Gần đây, Fanko Dokaj - chủ sở hữu cửa hàng Chev Silverado, đã ghé qua một đại lý với dự định thay tấm thảm mới cho ô tô. Tuy nhiên, thay vào đó, anh lại rời khỏi cửa hàng với một thỏa thuận đầy bất ngờ. Cửa hàng này đề nghị mua chiếc xe tải mới mua gần 1 năm của anh với giá cao hơn 3.000 USD so với số tiền ban đầu. Dokaj chia sẻ: "Đây là điều tôi chưa từng chứng kiến."
Tại Mỹ, giá ô tô đã qua sử dụng đã tăng mạnh trong những tháng gần đây và phần nào gây sức ép cho nền kinh tế. Từng được coi là một loạt tài sản mất giá, một số chủ sở hữu xe nhận thấy chiếc ô tô của họ hiện có giá trị ngang bằng hay thậm chí hơn mức giá khi mới mua.
Một số mẫu xe cũ phổ biến, như Kia Telluride và Toyota Tundra, thường xuyên được bán với giá cao hơn hàng nghìn USD so với mức niêm yết của các phiên bản mới. Nguyên nhân là do lượng xe tồn kho của các nhà bán lẻ đang ở mức gần như thấp nhất từ trước đến nay, theo số liệu của ngành.
Diễn biến giá xe cũ và xe mới tại Mỹ từ tháng 1/2020.
Xu hướng tăng giá gần đây của xe cũ là diễn biến mới nhất trong 1 năm đầy biến động của ngành kinh doanh ô tô tại Mỹ. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với ô tô con và ô tô tải đang ở mức cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang phải chật vật để bắt kịp, do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.
Bởi vậy, người đi mua không thể tìm thấy chiếc xe họ mong muốn trong các showroom. Họ phải "săn lùng" các loại xe "siđa", trong khi lượng hàng tồn kho của dòng sản phẩm này cũng bị hạn chế do lượng người thuê xe sụt giảm và các công ty cho thuê xe quyết định giữ lại xe lâu hơn vì không thể tìm được nguồn thay thế.
Theo Bộ Lao động Mỹ, giá ô tô con và ô tô tải đã qua sử tăng 10,5% trong tháng 6, đẩy CPI lên cao và làm dấy lên mối lo ngại về lạm phát.
Tyson Jominy – nhà phân tích ngành ô tô của công ty nghiên cứu J.D. Power, nhận định: "Sẽ mất một khoảng thời gian dài trước khi mức giá hạ xuống." Ông nói thêm, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô có thể khai thác toàn bộ công suất vào cuối năm, thì giá xe đã tăng nhanh đến mức phải mất ít nhất 1 năm nữa mới bình thường trở lại.
Hiện tại, những khó khăn về nguồn cung đang làm ảnh hưởng đến sức mua ô tô. Trước đây, ô tô cũ thường có giá rẻ hơn so với xe mới và về tổng thể thì quy tắc này vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, đối với một số mẫu đã qua sử dụng, hầu hết là quãng đi ngắn và mới mua trong 1-2 năm, sự khác biệt đã diễn ra.
Ví dụ, giá trung bình cho 1 chiếc xe mới mua 1 năm mà khách hàng phải trả vào tháng 6 chỉ thấp hơn khoảng 80 USD so với giá của chiếc xe hoàn toàn mới, theo J.D. Power. Hiện tại, mức chênh lệch là khoảng gần 5.000 USD trở lên.
Abel Toll – chủ đại lý bán xe ở New England, cho biết: "Chúng ta như đang ở một thế giới không tưởng." Toll nói, đại lý của anh thường chạy quảng cáo trên TV về giá của một chiếc xe họ đang muốn bán. Còn hiện tại, quảng cáo lại có nội dung cho khách hàng biết rằng chiếc xe đáng giá bao nhiêu.
Giá xe mới và xe cũ chạy khoảng 1 năm tại Mỹ.
Toll cho hay, nội dung quảng cáo như vậy đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh đối với ô tô mới, khi khách hàng nhận ra rằng họ có thể mua được với mức giá bao nhiêu. Sau đó, họ sẽ chọn một chiếc đắt tiền hơn hoặc xác định bây giờ là thời điểm để sở hữu chiếc xe trong mơ.
Đại lý ô tô Stephen Wade tại Utah cho biết các cửa hàng của ông đã rất nỗ lực để bổ sung xe cũ. Hiện tại, họ phải dựng lều ở bên ngoài để trưng bày xe, tại đây các chủ sở hữu có thể đi qua và xem xe. Ông Wade nói, đối với 1 số mẫu xe mới chạy được quãng đường ngắn hoặc mới chỉ mua trong 1-2 năm, ông sẽ đưa ra mức giá ban đầu cho họ.
Ngay cả với những mẫu xe cũ hơn, bao gồm các xe chạy hơn 16.000km trở lên, mức giá cũng đang tăng mạnh. Trang web mua bán xe Edmunds.com nhận thấy giá bán trung bình của 1 chiếc xe đã chạy 16.000-17.000km là 16.489 USD vào tháng 6, đây là mức cao nhất và tăng từ 12.626 USD từ 1 năm trước.
Tuy nhiên, Wade và các đại lý khác lo lắng rằng giá xe tăng cao đến mức người mua có thể sẽ thấy rằng họ đã chi trả quá nhiều, đặc biệt là khi giá trị có thể sụt giảm trong vài năm tới.
Trong khi đó, những người mua xe như Dokaj đang nỗ lực khai thác thị trường. Chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết ông thường lỗ ít nhất 30% đối với mỗi chiếc xe tải. Tuy nhiên, ở lần này, ông quyết định bán toàn bộ đội xe của mình, mỗi chiếc đều mang lại lợi nhuận và sử dụng tiền để nâng cấp lên những mẫu đời mới hơn.
Tham khảo Wall Street Journal