Việc Bách Hoá Xanh tăng giá một số mặt hàng đã bị nhiều người phản ánh việc kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Đại diện đơn vị này đã lên tiếng giải thích, còn cơ quan quản lý cho biết sẽ xác minh rõ ràng sự việc.
Công ty không thể giữ giá bán cũ
Thời gian gần đây, chuỗi siêu thị lớn Bách Hóa Xanh đang trở thành tâm điểm bởi hàng loạt bài đăng "tố" tăng giá sản phẩm giữa dịch COVID-19. Thậm chí, nhiều người dân còn phản ánh rằng, ở một số chi nhánh giá một đằng, tính tiền một nẻo, cân sai, bán đắt hơn so với bên ngoài…
Cụ thể, một tài khoản M.A đã đăng bài chia sẻ về trải nghiệm mua hàng tại một chi nhánh của chuỗi siêu thị này cho biết: "Tôi đi siêu thị mua mớ rau răm héo giá 14.000 đồng, củ gừng 21.000 đồng… phía siêu thị đã tăng giá lên gấp 3-4 lần".
Trước vấn đề này, Bách Hóa Xanh đã có văn bản gửi tới khách hàng và cổ đông, giải thích lý do tăng giá. Phía công ty khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng do nhiều nguyên nhân.
Các lý do được đơn vị này đưa ra như, thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỉ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.
Chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.
Chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng nghìn tài xế giao hàng, nhân viên kho và hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau.
Ngoài ra, đơn vị này phải chi trả chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.
Một yếu tố khác được đơn vị này đưa ra là hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông...
Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của 1 số người.
Cơ quan quản lý sẽ làm rõ
Trả lời về vấn đề này tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM chiều tối 16.7, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM - cho hay: Sau khi nhận được thông tin về việc phản ánh giá bán cao hơn của Bách Hoá Xanh, chiều nay (ngày 16.7), cục đã tổ chức đi tới một số địa chỉ bán hàng của hệ thống này.
Tại thời điểm kiểm tra, các đồ thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, tôm... đều đầy đủ. Việc tổ chức bán hàng với các biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc.
Về câu chuyện giá cả, ông Đạt nói rằng: Nếu xác định được việc tăng giá quá mức, tăng giá bất hợp lý và tăng giá lợi dụng điều kiện dịch bệnh thì đây là những điều vi phạm, cơ quan quản lý sẽ có xử lý.
Những mặt hàng không nằm trong danh mục quản lý giá hoặc phải đăng ký giá và công bố giá thì hệ thống phải niêm yết và bán đúng giá. Giá cao hay thấp sẽ có cơ quan chức năng đánh giá và cơ cấu giá, các thành tố liên quan để xác định giá thành bao nhiêu và giá bán ra hợp lý hay không.
Theo ông Đạt, qua trao đổi, phía Bách Hoá Xanh cho biết không có việc tăng giá đột biến mà đây vì điều kiện khách quan đầu vào. "Muốn đánh giá được, chúng tôi cùng các cơ quan chức năng thu thập các thông tin và đánh giá để có câu trả lời chính xác, nếu vi phạm sẽ có xử lý" - ông Đạt nói.