóa đi/đến TPHCM; giữ nguyên tần suất khai thác các đường bay từ Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh, Đà Nẵng đi/đến TPHCM, giảm tải cung ứng đường bay từ TPHCM – Hà Nội và ngược lại xuống còn 1.700 ghế/chiều/ngày (mở bán).
Các chuyến bay ngoài kế hoạch trên, nếu đi/đến TPHCM sẽ được xem xét trên cơ sở đề nghị của các Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan.
Được biết, từng hãng hàng không sẽ được phân bổ hạn mức ghế như sau: Vietnam Airlines được cung ứng tối đa 700 ghế/chiều/ngày. Vietjet Air và Bamboo Airways mỗi hãng được cung ứng tối đa 400 ghế. Pacific Airlines được cung ứng không quá 200 ghế; riêng Vietravel Airlines không được phân bổ chuyến bay do hãng đang có chính sách hạn chế khai thác.
Ngọc Duy