vĐồng tin tức tài chính 365

Một hành động yêu thương

2021-07-19 11:53

Một hành động yêu thương

Quỳnh Thư

(KTSG Online) - Hôm qua, Chủ nhật 18-7, là ngày cuối của Tuần lễ khẩu trang thế giới (World Mask Week) năm 2021, từ ngày 12 đến 18 tháng 7. Bắt đầu hồi năm ngoái, đây là sáng kiến được nhiều tổ chức quốc tế chủ xướng - như Mạng lưới hành động chống đại dịch (The Pandemic Action Network) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - khuyến khích mọi người đeo khẩu trang nơi công cộng nhằm tham gia vào nỗ lực chung chống cơn đại dịch Covid-19 đang hoành hành.

Tuần lễ khẩu trang thế giới 2021 được đẩy sớm hơn gần một tháng (năm 2020, từ 7 đến 14 tháng 8) nhằm cảnh báo mọi người mối nguy hiểm thậm chí còn lớn hơn của biến chủng Delta. Lời cảnh báo này đến với thế giới trong bối cảnh một số nước đã đạt tỷ lệ tiêm chủng nhất định và vì thế yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang đang được dỡ bỏ. Tuy vậy, ở nhiều nơi khác, biến chủng của virus SARS-CoV-2 lại đang gây thảm họa cũng như làm nguy cơ Covid-19 trở lại một cách nguy hiểm tại các nước vừa ca khúc khải hoàn cho chiến dịch chủng ngừa của họ.

Đặc biệt, đối với Việt Nam trong tình hình hiện nay, đeo khẩu trang là cần thiết không chỉ khi phải ra đường mà còn ở nơi làm việc, nhà máy, công sở, v.v… đúng với tinh thần 5K.

Một bác sĩ đang điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản viết trên Facebook rằng biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn đến 90% so với virus ban đầu và chiếm khoảng 70% số ca nhiễm mới ở Nhật Bản ngay trước thềm Olympic Tokyo. Theo ông, biến thể Delta chậm rơi xuống bề mặt, lơ lửng trong không khí lâu hơn. Nó có thể lây cho người khác chỉ trong tích tắc; khoảng cách càng gần, khả năng lây nhiễm càng nhanh và càng cao. Ngoài sự lan truyền trong không khí qua các giọt bắn, biến thể Delta còn hiện diện trên các bề mặt dính giọt bắn, như tường hành lang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, quần áo đang mặc và tiền bạc.

Vị bác sĩ này khuyên các đồng nghiệp giữ hai nguyên tắc vàng, đó là luôn đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà trong mọi tình huống và sát khuẩn thường xuyên cho đôi tay.

Trong thông điệp của mình nhằm cổ vũ cho Tuần lễ khẩu trang thế giới 2021, WHO viết như sau: “Chúng ta đang ở trong Tuần lễ khẩu trang thế giới. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn đeo khẩu trang vừa vặn và đúng cách để giảm nguy cơ mắc Covid-19. Đeo khẩu trang là một hành động yêu thương, để bảo vệ bạn và những người xung quanh”.

Chỉ luôn đeo khẩu trang không thể giúp hoàn toàn tránh được nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Ngay cả vaccine cũng khổng thể làm được điều này. Nhưng chiếc khẩu trang nhỏ và đơn giản có thể giúp chúng ta giảm được nguy cơ đó.

Ngày giải phóng khỏi chiếc khẩu trang là niềm mơ ước của tất cả chúng ta. Nhưng ngày ấy vẫn chưa đến. Hiện nay, chúng ta vẫn phải sống chung với nó. Đối với Việt Nam, Tuần lễ khẩu trang vẫn đang tiếp diễn và chỉ có thể chấm dứt khi toàn dân được tiêm chủng đầy đủ.

Như WHO đã nói, hiện nay, đeo khẩu trang là một hành động yêu thương - yêu mọi người và yêu mình.

Xem thêm: lmth.gnouht-uey-gnod-hnah-tom/115813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Một hành động yêu thương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools