vĐồng tin tức tài chính 365

Luật sư Mỹ sống xa hoa từ tiền 'ăn chặn' của thân chủ

2021-07-15 12:29

Mẹ của Ramadhan là thẩm phán toà tối cao, hầu như hàng tuần thứ hai đều đi từ quê hương Jakarta đến Pangkal Pinang. Bà đã bay hàng trăm chuyến như vậy, nhưng ngày 29/10/2018 đã vĩnh viễn không về. Chiếc Boeing 737 MAX chở bà đã lao xuống biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong những ngày đầu và thậm chí nhiều tuần sau thảm kịch, lúc gia đình Ramadhan đang đau buồn tột độ, các luật sư bắt đầu vây quanh và thuyết phục họ về "chuyện làm ăn".

Là con trai cả, Ramadhan phải chọn luật sư nào sẽ đại diện cho gia đình mình và anh "chấm" Thomas Girardi, người đồng sáng lập Công ty luật California Girardi Keese. Girardi hứa sẽ đảm bảo khoản đền bù cao nhất có thể cho bốn anh em Ramadhan.

"Mọi thông tin tôi nghiên cứu trực tuyến về công ty đều tốt. Ông ấy có vẻ là luật sư giỏi nhất của công ty luật tốt nhất nước Mỹ. Họ nói có thể đòi lại công lý cho tôi", Ramadhan nói.

Theo lời giới thiệu của Ramadhan, 4 gia đình Indonesia khác cũng chọn hãng luật của Thomas Girardi.

Chiếc Boeing 737 MAX được trục vớt sau khi gặp nạn tháng 10/2018. Ảnh: AFP

Chiếc Boeing 737 MAX được trục vớt sau khi gặp nạn tháng 10/2018. Ảnh: AFP

Tom Girardi nổi tiếng sau vụ thắng kiện đòi khoản bồi thường 333 triệu USD cho hàng trăm nạn nhân của một công ty điện lực bị cáo buộc làm ô nhiễm nguồn nước của họ. Vụ án bước ngoặt thậm chí còn truyền cảm hứng cho bộ phim đoạt giải Oscar, Erin Brockovich.

Sau sự kiện này, ông được Hiệp hội các chuyên gia hàng đầu quốc tế vinh danh là "luật sư của thập kỷ". Các gia đình Indonesia có lý do chính đáng để hy vọng luật sư Girardi sẽ đảm bảo cuộc dàn xếp tương tự cho họ trong vụ kiện với Boeing.

Ramadhan và 4 gia đình đã đồng ý dàn xếp với Boeing vào đầu năm 2020, qua văn phòng luật của Girardi. Nhưng nhiều tháng sau khi ký dàn xếp, không có thông tin nào về việc khi nào sẽ được thanh toán đầy đủ, họ bắt đầu nghi ngờ luật sư Girardi đã "ăn chặn" tiền của mình.

Hồ sơ tòa án cho thấy Boeing đã chuyển trực tiếp hàng triệu USD tiền bồi thường cho bốn gia đình vào tài khoản ủy thác của Girardi, tháng 3/2020. Nhưng chỉ một nửa được trả cho 5 khách hàng ở Indonesia.

Các luật sư của hãng luật Girardi sau đó đã khai nhận Girardi đã chiếm riêng ít nhất 2 triệu USD. Tức là, mỗi gia đình bị Girardi "ăn chặn" khoảng 500.000 USD.

Ibu Ani, người có chồng thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Lion Air, nói: "Đó là đồng tiền xương máu. Tôi cần nó để nuôi ba đứa con gái nhỏ. Tại sao ông ta có thể làm vậy chứ? Đồ vô lương tri", cô khóc khi nhắc đến luật sư.

Vợ chồng luật sư Thomas Gerardi. Ảnh: AP

Vợ chồng luật sư Thomas Gerardi. Ảnh: AP

Trong khi đó, trên sóng truyền hình quốc gia, luật sư Girardi vẫn khoe lối sống xa hoa trong căn biệt thự đắt tiền ở khu nhà giàu, Beverly Hills. Trong show thực tế Real Housewives of Beverly Hills, tháng 11/2020, vợ Girardi đi dạo qua những chiếc tủ to chứa đầy quần áo, đồ trang sức và giày hàng hiệu.

Nhìn những hình ảnh này, Ramadhan nói bằng vẻ bất bình: "Ở Mỹ, 1.000 USD chỉ để mua một đôi dép, đôi giày, hoặc chỉ là tiền điện của họ trong một tháng. Nó không là gì đối với họ. Nhưng ở Indonesia, nó có thể là cả sự cứu vớt".

Một đồng nghiệp cũ của Girardi là người đã "tuýt hồi còi đầu tiên" cảnh báo ông ta về những hành vi sai trái. Luật sư Jay Edelson, từng làm cố vấn địa phương cho Girardi trong nhiều vụ kiện chống lại Boeing, đặt câu hỏi tại sao các gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air vẫn chưa được trả tiền bồi thường, rất nhiều tháng sau khi các thỏa thuận được hoàn tất. Chính Edelson cũng đang phải chờ đợi tiền lương từ hãng luật của Girardi.

Tháng 12/2020, Edelson đã đệ đơn kiện vợ chồng Girardi và công ty luật, cáo buộc họ chiếm đoạt tiền từ "những góa phụ và trẻ mồ côi mất người thân" để hưởng "lối sống xa hoa".

Trong số tài sản kếch xù vợ chồng Girardi sở hữu, đáng kể là bộ sưu tập những chiếc Lamborghini, bồn cầu trị giá 5.000 USD và hai chiếc máy bay riêng. Khi được hỏi tại sao cần tới hai chiếc, vợ ông ta trả lời: "Bởi chúng khác nhau, một chiếc nhỏ, chiếc kia thì to hơn".

Thẩm phán bang Illinois tuyên bố Girardi và công ty luật của ông có thái độ "khinh thường dân sự" và ra phán quyết buộc phải trả cho các gia đình Indonesia số tiền 2 triệu USD còn nợ.

Thẩm phán cũng chuyển hồ sơ cho các nhà điều tra liên bang để xem xét việc truy tố hình sự với Girardi. Sau bê bối ở tuổi 82 tuổi, Girardi bị tước giấy phép hành nghề và hãng luật tuyên bố phá sản.

Vợ Girdardi lập tức đệ đơn ly hôn và ám chỉ "không biết gì về các giao dịch tài chính của chồng". Luật sư Edelson, cáo buộc hành động này "chỉ đơn giản là một trò giả tạo" được thiết kế để tài sản của cô ta không bị kê biên.

Một góc khu biệt thự 8.000 m2 của vợ chồng Girardi ở Beverly Hills, đang được người vợ rao bán với giá 13 triệu USD sau vụ ly hôn. Ảnh: Fox Business

Một góc khu biệt thự 8.000 m2 của vợ chồng Girardi ở Beverly Hills, đang được người vợ rao bán với giá 13 triệu USD sau vụ ly hôn. Ảnh: Fox Business

Đây không phải là lần đầu tiên ông Girardi bị buộc tội ăn cắp tiền của khách hàng. Tháng 4 năm nay, các nạn nhân động đất, người mắc bệnh ung thư và công nhân cũ bị ốm sau khi chế tạo máy bay chiến đấu cũng nộp đơn tố cáo ông ta đã đánh cắp hàng triệu USD trong quỹ bồi thường của họ.

Hơn 16 tháng sau khi các gia đình Indonesia chấp nhận đề nghị giải quyết từ Boeing, ông Girardi vẫn không đưa ra lời giải thích nào vì sao họ vẫn chưa nhận được toàn bộ số tiền còn nợ hay số tiền đã đi đâu.

Luật sư riêng của Girardi cho rằng ông ta đang mắc bệnh Alzheimer, bị sa sút tinh thần và "không còn khả năng đối phó với các vấn đề pháp lý của mình".

"Đó hoàn toàn là dối trá. Ông ta ăn chặn hàng triệu USD của chúng tôi và rồi đột nhiên tuyên bố bị mất trí nhớ là xong?", Ramadhan bức xúc bình luận.

Hiện, 5 gia đình Indonesia đã thuê một công ty luật khác của Mỹ để kiện Girardi và hãng luật của ông ta.

Hải Thư (Theo ABC)

Xem thêm: lmth.7909034-uhc-naht-auc-nahc-na-neit-ut-aoh-ax-gnos-ym-us-taul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật sư Mỹ sống xa hoa từ tiền 'ăn chặn' của thân chủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools