Mark Shininger, cũng giống như rất nhiều người thuộc thế hệ Millennials, từng chơi bài Pokémon khi còn đi học. Cậu bé Shininger đến từ Random Lake, Wisconsin khi đó bắt đầu mua bán các bộ sưu tập với bạn bè và tranh giành những tấm thẻ bài có nhân vật quyền lực nhất với anh em của mình. Mãi cho tới khi cảm thấy buồn chán với sở thích này, cậu xếp những tấm thẻ ngay ngắn vào hộp và để vào trong kho đồ.
Rồi vào năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Shininger nghe được thông tin về hoạt động mua bán thẻ Pokémon cũ, thậm chí có những giao dịch lên tới hàng trăm nghìn USD. Anh chàng Shininger, khi này đã là một kỹ sư cơ khí 24 tuổi, bắt đầu lục tìm lại bộ sưu tập Pikachu và Charmander ngày xưa của mình. Anh nhập các nhân vật vào một bảng tính và biến niềm đam mê thời thơ ấu của mình thành một công việc phụ với nguồn thu nhập 4.500 USD.
“Tôi giữ chúng vì tôi nghĩ một ngày nào đó, chúng có thể mang lại giá trị gì đó. Và tôi đã đúng”, Shininger nói.
Nhiều người đang ở độ tuổi 20 hay 30 cũng đang làm điều tương tự.
Với số tiền kiếm được từ việc bán thẻ Pokémon, Mark Shininger có thể trang trải khoản đặt cọc cho căn hộ anh đang mua. Ảnh: Bloomberg.
Giá trị của một số thẻ Pokémon tăng mạnh trong những tháng gần đây trong bối cảnh mọi người có nhiều thời gian rảnh, thích hoài niệm và thị trường có nhiều kênh mới để bán hàng trực tuyến. Tổng doanh số bán thẻ bài trong năm 2020 tăng kỷ lục 142% trên EBay, trong đó dẫn đầu là thẻ Pokémon với mỗi phút trung bình bán được 5 thẻ, nhiều hơn cả thẻ bóng chày. Đà tăng vẫn được duy trì trong năm nay. Danh sách thẻ Pokémon niêm yết trên Ebay tăng 1.046% trong quý I.
“Cơn sốt” thẻ Pokémon mới nổi này đã kích thích sự bùng nổ trong hoạt động kinh doanh. Các nhà sưu tập cá nhân như Shininger có thể kiếm được một khoản tiền nhỏ từ việc bán thẻ bài trực tuyến. Trong khi đó, một loạt doanh nghiệp và nền tảng mới cũng nhảy vào, giúp các nhà sưu tập bán hàng. Những công ty cung cấp dịch vụ thẩm định cũng nhận được nhiều yêu cầu tới nỗi đôi khi họ không đáp ứng kịp. Một trong số đó là Certified Collectibles Group, công ty vừa bán phần lớn cổ phần cho Blackstone Group vào tuần trước ở mức định giá 500 triệu USD.
Giám đốc của Night Ventures, Ben Mathews, tin rằng ngành sưu tập kiểu như vậy chỉ bùng nổ trong thời gian ngắn nhưng làn sóng đó vẫn thu hút sự quan tâm của công ty ông. Night Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm của Night Media, một tập đoàn đang tìm cách đầu tư vào những dự án có liên quan tới Pokémon.
Trước Night Ventures, giới đầu tư mạo hiểm đã tham gia vào các giao dịch liên quan đến Pokémon. Đầu tuần này, startup Collectbase Inc. đã huy động vốn thành công từ Peter Thiel, đồng sáng lập của PayPal. Collectbase là công ty phát triển ra phần mềm cho phép các nhà sưu tập quét, định giá, tổ chức, theo dõi giá bộ sưu tập thẻ bài của họ - tương tự như một danh mục chứng khoán - và sau đó bán trên EBay. Ứng dụng di động Cardbase của Collectbase đầu tiên được triển khai với thẻ thể thao và mở rộng sang thẻ Pokémon từ mùa xuân năm nay, Anas Salem, một trong hai nhà sáng lập người Đức của công ty, cho biết.
“Thẻ Pokémon đang được giao dịch điên cuồng ở Mỹ”, ông Salem nói và dự đoán rằng làn sóng này sẽ sớm lan sang châu Âu.
Thẻ Pokémon đang được giao dịch điên cuồng ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg. |
Tại Mỹ, startup đấu giá trực tiếp Whatnot Inc. cũng đã huy động được tổng 75,4 triệu USD. Tháng 5, công ty này được định giá ở hơn 500 triệu USD, theo số liệu từ công ty nghiên cứu PitchBook. Các phiên đấu giá của Whatnot là nơi để mọi người mua bán các bộ sưu tập thẻ Pokémon, thời trang, thực phẩm và các mặt hàng khác. Whatnot được cho là đã tạo nên làn sóng mua sắm giải trí đang phổ biến ở châu Á và dự kiến phát triển sang Mỹ trong thời gian tới.
Tổng doanh thu của Whatnot tăng gấp 10 lần lên hơn 100 triệu USD trong năm 2020, chủ yếu nhờ nhóm người cuồng Pokémon với túi tiền rủng rỉnh. CEO của công ty, Grant LaFontaine, cho biết phần lớn người dùng trang web mang giới tính nam và thuộc thế hệ Millennials có thu nhập khả dụng. Nhiều người trong số đó thậm chí sử dụng khoản tiền hỗ trợ được cấp trong thời kỳ đại dịch Covid-19 để mua thẻ Pokémon. Theo LaFontaine, riêng trong ngày khoản hỗ trợ được phát đến tay người dân, tổng doanh thu trên Whatnot tăng 50 – 100%.
Đối với một số nhà sưu tập, tiền không phải là tất cả. Shininger mang khoản tiền kiếm được từ việc bán thẻ Pokémon để trả tiền đặt cọc cho một căn hộ. Tuy nhiên, anh vẫn giữ khoảng 100 thẻ Pokémon có giá trị cao và không có ý định bán ngay.
“Chúng là nơi chất chứa nhiều tình cảm và kỷ niệm. Chúng giúp tôi nhớ lại thời thơ ấu của mình”, Shininger cho hay.
Thạch Lam
NDH
Xem thêm: nhc.591558001701202-uc-nomekop-eht-aum-tos-noc-ut-cab-toh-pat-uus-ahn-cac/nv.zibefac