vĐồng tin tức tài chính 365

Một số ngân hàng được nâng hạn mức tín dụng

2021-07-16 11:21

Một số ngân hàng được nâng hạn mức tín dụng

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Thông tin từ NHNN cho biết vừa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD), theo nguyên tắc đạt được mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và thực hiện chủ trương của Chính phủ “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế".

Hình minh họa: TTXVN.

Theo đơn vị quản lý các TCTD, việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện dựa trên đề nghị của TCTD, tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng TCTD.

NHNN cũng ưu tiên đối với TCTD thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, tại cuộc họp đồng thuận giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế vượt đại dịch Covid-19 do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức mới đây, nhiều ngân hàng tiếp tục nhắc lại đề xuất nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng để có thể hỗ trợ nền kinh tế.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết vào đầu năm Vietcombank được giao chỉ tiêu tín dụng là 10% nhưng đến nay tín dụng đã tăng trưởng 9%. “Do vậy, để tiếp tục hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn hiện nay, Vietcombank rất cần được NHNN nới room tín dụng trong những tháng cuối năm”, ông Tùng đề nghị.

Hiện vẫn chưa có con số cụ thể của từng đơn vị về hạn mức tăng trưởng mới. Tuy nhiên, theo tìm hiểu ban đầu thì có khoảng chục nhà băng được nâng hạn mức, nhưng con số duyệt thấp hơn một chút so với con số đề xuất ban đầu của các ngân hàng.

Trên thực tế, theo báo cáo của các công ty chứng khoán, nhiều nhà băng đã hết hạn mức tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm và đã đề xuất tăng từ sớm. Chẳng hạn như VPBank đã “cạn” hạn mức 10,5% trong 5 tháng đầu năm. Techcombank chạm hạn mức cả năm là 11,5% vào cuối tháng 5. Con số hạn mức mà hai đơn vị này đề xuất lên tới 20%.

“Số liệu này không phải do tín dụng tăng nóng mà mặt khác thể hiện nền kinh tế đang dần lấy lại đà tăng giúp gia tăng triển vọng nới hạn mức tín dụng”, Công ty chứng khoán SSI đánh giá.

Số liệu từ NHNN cũng cho biết, dư nợ tín dụng tính đến hết tháng 6 đã tăng 6,47% so với hồi đầu năm, cao hơn nhiều so với con số nửa đầu năm ngoái. Trong nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng tăng trưởng tốt tín dụng và góp phần không nhỏ vào lợi nhuận.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Mirae Asset, tín dụng trong nửa cuối năm tiếp tục kỳ vọng tăng trưởng cao vì nhu cầu hồi phục kinh tế hậu Covid-19. Bên cạnh đó việc nhiều nhà băng tăng mạnh vốn điều lệ, tạo điều kiện cho mở rộng tín dụng.

Tuy nhiên, theo báo cáo điều tra xu hướng kinh doanh quí 3-2021, các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam lại kỳ vọng giảm mức tăng trưởng tín dụng từ mức 14,7% trong kỳ điều tra trước, về còn 13,1%. Nguyên nhân vì mặt bằng rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng trong quí 2 đã tăng nhanh hơn so với quí trước, vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Xem thêm: lmth.gnud-nit-cum-nah-gnan-coud-gnah-nagn-os-tom/034813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Một số ngân hàng được nâng hạn mức tín dụng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools