UBND TP.HCM vừa ra văn bản khẩn về thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị nhà nước trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Cán bộ TP Thủ Đức giải quyết hồ sơ cho dân. Ảnh: THANH TUYỀN
Đối với các lực lượng vũ trang, ngành Y tế phải bố trí đảm bảo 100% quân số.
Đối với các đơn vị đặc thù trực thuộc UBND TP, các sở ban ngành TP và UBND TP Thủ Đức và các quận huyện: Giao người đứng đầu các cơ quan, đơn vị này báo cáo nhu cầu bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở đến Sở Nội vụ trước 13 giờ ngày 9-7 để tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.
UBND TP cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phân công, bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 các cấp và cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân đội phù hợp với yêu cầu công tác.
Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch, các cuộc họp để xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). Người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định và chịu trách nhiệm việc tổ chức các cuộc họp tại cơ quan, đơn vị mình, đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng và phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.
Cùng với đó, phân công, giao việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông về sử dụng công nghệ thông tin trong cao điểm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các hướng dẫn khác có liên quan.
UBND TP lưu ý không để công việc bị đình trệ, đặc biệt là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật và các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đối với các địa bàn đang thiết lập vùng phong tỏa, cần bố trí làm việc trực tuyến tại nhà theo thời hạn được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế trước khi vào làm việc tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và các địa điểm khác có yêu cầu khai báo y tế tại Hệ thống khai báo y tế điện tử của TP.HCM.
Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại nhà có trách nhiệm thường xuyên cập nhật tình hình công việc của cơ quan, đơn vị và báo cáo tiến độ, kết quả công việc cho người đứng đầu trực tiếp thông qua sử dụng công nghệ thông tin; đảm bảo liên lạc (thông qua điện thoại di động) 24/24 giờ.
Tạm dừng các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa cần thiết; trường hợp cần thiết thanh tra, kiểm tra phải hạn chế số lượng người tham gia và thay đổi hình thức thanh tra, kiểm tra phù hợp; tạm dừng công tác tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị.
Đối với công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức theo hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trong trường hợp đặc biệt, cấp bách mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu nộp trực tiếp thì tiếp nhận trực tiếp và khuyến khích trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Việc trả kết quả giải quyết đối với những hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận trước ngày 9-7, các cơ quan, đơn vị chủ động thông tin việc trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đến cá nhân, tổ chức để phối hợp thực hiện, khuyến khích trả kết quả không thu phí qua bưu chính.
Trước đó, hôm 8-7, UBND TP.HCM có văn bản hướng dẫn về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, UBND TP chỉ đạo thực hiện cách ly xã hội toàn TP.HCM theo tinh thần của Chỉ thị số 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7-2021.