Báo cáo mới công bố từ Canalys cho thấy, Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong quý II/2021 với 19% thị phần – tương đương mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở vị trí tiếp theo ghi nhận một cuộc "lật đổ" khi mà Xiaomi đã vượt mặt Apple để lần đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất số 2 thế giới với 17% thị phần – tăng trưởng đến 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple xếp thứ 3 với 14% thị phần.
Top 5 nhà sản xuất smartphone trong quý II Xiaomi lần đầu trở thành nhà sản xuất smartphone số 2 thế giới
Dữ liệu của Canalys cho biết, tăng trưởng mạnh mẽ của Xiaomi tại nhiều thị trường quốc tế là động lực cho sự vươn lên của hãng này. Cụ thể, Xiaomi tăng trưởng 300% so với thời điểm năm ngoái tại châu Mỹ Latinh, 150% ở Châu Phi và 50% ở Tây Âu. Hiện smartphone của Xiaomi đang được bán tại hơn 100 thị trường trên toàn cầu.
Tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, các mẫu smartphone có giá bán phải chăng được xem là một trong những lý do giúp Xiaomi hút người dùng hơn. Thống kê cho thấy, các mẫu smartphone của Xiaomi có giá bán lẻ trung bình rẻ hơn khoảng 75% so với iPhone của Apple.
Bên cạnh đó thời gian qua, Xiaomi đã đầu tư mạnh tay cho R&D cũng như tuyển dụng. Ước tính trong năm 2020, Xiaomi đã chi 10 tỷ Nhân dân tệ cho R&D, năm nay con số này dự kiến sẽ tăng khoảng 30 - 40%. Vào đầu năm 2021, Xiaomi đã công bố đợt tuyển dụng kỹ sư lớn nhất trong lịch sử của mình với 5.000 kỹ sư trong một năm, chiếm 20% tổng số nhân viên.
"Xiaomi sẽ không ngừng củng cố những năng lực cốt lõi và khẳng định vị trí của mình với tư cách là thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới", nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết.
Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới sau khi vượt mặt Apple
Về mục tiêu vươn lên vị trí số 1, Canalys cho rằng nếu muốn vượt mặt Samsung, Xiaomi cần phải tăng doanh số bán ở phân khúc smartphone cao cấp, chẳng hạn như Mi 11 Ultra.
"Đây là một cuộc chiến đầy thách thức bởi Oppo và Vivo cũng đang thể hiện tham vọng mạnh mẽ khi cả 2 đều sẵn sàng chi lớn cho các hoạt động tiếp thị. Tất cả đều đang quyết đấu để đảm bảo nguồn cung linh kiện trong bối cảnh thiếu hụt toàn cầu", Canalys đánh giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.92533830161701202-elppa-iab-hnad-imoaix/et-hnik/nv.vtv