Ông Alain Cany, chủ tịch EuroCham - Ảnh: Jardine Matheson Việt Nam
EuroCham đã công bố kết quả khảo sát mới nhất của Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI), cho thấy làn sóng COVID-19 lần thứ tư tại Việt Nam đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.
Theo đó, tính trước đợt bùng phát dịch thứ tư hiện nay, chỉ số BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý 1.
Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến chỉ số BCI giảm gần 30 điểm trong quý 2 xuống còn 45,8%.
EuroCham đánh giá đây là một mức giảm đáng kể, mặc dù mức giảm không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.
Làn sóng thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn môi trường kinh doanh của Việt Nam.
Theo đó, chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm so với mức gần 2/3 (61%) trong quý 1.
Mặc dù vậy, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn tự tin về triển vọng tương lai của công ty. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát (56%) dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý 3. Trong khi đó 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ.
"Điều này cho thấy rằng bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam", EuroCham cho biết.
Kết quả từ chỉ số BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà.
Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát (58%) dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên của họ không được tiêm chủng vào năm 2021.
Tương ứng, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.
EuroCham cùng 9 hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc đã khảo sát các thành viên về khả năng họ có sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình hay không.
Trong số 430 thành viên đã trả lời, đại diện cho khoảng 1/3 tổng số thành viên của EuroCham và khoảng 95.000 nhân viên, có 399 cho biết họ sẽ sẵn sàng làm như vậy.
Doanh nghiệp châu Âu trong một hội thảo được tổ chức tại TP.HCM thời điểm trước dịch bùng phát - Ảnh: N.BÌNH
Bình luận về kết quả khảo sát, chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: "Kết quả BCI của EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng. Phong tỏa các tỉnh thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài, như dữ liệu của chúng tôi đã chỉ ra.
Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay lại.
Các công ty châu Âu sẵn sàng chi trả các chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ - điều này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước.
Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung vắc xin. EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vắc xin và chúng tôi tin tưởng rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi chúng ta có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng".
BCI là thước đo thường xuyên cho quan điểm của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại và đầu tư. Hằng quý, báo cáo này cho biết tình hình hoạt động của các công ty thành viên thuộc EuroCham và nhận thức của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam. Công tác khảo sát và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện.
TTO - Mới đây, Hội đồng khoa học Pháp cho rằng chỉ có thể kiểm soát đại dịch khi 90-95% dân số được tiêm vắc xin, hoặc có miễn dịch tự nhiên sau nhiễm bệnh.
Xem thêm: mth.39834857121701202-ihp-hnik-ol-ut-gnuhc-meit-hnahn-yad-gnom-ua-uahc-peihgn-hnaod-ueihn/nv.ertiout