Năm 2021, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phân bổ số vốn ODA là 2.484 tỉ đồng nhưng đến nay chưa giải ngân do chưa xác định được vốn ODA cấp phát còn lại cho dự án.
Ngày 21.7, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đến nay, tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 87% khối lượng.
Trong đó, gói thầu CP1a (nhà ga Bến Thành và đoạn hầm ngầm trên đường Lê Lợi) đã đạt gần 92% khối lượng; Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) khối lượng thực hiện đạt 98,3%; Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 93,63% khối lượng thực hiện và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) hiện khối lượng thực hiện đã đạt 72,7%.
Đến nay, đã có 7/17 đoàn tàu metro số 1 được nhập khẩu từ Nhật Bản về TP.HCM và được đưa về depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) chuẩn bị cho công tác chạy thử nghiệm.
Tuy nhiên, vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án (do quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại là tiền Yen hay tiền đồng Việt Nam) đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn năm 2021. Cụ thể, năm 2021, dự án đã được phân bổ số vốn 2.484 tỉ đồng nhưng chưa có sơ sở để giải ngân.
Nhằm tháo gỡ vướng mắc này, hồi tháng 4 năm nay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã chủ trì họp với lãnh đạo TP.HCM, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM phối hợp với Văn phòng Chính phủ thống nhất phương án theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư công vào ngày 20.7.2020.
Tại buổi làm việc ngày 20.7.2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM có văn bản xác định chính xác giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, đề xuất bổ sung số vốn còn thiếu so với mức được ngân sách Trung ương hỗ trợ (dự kiến bằng đồng Việt Nam tương đương hơn 17,8 tỉ Yen), tỉ giá tính theo thời điểm thanh toán.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay, đã trình Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xem xét, thẩm định trình UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án làm cơ sở xác định giá trị ODA cấp phát từ Trung ương.
Sau khi các bên thống nhất, UBND TP.HCM sẽ văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bố trí vốn để thực hiện công tác giải ngân.
Tuyến metro số 1 dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.
Xem thêm: odl.179239-tahp-pac-ado-nov-gnod-it-4842-nagn-iaig-eht-auhc-1-os-ortem-neyut/et-hnik/nv.gnodoal