Tờ Nikkei đưa tin, Nobuo Domae từng là lãnh đạo chủ chốt tại công ty mẹ Uniqlo là Fast Retailing. Ông có đóng góp quan trọng trong việc giúp thương hiệu này trở thành thế lực mạnh trên thị trường thời trang thế giới.
Hiện tại, người đàn ông 52 tuổi sắp nắm giữ cương vị mới, là Chủ tịch tiếp theo của Ryohin Keikaku - công ty mẹ Muji. Nhiệm kỳ của ông sẽ bắt đầu vào tháng 9 tới đây.
Domae từng là 1 trong 3 quản lý cao cấp, phụ tá đắc lực của CEO Fast Retailing là Tadashi Yanai khi công ty bắt đầu phát triển nhanh chóng kể từ đầu những năm 2000. Takashi Sawada và Genichi Tamatsuka là 2 thành viên còn lại trong nhóm này cũng đều đã rời Uniqlo.
Trong khi Sawada trở thành Phó chủ tịch chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart thì Tamatsuka trở thành Chủ tịch mảng sản xuất bánh kẹo của Lotte Holdings. Chỉ riêng Domae là người chuyển sang đối thủ trực tiếp của công ty cũ.
Domae cũng có thể sẽ là thành viên duy nhất trong đội ngũ lãnh đạo của Uniqlo rời công ty tới 2 lần.
Khi gia nhập Uniqlo vào năm 1998, công ty này không trực tiếp săn lùng được ông. Thay vào đó, ông đã nhận được lời mời bởi một công ty săn đầu người và vượt qua bài phỏng vấn với Yanai.
Trên cương vị lãnh đạo, Sawada và Tamatsuka giống như những người người truyền cảm hứng cho toàn đội. Domae thì dựa vào logic và lý trí để đảm bảo rằng cấp dưới hiểu những gì cần phải làm. Cách tiếp cận khác nhau của 3 người đã bổ sung tốt cho nhau trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu của Uniqlo.
Domae chính là người khởi xướng ra ý tưởng ủy quyền quản lý cho các cửa hàng - cách tiếp cận rất khác so với chiến lược tập trung vào trụ sở trước đây. Đây là mô hình bán lẻ mới mà Yanai hình dung.
Khi Yanai được yêu cầu đưa ra đánh giá về Domae, câu trả lời ngay lập tức là: Sự thông minh.
Những lãnh đạo gồm Sawada và Tamatsuka đã lần lượt rời Uniqlo sau khi không hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng do Yanai đề ra. Domae trở thành vị lãnh đạo cuối cùng trong nhóm này ở lại.
Domae đã có một thời gian ngắn trở thành Phó chủ tịch điều hành Uniqlo. Ông rời công ty vào mùa thu năm 2007 nhưng trở lại ngay ba tháng sau đó với tư cách là giám đốc chiến lược.
Trong cương vị mới, ông đảm nhận việc mở rộng ra nước ngoài của công ty, đặt nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng thứ 2.
Domae chịu trách nhiệm kinh doanh tại thị trường Pháp và Mỹ và đặc biệt tham gia sâu vào mảng marketing.
Domae đã rời Uniqlo lần thứ 2 để gia nhập hội đồng quản trị DeNA và Monex Group vào năm 2016. Vào năm 2019, ông trở thành giám đốc điều hành tại Ryohin Keikaku, phá vỡ quy tắc bất thành rằng các cựu lãnh đạo cấp cao Uniqlo không được làm việc cho đối thủ cạnh tranh của Uniqlo. Tháng này, Ryohin Keikaku tuyên bố Domae sẽ trở thành Chủ tịch công ty.
Liệu có "Uniqlo hoá" Muji?
Mặc dù Uniqlo và Muji có chiến lược thương hiệu khá khác nhau nhưng cả 2 cùng bán quần áo với thiết kế đơn giản. Họ cũng có cùng cách tiếp cận về sự phát triển sản phẩm. Cả 2 cùng trải qua nhiều thăng trầm trước khi đến được cột mốc như ngày nay.
Nhưng trong khi Uniqlo thường được gọi là công ty của Yanai thì suốt nhiều năm, Ryohin Keikaku trong nhiều năm đã được dẫn dắt bởi cựu cựu lãnh đạo tập đoàn từng sở hữu họ là Saison.
Chính vì vậy, tờ Nikkei nhận định Ryohin Keikaku sẽ coi năm tài chính bắt đầu từ tháng 9 tới đây là "Ngày thành lập thứ hai", với kế hoạch xác định lại triết lý doanh nghiệp và củng cố nền tảng hoạt động của mình.
Công ty dự kiến doanh thu đạt 487,6 tỷ yên (4,43 tỷ USD) trong năm tài chính này, con số khá nhỏ so với mức 2,15 nghìn tỷ yên của Fast Retailing. Nhưng những con số này chưa phản ánh được gì, nhất là khi người từng là "cánh tay phải" của Yanai sẽ nắm quyền điều hành Ryohin Keikaku.
Nguồn: Nikkei
Vân Đàm
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị