Hầu hết chúng ta đều đã quá quen thuộc với Grab và Uber khi nhắc đến dịch vụ gọi xe công nghệ. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, Didi Chuxing mới là nền tảng "thống trị" với 90% thị phần. Theo tạp chí Forbes, Cheng Wei - nhà sáng lập 38 tuổi của công ty, hiện sở hữu khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD.
Cuối tháng trước, Didi đã tiến hành đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Mỹ. Đây được coi là đợt IPO lớn nhất ở New York trong năm nay, Thế nhưng, không lâu sau, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhà điều hành kho ứng dụng của nước này loại bỏ ngay lập tức ứng dụng di động của Didi Chuxing. Đây là cú sốc lớn mà Didi phải trải qua chỉ sau chưa đầy 1 tuần IPO tại Mỹ.
Trước đó, các nhà chức trách đã cấm Didi Chuxing cho phép người dùng mới đăng ký do hoạt động bảo mật của công ty đang được xem xét.
Trước khi Didi rơi vào "tầm ngắm", Cheng đã đạt được thành công vang dội trong nhiều năm qua và trở thành một trong những CEO giàu có cũng như có tầm ảnh hưởng nhất tại Trung Quốc.
Doanh nhân này đã làm điều đó như thế nào? Dưới đây là câu chuyện lập nghiệp của Cheng:
Cheng sinh năm 1983 tại Giang Tây, Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh với bằng quản trị, anh đảm nhiệm vai trò trợ lý giám đốc một công ty mát-xa. Đến năm 2005, anh nghỉ việc để gia nhập Alibaba của Jack Ma.
Tại đây, Cheng thuộc đội ngũ bán hàng của công ty. Nhờ thành tích công việc nổi bật, anh bắt đầu thăng tiến và trở thành giám đốc khu vực trẻ nhất của công ty. 6 năm sau, Cheng được cất nhắc làm phó tổng giám đốc của nền tảng thương mại điện tử Alibaba.
Sau đó, năm 2012, Cheng rời Alibaba để thành lập công ty riêng mang tên Beijing Orange Technology. Đây là bước đầu tiên trong việc ra mắt Didi Dache – công ty sau này trở thành Didi Chuxing ngày nay.
Con đường thống trị thị trường của Didi không hề dễ dàng. Ban đầu, Cheng gặp khó khăn trong việc chiếm cảm tình của người dùng tiềm năng và tuyển dụng tài xế. Thậm chí, một người bạn của Cheng là Wang Xing – CEO của ứng dụng nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan, được cho là đã nói với Cheng rằng ý tưởng về Didi có thể sẽ không thành công.
Bước ngoặt đối với Cheng xảy ra trong một trận bão tuyết ở Bắc Kinh. Khi đó, hầu như không thể bắt taxi trên đường và mọi người bắt đầu tải xuống ứng dụng Didi Dache với số lượng lớn hơn. Từ đó, ứng dụng ngày càng trở nên phổ biến, đem lại thành công cho Cheng.
Năm 2013, Cheng nhận được khoản tiền đầu tư trị giá 15 triệu USD từ Tencent. Điều này cho phép công ty tăng khả năng phục vụ khách hàng hàng ngày lên nhiều lần. Tuy vậy, anh vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Kuaidi Dache – đối thủ được Alibaba hậu thuẫn. Cuối cùng, 2 công ty sáp nhập năm 2015, thành Didi Kuaidi và sau đó trở thành Didi Chuxing.
Năm 2016, Cheng mua lại mảng kinh doanh của Uber tại Trung Quốc. Từ đó, Didi Chuxing bắt đầu thực sự trở nên lớn mạnh, không chỉ mở rộng ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu. 1 năm sau, công ty đã hoàn thành tổng cộng 7,43 tỷ chuyến xe trên khắp 400 thành phố của đất nước tỷ dân.
Năm 2018, Cheng nâng cấp hệ thống an toàn của Didi Chuxing sau 2 vụ tài xế tấn công khách hàng nữ và cam kết đầu tư 20 triệu USD để nâng cấp dịch vụ. Năm nay, Didi Chuxing được tạp chí Time vinh danh là một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Công ty của Cheng hiện hoạt động tại 16 quốc gia, trong đó có Brazil, Mexico và Nga.
Nguồn: SCMP
Mộc Tiên
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị