vĐồng tin tức tài chính 365

Dịch Covid-19 chặn đứng ý định trốn sang Campuchia của tên cướp táo tợn

2021-07-15 16:22

Vụ cướp giật gây bất bình

Đang đậu xe máy đứng chờ người thân trước quán cà phê V. (hẻm 354 Lý Thường Kiệt, P14Q10), ông Huỳnh Quang M. (SN 1960, ngụ Q.Phú Nhuận) lấy ĐTDĐ Samsung A80 ra cầm trên tay để tiện liên lạc vào khoảng 18 giờ ngày 15-4-2021. Bất ngờ, có 2 thanh niên đi xe máy áp sát từ phía sau, giật ĐTDĐ của ông M. rồi tăng tốc bỏ chạy. Nạn nhân và những người xung quanh không kịp phản ứng, truy đuổi. Khoảng 5 phút sau, ông M. đang ngồi trên xe máy thì tự ngã xuống đất, bất tỉnh. Người dân gọi xe cấp cứu đưa nạn nhân đến Bệnh viện 115 gần đó cứu chữa, nhưng ông không qua khỏi.

Thông tin về vụ cướp giật gây chết người nhanh chóng lan truyền trên mạng, khiến người dân bất bình. Ngoài ra, còn rộ lên nguồn tin cho rằng, các đối tượng cướp giật dùng bình xịt hay một vật gì đó xịt về phía nạn nhân trước khi tẩu thoát, không loại trừ khả năng ông M. tử vong do hít trúng khí độc.

Khẩn trương vào cuộc điều tra, Công an quận 10 (CAQ10) đã khởi tố vụ án. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân ông M. tử vong do phù phổi cấp. Công an đang tiến hành làm các bước nghiệp vụ tiếp theo để có kết luận cụ thể là nạn nhân tử vong vì bệnh lý hay nguyên nhân khác. CAQ10 cũng triển khai lực lượng, thu thật tài liệu, truy bắt các nghi can cướp giật.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đội Hình sự đặc nhiệm (HSĐN) thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đề xuất Ban giám đốc Công an TPHCM cho xác lập chuyên án để truy bắt nhóm đối tượng. Được sự cho phép của lãnh đạo, Đội HSĐN tập trung lực lượng, phối hợp cùng CAQ10 thu thập tài liệu, chứng cứ. Hình ảnh thu từ camera an ninh quanh khu vực hiện trường vụ án và bôn tẩu không thấy rõ biển số phương tiện, còn nhân dạng các nghi can cũng được che kín dưới lớp khẩu trang, mũ bảo hiểm.

Phạm Xuân Trường và Trần Quang Minh

Các tổ công tác chuyển hướng điều tra. Nguồn tin quần chúng cung cấp, trước khi vụ cướp giật xảy ra, có nhìn thấy 2 đối tượng đi xe Exciter xuất hiện tại khu vực trên. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phối hợp nắm được thông tin quan trọng: kẻ ngồi sau xe Exciter mà camera thu được có vóc dáng giống gã "Tý Địa". Tuy nhiên, "Tý Địa" là ai, cư ngụ ở đâu thì còn bỏ ngỏ. Theo đánh giá của Ban chuyên án, nhóm cướp giật này có 3 đối tượng.

Truy vết "tý địa" và "cà lem"

Khẩn trương rà soát, tổ công tác nắm được nguồn tin "Tý Địa" thường sử dụng xe Exciter, đi cặp đôi với gã là đứa bạn tên "Cà Lem". Việc làm rõ danh tính của "Cà Lem" được triển khai cấp tốc. "Cà Lem" tên thật là Trần Quang Minh (SN 1987, ngụ P.Tân Quý, Q.Tân Phú; có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản), hiện không có mặt tại nơi cư trú. Đồng thời, danh tính của "Tý Địa" cũng được làm rõ, với họ tên đầy đủ là Phạm Xuân Trường (SN 1991, ngụ P10Q.Tân Bình). Theo hồ sơ lưu của công an địa phương, Trường có một tiền sự về sử dụng trái phép chất ma túy.

Đội HSĐN và CAQ10 đã gặp gỡ gia đình Minh để thuyết phục họ kêu gọi, vận động con em đầu thú. Biết công an đã tìm đến tận nhà, có đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của con mình, khó mà trốn tránh lâu dài được nên cha mẹ Minh kêu gọi gã ra trình diện sớm.

Sau 6 ngày lẩn trốn, ngày 21-4, Minh đến Đội HSĐN đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Minh và Trường là bạn bè. Chiều 15-4-2021, nhận cuộc gọi của Trường hẹn gặp trên đường Kênh Tân Hóa, Minh đi xe ôm công nghệ tới. Tại đây, Trường bàn bạc với Minh sẽ điều khiển xe Exciter lòng vòng các phố, xem người dân nào sơ hở, mất cảnh giác thì cướp giật tài sản. Minh cầm tài chở Trường qua nhiều tuyến đường, khi rẽ vào hẻm 354 Lý Thường Kiệt thì thấy ông Minh ngồi trên xe máy, tay cầm ĐTDĐ có sơ hở. Minh cho xe vòng lại, áp sát nạn nhân để Trường giật máy rồi cùng tẩu thoát.

Về đến hẻm 299 Lý Thường Kiệt (P15Q11), Minh và Trường phát hiện một đôi nam nữ đi bộ, người thanh niên đeo túi xách chéo trên ngực. Chúng kè sát, giật túi xách rồi tẩu thoát về đường Kênh Tân Hóa. Tại đây, cả hai mở túi xách, thấy không có tài sản gì giá trị nên vất bỏ. Riêng máy ĐTDĐ cướp giật của ông M., Trường đem bán được 3,5 triệu đồng, chia đôi cùng tiêu xài.

Cũng như Minh, sau khi gây án và biết tin nạn nhân đã chết, cơ quan công an đang ráo riết truy bắt thủ phạm, Trường cũng tìm đường bôn tẩu. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp CAQ10 kiểm tra hành chính, vận động gia đình kêu gọi Trường ra đầu thú. Song song đó, phương án truy vết, bắt giữ đối tượng được tiến hành, đề phòng trường hợp gã ngoan cố.

Được công an và gia đình phân tích thiệt hơn, ngày 4-5, Trường đến Đội HSĐN đầu thú. Gã khai sau khi gây ra vụ cướp giật, qua mạng xã hội biết nạn nhân đã chết nên trốn đến Hải Dương, ở nhờ nhà người bác ruột. Tá túc ít ngày, thấy không ổn, Trường quay lại miền Nam, định trốn qua Campuchia. Nhưng dịch bệnh Covid-19 bùng phát nguy hiểm, các nước kiểm soát cửa khẩu và biên giới hết sức nghiêm ngặt, thành ra ý định của hắn bất thành. Được gia đình vận động, Trường biết trốn cũng không thoát nên ra đầu thú. Về hành vi phạm tội, Trường có lời khai giống với Minh, đồng thời khai thêm kẻ giữ vai trò cản địa là Nhóc, thường đi xe Deam II, không rõ tên thật và nơi ở.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Đội HSĐN nhanh chóng xác định Nhóc là Nguyễn Văn Lai (SN 1983, ngụ xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn; có tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy) và tiếp tục truy bắt gã để xử lý. Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, cả Trường và Minh đều khai chỉ cướp giật ĐTDĐ của ông M., không dùng bình xịt hơi cay hay roi điện để gây án như lời đồn đại. Với việc phối hợp điều tra, bắt giữ nhanh nhóm đối tượng cướp giật nguy hiểm, Đội HSĐN và CAQ10 đã sớm làm sáng tỏ vụ án, trấn an dư luận.

Quang Đăng

Xem thêm: lmth.432611_not-oat-taig-pouc-net-auc-aihcupmac-gnas-nort-hnid-y-gnud-nahc-91-divoc-hcid/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Dịch Covid-19 chặn đứng ý định trốn sang Campuchia của tên cướp táo tợn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools