vĐồng tin tức tài chính 365

Thị trường đầu tuần lao dốc, VN-Index mất 50 điểm

2021-07-12 19:00

Thị trường đầu tuần lao dốc, VN-Index mất 50 điểm

V.Dũng

(KTSG Online) - Mặc dù giới phân tích đã có cảnh báo trước về khả năng điều chỉnh sâu của thị trường chứng khoán nhưng ít bên có thể ngờ được rằng mức độ bán tháo phiên đầu tuần (12-7) lại mạnh như vậy. Bên cạnh sự hoảng loạn của thị trường thì lực cầu bắt đáy đã xuất hiện và hấp thụ phần lớn lượng hàng được thoát ra.

Chứng khoán có phiên giảm sâu nhất kể từ Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa: DNCC

Tương tự như phiên cuối tuần trước, thị trường mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ sau ít phút mở cửa, áp lực bán tháo có phần xảy ra ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn và điều này khiến các chỉ số rơi mạnh. Mốc 1.300 điểm dễ dàng bị "thủng" sâu.

Thị trường giảm sốc về cuối phiên sáng. Tuy nhiên lực cầu gia tăng khi VN-Index bốc hơi hơn 73 điễm đã phần nào hãm lại đà giảm của chỉ số. Sắc đỏ bao trùm nhóm VN30 với toàn bộ cổ phiếu trong rổ điều chỉnh giảm. Tạm dừng phiên sáng, VN-Index giảm 55,76 điểm (4,14%) xuống 1.291,38 điểm

Đợt hồi phục hơn 15 điểm trong 30 phút cuối phiên sáng, nhiều kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục trong phiên chiều. Tuy nhiên đà hồi phục được duy trì trong ít phút mở cửa phiên giao dịch chiều rồi... tắt. Lực cầu không đủ so với lực bán ra, lực bán xuất hiện như có chủ đích tác động tới các nhà đầu tư đang cố giữ cổ phiếu, đẩy lượng bán ra tăng đột ngột. Bán cắt lỗ và bán giải chấp margin (giao dịch ký quỹ).

Về xu hướng thì rõ ràng thị trường đang trong trạng thái bán mạnh nếu không muốn nói là hoảng loạn, thị trường phiên hôm nay cả sáng và chiều có 2 lần mất tới 70 điểm với VN-Index, mức giảm hơn 5%, tương đương số điểm mất đi của cả tuần trước. Nếu tính tổng 6 phiên gần nhất thì thị trường mất tới gần 10%.

Tâm lý tiêu cực chiều nay dâng cao sau khoảng 1 giờ giao dịch khi áp lực bán tháo mạnh khiến bảng điện tử nhuốm đỏ với hơn 180 mã nằm sàn. Có thời điểm chỉ số VN-Index ghi nhận mức giảm kỷ lục nhất khi bốc bơi hơn 76 điểm và về sát vùng giá 1.270 điểm.

Tại đây, dòng tiền bắt đáy gia tăng mạnh với tâm điểm hướng đến nhóm cổ phiếu bluechip, một lần nữa giúp VN-Index bật mạnh đi lên. Tuy nhiên, với việc thanh khoản xác lập kỷ lục chỉ đủ để giúp thị trường thu hẹp biên độ giảm.

Trong nhóm VN30, đa phần cổ phiếu giảm giá, trong đó phần lớn giảm trên 3%. Diễn biến này khiến hàng loạt cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh, vốn hóa toàn ngành giảm gần 100.000 tỉ đồng so với cuối tuần trước.

Ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, nhiều cổ phiếu giảm kịch sàn như FTS, VIX, AGR, VDS, CTS... Các cổ phiếu thép cũng chịu áp lực bán rất mạnh khi HSG, NKG, POM... giảm kịch sàn, HPG cũng giảm mạnh 5%.

Đóng cửa, sàn HOSE có tới 374 mã giảm (trong đó có 123 mã giảm sàn) và chỉ 36 mã tăng, VN-Index giảm 50,84 điểm (-,77%), xuống 1.296,3 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 961,74 triệu đơn vị, giá trị 31.615,62 tỉ đồng, tăng 26,54% về khối lượng và 22,97% về giá trị so với phiên cuối tuần trước ngày 9-7. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt hơn 49 triệu đơn vị, giá trị hơn 2.566 tỉ đồng.

Giao dịch khối ngoại tiếp tục đi theo chiều hướng tích cực khi mua vào 85 triệu cổ phiếu, trị giá 3.391 tỉ đồng, trong khi bán ra 40,4 triệu cổ phiếu, trị giá 1.963 tỉ đồng. Tổng khối lượng mua ròng ở mức gần 44,7 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng là 1.428 tỉ đồng. Riêng trên sàn HoSE, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng 1.398 tỉ đồng, tăng 77% so với giá trị mua ròng của phiên cuối tuần trước, tương ứng khối lượng mua ròng gần 44 triệu cổ phiếu.

Nhìn vào giao dịch phiên hôm nay, tạm bỏ qua chuyện thị trường có phiên lao dốc mạnh nhất từ sau Tết Nguyên đán thì có một dấu hiệu đáng chú ý là lực cầu bắt đáy rất mạnh.

Có thời điểm trong phiên chiều, lượng cổ phiếu giá sàn chất lớn biểu hiện của sự hoảng loạn và magin bị thoát ra, nhưng đều được hấp thu gần hết, đặc biệt ở các nhóm dẫn dắt chứng khoán và ngân hàng. Khối ngoại tiếp tục đi ngược thị trường khi tranh thủ các phiên giảm điểm mua vào rất mạnh.

Xem thêm: lmth.meid-05-tam-xedni-nv-cod-oal-naut-uad-gnourt-iht/362813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thị trường đầu tuần lao dốc, VN-Index mất 50 điểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools