Vào lúc 4h sáng ngày 21/7/2021, thành phố Trịnh Châu thông báo tin tức thảm khốc nhất từ trước đến nay của trận mưa bão : Trong số hơn 500 hành khách bị mắc kẹt trong chuyến tàu điện ngầm số 5 Trịnh Châu, đã có 12 người thiệt mạng và 5 người bị thương.
3 TIẾNG KINH HOÀNG
Sự cố trên tuyến tàu điện ngầm số 5 Trịnh Châu vẫn còn cần điều tra thêm. Theo thông tin mà giới truyền thông nhận được, trận mưa bão ở Trịnh Châu với cường độ quá lớn đã vượt quá tiêu chuẩn được thiết kế của tàu điện ngầm. Bức tường chắn lũ bị phá vỡ và nước tràn tới chỗ tàu điện ngầm trong thời gian ngắn. Nước tràn vào các toa tàu, các hành khách tử vong nhiều khả năng vì bị ngạt và thiếu oxy. Trong tình hình khẩn cấp, lực lượng cứu hộ chưa kịp thời cứu nạn được do mưa lớn trên toàn tỉnh.
Tuyến tàu điện ngầm số 5 buộc phải dừng lại do lũ, hành khách trải qua hơn 3 tiếng kinh hoàng bên trong tàu. Hành khách đã gọi điện thoại kêu cứu, nước lũ tràn vào xe đã ngập đến vai người lớn, những người trong xe thực sự hoảng sợ. Chuyến tàu số 5 đột ngột trở thành ranh giới giữa sự sống và cái chết.
12 người đã tử vong "dưới lòng đất" khi đang cố trở về nhà hoặc là cố đi tới nơi an toàn hơn.
Báo cáo cho thấy, tàu điện ngầm đã lắp đặt hệ thống để ngăn chặn những trận mưa lớn và lũ lụt khắp Hà Nam và Trịnh Châu. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh rằng những nỗ lực phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai chỉ dựa vào nhân viên tàu điện ngầm làm việc theo ca là chưa đủ.
Hình ảnh người dân được giải cứu từ tàu điện ngầm gặp nạn
Từ 16h-17h ngày 20/7, Giám đốc bộ phận an ninh của Công ty tàu điện ngầm Trịnh Châu Zheng Yutang đang mải bận rộn "rút nước" và "đắp bờ": "Mặt đường thành phố đột ngột lụt sâu. Mọi công tác chuẩn bị cứu hộ và những kết quả đạt được đều bị cuốn trôi ngay lập tức."
Đầu giờ ngày 21/7, nhiều ga tàu điện ngầm bị mất điện khiến các máy bơm nước dọc tuyến đường không hoạt động được. Các ga tàu điện ngầm này chỉ có thể yên lặng chờ lũ tự rút. Máy bơm đã được sử dụng hết công suất nhưng lượng nước đi vào là quá lớn, "vượt xa công suất các máy bơm của chúng tôi," ông Zheng nói.
Theo Kế hoạch khẩn cấp quốc gia về các trường hợp khẩn cấp trong hoạt động vận tải đường sắt đô thị, vụ tai nạn lần này được xếp vào loại "trường hợp khẩn cấp cao" chỉ sau "đặc biệt nghiêm trọng".
Trước đó, thông báo từ Trịnh Châu lúc 18h ngày 20/7 cho biết, nước đã phá vỡ tường chắn và đi vào khu vực chính, khiến các chuyến tàu của Tuyến tàu điện ngầm Trịnh Châu số 5 phải dừng lại.
Nước lũ trong tàu
TỬ VONG DO THIẾU OXY
Lúc 19h ngày 20/7, một thông báo kêu cứu đã xuất hiện trên mạng xã hội Weibo. Đó cũng là lúc He Xi, 34 tuổi, vội vã đến ga tàu điện ngầm đường Shakou. Vợ anh cũng bị mắc kẹt trên tàu. Anh cố tới đó để tự giải cứu vợ mình.
He Xi kể lại với phóng viên Southern Weekend rằng, anh đã mất hơn 1 tiếng để tới ga tàu điện ngầm. "Tôi đã khóc suốt quãng đường đi tìm cô ấy." Người vợ, ở đầu dây bên kia cho biết rằng oxy ngày càng ít, không chống trụ nổi. Sau khi đến ga tàu điện ngầm, anh cố gắng đi vào bên trong nhưng bị nhân viên cứu hộ ngăn lại. Mãi cho đến He Xi cho nhân viên an ninh xem đoạn video và xác nhận người anh sẽ cứu, nhân viên cứu hộ mới buông tay.
Khi tới con tàu, He Xi nhận thấy rằng "có quá ít người cứu hộ, và cảnh sát cũng đang bận cứu hộ những người khác, tôi đã đỡ lấy một người và đưa người đó ra ngoài. Ban đầu tôi nghĩ rằng người đàn ông trên lưng tôi ngất xỉu vì thiếu oxy, nhưng một lúc sau khi cõng anh ấy thì tôi nhận ra rằng anh ấy không còn nữa."
"Từ lúc mắc kẹt là 18h cho tới 21h, do thiếu oxy trầm trọng, hầu hết mọi người đều nôn mửa, đau đầu và ngất đi, tình trạng bên trong tàu rất khổ sở."
Mức nước đến ngực người lớn, không khí trong tàu chật chội, ngột ngạt. Ảnh cắt từ video người mắc kẹt cung cấp
Cho đến 20:50, vẫn có hành khách kêu cứu trên mạng xã hội Weibo, người này cho biết, nước đã ngập đến đùi, tình hình nguy hiểm và có người bất tỉnh. He Xi cho rằng nguyên nhân dẫn đến các ca tử vong trong vụ tai nạn này là tình trạng thiếu oxy.
Người dân Trịnh Châu cho biết, đối với họ tàu điện ngầm là hy vọng duy nhất có thể trở về nhà trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên, vụ mưa lũ lớn chưa từng có lần này đã tạo ra sức nước vượt mức chịu đựng của hệ thống giao thông công cộng nói trên. Chuyên gia cho rằng, trận mưa "nghìn năm có một" này đã phá vỡ mọi dự đoán cho tình trạng xấu nhất và hệ thống tàu điện ngầm ở Trịnh Châu để xảy ra tai nạn không thể lường trước được.
PV
Doanh nghiệp & Tiếp thị