Hiện, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt và được phân theo cấp độ nhớt (SAE), tính năng của dầu nhớt (API) và công dụng của dầu (dầu đơn cấp, dầu đa cấp, dầu tổng hợp). Trên động cơ của các phương tiện, nhà sản xuất thường ghi rõ thông số SAE, API để người sử dụng lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp.
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn SAE được sử dụng phổ biến hơn cả. Với khí hậu nóng ẩm, dầu nhớt dùng cho phương tiện lưu thông ở Việt Nam cần lưu ý nhất đến thông số độ đặc loãng (W). Dầu càng đặc thì chỉ số W càng cao. Ngoài ra, đặc tính của dầu nhớt còn thay đổi theo nhiệt độ: loãng ra ở nhiệt độ cao, đặc lại ở nhiệt độ thấp. Khi dầu nhớt có độ loãng cao sẽ tạo cảm giác lái bốc hơn và có hiện tượng máy bị kêu. Loại này phù hợp với xe thường xuyên đi đường xa với tốc độ cao hoặc ở vùng nhiệt độ thấp. Loại dầu nhớt đặc thường khiến xe không bốc nhưng êm hơn ở vòng tua cao, phù hợp cho xe hoạt động tại khu vực nắng nóng và các dòng xe cũ. Bên cạnh đó, có loại dầu được bổ sung phụ gia dành cho xe cũ với số km hành trình lớn.
Chủ phương tiện nên chọn loại dầu nhớt phù hợp để tránh giảm tuổi thọ động cơ Ảnh: LONG GIANG
Ngoài ra, chủ phương tiện cũng có thể lựa chọn dầu theo thành phần cấu tạo, chất lượng và giá cả. Tuy nhiên, không phải loại dầu nào cũng phù hợp với tất cả các dòng xe. Chẳng hạn, có thể sử dụng dầu thông thường với giá thành rẻ nhưng chỉ phù hợp với xe còn mới và cần thay dầu thường xuyên, bởi vì loại này ít phụ gia. Chủ phương tiện có thể sử dụng dầu tổng hợp hoàn toàn cho động cơ công nghệ cao, hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp; dầu tổng hợp pha trộn phù hợp với xe tải nặng và môi trường nhiệt độ động cơ quá cao.
Ông Nguyễn Thành Nam, chủ garage ôtô Đông Sài Gòn (TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết nếu sử dụng dầu nhớt không đúng với với tình trạng của xe sẽ khiến động cơ hoạt động không êm, máy bị kêu hoặc nặng máy. Do đó, cần phải chọn dầu nhớt phù hợp để máy hoạt động trơn tru, mượt mà hơn.
Xem thêm: mth.45683210271701202-poh-uhp-tohn-uad-nohc-hcac/yam-neid-ex-oto/nv.moc.dln