vĐồng tin tức tài chính 365

Nhức nhối tình trạng "yêu râu xanh" gây tội khi chưa... thành niên

2021-07-11 11:04

Cả nghi phạm và nạn nhân đều quá trẻ

Ngày 11/7, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang điều tra vụ án Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, hồ sơ được tiếp nhận từ Công an huyện Đất Đỏ.

Hai đối tượng được xác định là Thiềm Việt Đông (18 tuổi) và Nguyễn Cao Bằng (14 tuổi), cùng trú tại xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ.

Theo điều tra, hai đối tượng đã cùng thực hiện hành vi hiếp dâm với bé gái tên V. (8 tuổi).

Trước đó, ngày 10/7, Công an tỉnh Cao Bằng cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Vương (17 tuổi, trú tại thôn Ngàm Vầy, xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Cụ thế, vào ngày 1/7, Công an xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm tiếp nhận tin báo về việc 2 công dân là C.H.T và L.T.R (cùng trú tại xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc) rời khỏi nhà từ ngày 25/6/2021 chưa thấy về.

An ninh - Hình sự - Nhức nhối tình trạng 'yêu râu xanh' gây tội khi chưa... thành niên

Hoàng Văn Vương (Ảnh: VOV)

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an phát hiện có 2 người lạ đang ở nhà của Hoàng Văn Vương. Hai người này khai tên là C.H.T (SN 2009) và L.T.R (SN 2007) cùng trú tại xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, đến nhà Hoàng Văn Vương từ ngày 25/6.

Đáng chú ý, T. cho biết trong mấy ngày sống tại nhà Vương, T. và Vương đã phát sinh quan hệ tình dục 2 lần.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cơ quan công an đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vương.

Làm việc với cán bộ điều tra, Vương khai thông qua mạng xã hội, Vương và T. thường xuyên nói chuyện, gọi video với nhau và còn nhận nhau là người yêu. Từ ngày 25/6 – 1/7, Vương mời T. đến nhà chơi và có 2 lần quan hệ tình dục với T..

Trước đó, vào tháng 3/2020, người dân tỉnh Quảng Nam bàng hoàng khi nghe tin một thiếu nữ 15 tuổi bị hiếp dâm tập thể. Đáng nói hơn, 4 đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm mới chỉ đang trong độ tuổi từ 14 – 15.

Theo đó, tối 19/3, L. (15 tuổi) cùng bạn đi đến chợ Trung Phước để lấy đồ thì bắt gặp nhóm của Phạm Phú Quốc (SN 2005), Lương Kỳ Dương (SN 2006), Trần Hoàn Nhân (SN 2005) và Phan Quốc Toàn (SN 2006).

An ninh - Hình sự - Nhức nhối tình trạng 'yêu râu xanh' gây tội khi chưa... thành niên (Hình 2).

Nhóm đối tượng hiếp dâm thiếu nữ 15 tuổi (Ảnh: Công lý) 

Sau khi được nhóm này chở về hướng xã Sơn Viên, huyện Nông Sơn để nói chuyện thì L. bị Toàn, Quốc, Nhân vật xuống đường thay phiên nhau thực hiện hành vi hiếp dâm.

Đến ngày 20/3, L. kể chuyện cho gia đình và được đưa đến Công an huyện Nông Sơn trình báo sự việc.

Gia đình là nòng cốt

Việc đối tượng vi phạm pháp luật dưới 18 tuổi đang dần trở nên ngày càng nhức nhối trong xã hội. Mỗi ngày chúng ta đều có thể bắt gặp những vụ án mà nghi phạm chưa đủ 18 tuổi vận chuyển ma túy, cố ý gây thương tích, hiếp dâm hay thậm chí là giết người.

Theo Đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình, mỗi vụ án đều có nguyên nhân cụ thể khác nhau. Song, hầu như các đối tượng đều không có sự theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ của gia đình. Nhiều em bỏ học sớm, bị bạn bè rủ rê làm việc xấu, vi phạm pháp luật trong một thời gian dài nhưng gia đình không biết.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, việc tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý con em ngay từ gia đình được xem là một trong những biện pháp quan trọng nhất. Nếu gia đình quan tâm, quản lý, giáo dục con em mình tốt sẽ không có những đứa trẻ hư. Đồng thời, gia đình, nhà trường, xã hội, nhất là các tổ chức đoàn thể từ cơ sở phải có sự phối, kết hợp chặt chẽ.

Điều quan trọng bây giờ là phải có môi trường xã hội lành mạnh, trong sáng, nhất là trong thời đại trẻ nhỏ được tiếp xúc với Internet sớm như bây giờ. Bên cạnh những thông tin có ích, mang tính định hướng, giáo dục vẫn còn rất nhiều thông tin xấu, độc hại, gây ảnh hưởng, tác động đến việc hình thành tư duy, nhân cách cho trẻ. Do vậy, mỗi gia đình phải biết cách xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ, nhằm góp phần hình thành nhân cách cho con em mình ngay trong chính môi trường lành mạnh ấy.

Han (t/h từ Báo Hòa Bình, VOV, Lao Động, Công lý)

Xem thêm: lmth.584025a-nein-hnaht-auhc-ihk-iot-yag-hnax-uar-uey-gnart-hnit-iohn-cuhn/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhức nhối tình trạng "yêu râu xanh" gây tội khi chưa... thành niên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools