vĐồng tin tức tài chính 365

DỊCH COVID-19 ngày 21-7: Đồng Nai 215 ca mới, Thanh Hóa miễn phí xét nghiệm người già, trẻ em

2021-07-21 09:43

Đồng Nai: Ổ dịch tại Công ty Changshin tăng nhanh, có khu nhà trọ trên 50% người nhiễm

DỊCH COVID-19 ngày 21-7: Đồng Nai 215 ca mới, Thanh Hóa miễn phí xét nghiệm người già, trẻ em - Ảnh 1.

Hơn 6.000 lao động Công ty Changshin tại huyện Long Thành có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 - Ảnh: B.A

Ngày 21-7, ông Phan Huy Anh Vũ - giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - cho hay toàn tỉnh vừa ghi nhận thêm 215 ca dương tính với COVID-19, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 lên 1.566 ca.

Trong đó, TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu ghi nhận số ca tăng mạnh nhất, lần lượt là 118 ca và 64 ca, chủ yếu liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) và các chợ trên địa bàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Vĩnh Cửu, Công ty Changshin có khoảng 36.000 công nhân, cư trú tại các xã Thạnh Phú, Tân Bình, Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu), phường Trảng Dài, Tân Phong (TP Biên Hòa) và tỉnh Bình Dương.

Các khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú có đông công nhân, đa số các phòng trọ đã xây dựng từ lâu, không gian chật hẹp. Mỗi phòng khoảng 12m2, có từ 2-4 người sinh sống, thường xuyên giao lưu, tiếp xúc với nhau. Đáng lưu ý là các trẻ nhỏ trong các gia đình công nhân ở khu nhà trọ.

Lực lượng chức năng Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho công nhân Công ty Changshin - Video: HOÀN LÊ

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai nhận định ổ dịch tại Công ty Changshin tiếp tục tăng, các ca dương tính chủ yếu trong các khu nhà trọ tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) và phường Trảng Dài (TP Biên Hòa). Đặc biệt, một số khu nhà trọ có trên 50% người ở trọ bị mắc COVID-19.

Các ca dương tính mới ghi nhận tại các phường đã phong tỏa tại TP Biên Hòa còn khá cao cho thấy việc truy vết chậm và bỏ sót, cần phải nhanh chóng cắt đứt nguồn lây nhiễm tại đây.

Ngoài ra, tiếp tục ghi nhận các ca dương tính trong những người buôn bán, vận chuyển hàng hóa liên quan đến chợ Long Khánh. Nhận định nguồn lây xuất phát từ tiểu thương đến từ ổ dịch huyện Cẩm Mỹ, khả năng thời gian xâm nhập vào chợ chưa lâu, đang tiếp tục điều tra.

Qua test nhanh phát hiện nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng đã phức tạp, khả năng dịch sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng lan rộng, khó kiểm soát.

Sở Y tế Đồng Nai đề xuất lấy mẫu diện rộng cho khoảng 80.000 người tại các khu nhà trọ ở xã Thạnh Phú và toàn bộ công nhân Công ty Changshin. Tập trung truy vết nhanh các khu phong tỏa, nhà trọ, chợ còn phát hiện ca dương theo phương châm "bóc nhanh F0 ra khỏi cộng đồng" bằng phương pháp test nhanh mẫu gộp 3 hoặc 5 để phát hiện ca nghi dương tính, chuyển về khu vực cách ly tạm thời.

Thực hiện đúng quy định xét nghiệm ngày thứ 3 với F1 đang ở các khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà để phát hiện sớm ca dương mới. Tăng tiến độ triển khai các bệnh viện dã chiến và hợp tác trong việc xét nghiệm PCR. Tăng cường tầm soát bằng test nhanh trong các doanh nghiệp và các khu nhà trọ, chợ.

Liên quan ổ dịch tại chợ Long Khánh, UBND TP Long Khánh đã ban hành quyết định tạm dừng hoạt động chợ này từ 0h ngày 21-7 cho đến khi có thông báo mới để thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch lan ra cộng đồng.

Trước đó, UBND TP Biên Hòa có văn bản chỉ đạo chủ tịch UBND 30 phường, xã trên địa bàn thành phố khẩn trương rà soát danh sách người lao động làm việc tại Công ty Changshin, xác định rõ địa bàn sinh sống của người lao động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại cộng đồng, phát hiện sớm ca bệnh nếu có.

Địa phương nào không rà soát hết toàn bộ công nhân, người lao động của Công ty Changshin sinh sống tại địa bàn phường, xã quản lý, nếu để xảy ra ca dương lây lan ra cộng đồng, thể hiện việc thiếu trách nhiệm, thì chủ tịch UBND phường, xã đó sẽ chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP Biên Hòa.

A LỘC

Thanh Hóa miễn phí xét nghiệm nhanh cho người già, trẻ em

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phát công điện về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, khuyến cáo người dân trong tỉnh không đi đến vùng có dịch, không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết... Đồng thời khuyến cáo người dân đang ở vùng có dịch không trở về tỉnh trong thời gian này, nếu cần thiết về phải chủ động khai báo y tế khách quan, trung thực và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Từ sáng nay 21-7, tất cả công dân từ các tỉnh, TP đến Thanh Hóa lưu trú, hoặc công dân trong tỉnh ra ngoài tỉnh ngay sau khi trở về phải đến khai báo y tế tại cơ sở y tế gần nhất. 

Nếu không có giấy chứng nhận đã tiêm đủ vắc xin COVID-19, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 72 giờ thì phải làm test nhanh kháng nguyên với COVID và phải tự trả phí xét nghiệm.

Riêng người về từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có thể làm test nhanh kháng nguyên tại các chốt kiểm soát dịch ở Dốc Xây, thị xã Bỉm Sơn trên quốc lộ 1A và chốt ở xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành trên đường Hồ Chí Minh.

Tỉnh Thanh Hóa miễn phí test nhanh phòng chống COVID-19 cho người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi, gia đình chính sách, hộ nghèo, thương binh, bệnh binh.

Bắt buộc các cơ sở dịch vụ ăn uống trên tuyến quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh phải có vách ngăn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Các cơ sở dịch vụ ăn uống khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người. Khuyến cáo các cơ sở dịch vụ ăn uống lắp đặt camera giám sát và khuyến khích thực hiện hình thức bán hàng mang về...

HÀ ĐỒNG

Sáng 21-7: TP.HCM thêm 1.739 ca COVID-19 mới, số ca khỏi bệnh đang tăngSáng 21-7: TP.HCM thêm 1.739 ca COVID-19 mới, số ca khỏi bệnh đang tăng

TTO - Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 2.787 ca COVID-19 mới, trong đó 1.739 ca ở TP.HCM. Đáng chú ý, số ca khỏi bệnh đang tăng, đến ngày 20-7, hơn 1.700 ca F0 của Bệnh viện dã chiến số 1 TP.HCM được xuất viện, 106 ca bệnh nặng có tiến triển.

Xem thêm: mth.83550937012701202-me-ert-aig-iougn-meihgn-tex-ihp-neim-aoh-hnaht-iom-ac-512-ian-gnod-7-12-yagn-91-divoc-hcid/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“DỊCH COVID-19 ngày 21-7: Đồng Nai 215 ca mới, Thanh Hóa miễn phí xét nghiệm người già, trẻ em”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools