vĐồng tin tức tài chính 365

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới lên kế hoạch bán tài sản dầu khí

2021-07-22 11:46

Tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới lên kế hoạch bán tài sản dầu khí

Chánh Tài

(KTSG Online) - Tận dụng thị trường năng lượng đang phục hồi, Tập đoàn BHP (Anh-Úc), nhà khai khoáng lớn nhất thế giới, cân nhắc thoát khỏi mảng dầu khí có giá trị ước tính khoảng gần 15 tỉ đô la, hãng tin Bloomberg hôm 20-7 dẫn lời các nguồn tin cho hay.

Giàn khoan dầu mỏ Shenzi Petroleum củ BHP ở Vịnh Mexico, Mỹ. Ảnh: World Oil

Một nguồn tin nói rằng BHP đang xem xét các phương án thanh lý mảng dầu khí bao gồm chuyển nhượng cho một công ty khác trong ngành dầu mỏ. BHP bắt đầu khai thác dầu khí từ thập niên 1960. Các tài sản dầu khí của tập đoàn này bao gồm các mỏ nằm ngoài khơi vịnh Mexico ở Mỹ, ngoài khơi bờ biển Úc và Trinidad & Tobago. Trong 6 tháng cuối năm ngoái, mảng dầu khí mang về cho BHP 1,6 tỉ đô la doanh thu. Trong năm nay, sản lượng dầu của BHP dự kiến đạt 103 triệu thùng, tương đương 280.000 thùng/ngày.

Với việc nắm giữ tài sản dầu khí, BHP là một công ty khai khoáng khác biệt với các công ty khác trong cùng ngành. Từ lâu, BHP xem mảng kinh doanh này là một trong những trụ cột trong chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, BHP đang chịu áp lực của các nhà đầu tư, bao gồm Elliott Investment Management, về việc thoát ra khỏi lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch để chuyển sang mô hình carbon thấp, đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải nhà kính toàn cầu theo Thỏa thuận khí hậu Paris.

Không giống như các “ông lớn” dầu khí khác, lợi nhuận của BHP không phụ thuộc vào mảng năng lượng, vốn bé nhỏ so với mảng khai thác quặng đồng và quặng sắt khổng lồ của tập đoàn này. Nhờ giá hai loại quặng này chạm mức kỷ lục trong năm, lợi nhuận ròng trong năm 2021 của BHP có thể đạt gần 118 tỉ đô la, tăng mạnh so với mức 70 tỉ đô la vào năm 2020, theo dự báo của PricewaterhouseCoopers.

Các nguồn tin cho biết cuộc bàn bạc bán tài sản dầu khí vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi và chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra. Nhưng BHP muốn tận dụng thị trường năng lượng đang khởi sắc để chuyển nhượng tài sản này với mức giá tốt, giống như thành công của thương vụ bán tài sản dầu đá phiến ở Mỹ cho Tập đoàn dầu khí BP (Anh) với giá 10,4 tỉ đô la vào năm 2018. Giá dầu Brent đã tăng 60% trong năm nay khi các nền kinh tế phương Tây mở cửa.

Mike Henry, Giám đốc điều hành BHP, vẫn lạc quan với triển vọng của dầu khí vì cho rằng ngành công nghiệp này đang thiếu đầu tư trong trung hạn. Nhưng kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2000, ông nhấn mạnh chiến lược kinh doanh hướng đến các hàng hóa của tương lai như đồng và nickel.

BHP cũng đang tìm cách bán các mỏ than nhiệt lượng cuối cùng của tập đoàn này ở Úc nhưng những khách mua đầu tiên chào giá thấp hơn mức định giá của BHP. Số lượng khách mua tiềm năng đang giảm khi các công ty khai khoáng khác cũng quyết liệt rao bán các mỏ than nhiệt lượng do các cổ đông của họ yêu cầu dừng sản xuất loại nhiên liệu gây ô nhiễm bậc nhất này.

BHP đã bán 80% cổ phần trong một liên doanh với Mitsui (Nhật Bản) đang sở hữu các mỏ than cốc chất lượng thấp ở Queensland, Úc. Gần đây, tập đoàn này cũng đã chuyển nhượng 33% cổ phần ở một mỏ than Cerrejón ở Colombia cho Glencore với giá gần 300 triệu đô la.

Việc thoát ra khỏi mảng dầu mỏ và than nhiệt lượng cao sẽ giúp BHP trở nên hấp dẫn hơn trong mắt giới đầu tư khi tập đoàn này hướng đến chiến lược khai thác các nguyên liệu thô “xanh hơn”, cần thiết đối với ngành công nghiệp xe điện và năng lượng tái tạo như đồng, nickel, lithium, cobalt.

Tyler Broda, nhà phân tích ở Công ty RBC Capital Markets, nói mảng kinh doanh dầu khí của BHP thường bị giới đầu tư chỉ trích vì nó làm tổn hại uy tín của tập đoàn này. Ông nói: “Với việc ngành khai khoáng đang đối mặt với áp lực về cam kết trách nhiệm với các vấn đề xã hội, môi trường và quản trị cũng như các mỏ dầu già cỗi của BHP có thể cần phải tái đầu tư, chúng ta có thể hiểu tại sao ban lãnh đạo của BHP cân nhắc bán mảng này”. Broda ước tính mảng dầu khí của BHP có giá trị khoảng 14,3 tỉ đô la Mỹ.

BHP đang xem potash (kali cacbonat), một loại phân bón quan trọng trong ngành nông nghiệp, như là một sự thay thế trong dài hạn cho mảng dầu khí. Tháng sau, BHP dự kiến phê duyệt khoản đầu tư ban đầu 5,7 tỉ đô la để phát triển một dự án khai thác potash ở tỉnh Saskatchewan, Canada.

Theo Bloomberg, Financial Times

Xem thêm: lmth.ihk-uad-nas-iat-nab-hcaoh-ek-nel-ioig-eht-tahn-nol-gnaohk-iahk-naod-pat/156813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới lên kế hoạch bán tài sản dầu khí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools