Một công ty Thụy Điển ít tên tuổi đã trở thành nhà phát triển trò chơi điện tử giá trị nhất châu Âu sau các thương vụ mua lại. Cổ phiếu của Embracer tăng hơn 30 lần kể từ khi niêm yết lần đầu vào năm 2016, đạt giá trị thị trường 13 tỷ USD.
Các thương vụ M&A cũng giúp cho giá trị cổ phần của nhà sáng lập Lars Wingefors tăng từ 1,4 tỷ USD lên 2,4 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg. Lars Wingefors, 44 tuổi, khởi nghiệp từ khi còn là một thiếu niên bán truyện tranh theo đơn đặt hàng qua thư trước khi chuyển sang lĩnh vực trò chơi điện tử.
Embracer Group AB đã công bố 27 thương vụ mua lại trong 12 tháng qua, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Tốc độ các thương vụ mua lại của công ty này đã vượt qua nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh của Anh Marlowe Plc, công ty đã công bố 12 giao dịch trong một năm qua và công ty đầu tư Thụy Điển Lifco AB, đã thành công với 16 giao dịch.
Phần lớn những thương vụ M&A của Embracer chỉ ở quy mô nhỏ nhưng có xu hướng tăng quy mô dần đều. Tháng 2/2011, công ty đã mua thành công Gearbox Software LLC, nhà phát triển của trò chơi Borderlands, trong một thỏa thuận trị giá lên tới 1,3 tỷ USD. Công ty hiện đang quản lý 69 studio (hãng phát triển game) và hơn 200 dự án trò chơi.
Lars Wingefors, nhà sáng lập Embracer. Ảnh: Embracer
Cách tiếp cận của Wingefors hoàn toàn trái ngược với đối thủ Supercell Oy, nhà phát triển trò chơi Phần Lan đứng sau Brawl Stars và Clash of Clans.
Supercell đã ghi nhận doanh thu giảm vào năm 2020 mặc dù lượng người tiêu dùng chơi trò chơi trên thiết bị di động tăng lên, trong khi Embracer đạt được doanh thu vượt bậc so với dự kiến ban đầu về thu nhập hàng quý gần đây của mình.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của Embracer tiềm ẩn nhiều rủi ro. Công ty hiện có 30 người ở cấp tập đoàn, chịu trách nhiệm quản lý 8 công ty con với tổng số 7.000 nhân viên. Năm 2016, nó chỉ có 374 nhân viên.
Năm 2020, Embracer đã không phát hành bất cứ một trò chơi nào được đưa vào danh sách trò chơi "AAA". Thành công của nó được xây dựng dựa trên dòng chảy ổn định của hầu hết các tựa game hạng hai nhận được nhiều lượt theo dõi, thường nâng cấp các trò chơi cũ hơn để tạo phần tiếp theo hoặc lấy một nội dung từ một studio và chỉnh sửa lại ở một studio khác. Trò chơi Titan Quest của công ty đã giành được vị trí số 1 trên Steam sau khi studio THQ Nordic tạo ra một bản nâng cấp mới sau một thập kỷ kể từ lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Công ty cũng ghi nhận một số thành tích gần đây. Trò chơi sandbox sinh tồn lấy cảm hứng từ huyền thoại Viking Valheim, được phát hành vào tháng 2, đã đạt doanh số gần 7 triệu bản trong quý I/2021.
Trang Trang
NDH
Xem thêm: nhc.87304443190701202-emag-yt-gnoc-pal-gnas-ohn-dsu-yt-42-nas-iat-uuh-os/nv.zibefac