vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh thứ 2 thế giới

2021-07-11 03:05

Liên tiếp bùng nổ các phiên giao dịch có thanh khoản trên 1 tỉ USD. Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sớm hoàn thành dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin KRX.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cho biết: “Thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường tăng mạnh thứ 2 trên thế giới. Tính đến ngày 30.6.2021, chỉ số VN-Index đạt 1408,55 điểm, tăng 27,6% so với cuối năm 2020".

Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu tiếp tục bùng nổ, cán mốc trên 1 tỉ USD/phiên nhờ dòng tiền của các nhà đầu tư trong nước dẫn dắt thị trường. Số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới đạt mức cao kỷ lục. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới đã tăng 58% so với cả năm 2020.

Vậy dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán đến từ đâu?

"Dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán trong thời gian qua đến từ ba nguồn, bao gồm các nhà đầu tư nước ngoài (chủ yếu là châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc), các quỹ ETF (ghi nhận giá trị kỷ lục của 10 quỹ ETF đầu tư vào thị trường Việt Nam trong tháng 4 với lượng vốn vào ròng lên tới 370 triệu USD, tương đương khoảng 8.700 tỉ đồng) và các nhà đầu tư cá nhân (trong đó có dòng tiền của các nhà đầu tư mới-F0)" - ông Tô Giang Nam - Giám đốc đầu tư, Công ty quản lý quỹ Ngân hàng Công thương Việt Nam - cho biết.

Ông Nam cho biết trong cuối quý I dòng tiền F0 đạt khoảng 85.000 tỉ đồng và chỉ tăng 4,2% so với cuối năm 2021. Như vậy, thanh khoản trên thị trường “bùng nổ” phần lớn đến từ hoạt động cho vay margin với con số trên 101.000 tỉ đồng.

Nói về sự tăng nóng của thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam có sự đồng pha với các thị trường thế giới, khi mà đầu năm tới nay, các thị trường chứng khoán Mỹ, Anh, Thái Lan, Hàn Quốc… đều có mức tăng trưởng trên 10%.

Ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh UBCK
Ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Uỷ ban chứng khoán nhà nước

Trước đó, tại buổi Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sớm hoàn thành dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin KRX phục vụ cho hoạt động giao dịch, thanh toán nhằm triển khai các sản phẩm tài chính mới, đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Thứ trưởng yêu cầu UBCKNN tăng cường năng lực giám sát, quản lý và cưỡng chế thực thi của cơ quan quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán theo thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Trong đó, ưu tiên thiết lập các cơ chế giám sát, cảnh báo sớm, có kịch bản phòng ngừa khủng hoảng, đảm bảo hoạt động ổn định của khu vực tài chính quốc gia. Siết chặt kỷ cương kỷ luật của thị trường. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong 6 tháng đầu năm Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã triển khai 7 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch của nhà đầu tư đối với 7 mã cổ phiếu. UBCKNN đã ban hành tổng cộng 190 quyết định xử phạt hành chính đối với 156 cá nhân và 34 tổ chức với tổng số tiền phạt là 5,66 tỉ đồng.

Xem thêm: odl.442929-ioig-eht-2-uht-hnam-gnat-man-teiv-naohk-gnuhc-gnourt-iht/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh thứ 2 thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools