vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Bản Việt nửa đầu năm 2021: đà tăng trưởng vượt kỳ vọng

2021-07-22 16:30

Chứng khoán Bản Việt nửa đầu năm 2021: đà tăng trưởng vượt kỳ vọng

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Thị trường chứng khoán ghi nhận tăng mạnh trong nửa đầu năm nay tiếp tục giúp nhiều công ty chứng khoán báo lãi cao. Điển hình trong số này có Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt ghi nhận nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng vượt kỳ vọng.

Tăng trưởng vượt kỳ vọng

Theo báo cáo tài chính quí 2 vừa công bố, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận các chỉ số tài chính tăng vượt kỳ vọng.

Cụ thể, riêng trong quí 2 vừa qua, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 879 tỉ đồng và 504 tỉ đồng, lần lượt tăng mạnh 116% và 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn tính chung trong 6 tháng đầu năm, VCSC ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.662 tỉ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 868 tỉ đồng, tăng 117%.

Như vậy, tiếp tục đà tăng trưởng với mức cao, VCSC đã sớm vượt kỳ vọng đặt ra sau nửa đầu năm, khi doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt hoàn thành tới 81% và 69% kế hoạch cả năm.

Cùng với sự thuận lợi của thị trường chứng khoán trong nửa đầu năm nay, số lượng tài khoản cá nhân mở mới, thanh khoản thị trường lần lượt phá mốc kỷ lục, nhiều hoạt động kinh doanh của VCSC ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.

Chẳng hạn, doanh thu mảng môi giới trong quí 2 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 25% so với quí 1, đạt mức 212 tỉ đồng. Còn lợi nhuận mảng môi giới đạt mức 81 tỉ đồng, lần lượt tăng 144% so với cùng kỳ và tăng 29% so với quí trước.

Đáng chú ý là hoạt động giao dịch sôi nổi từ khối khách hàng trong nước tiếp tục hỗ trợ doanh thu môi giới cá nhân, giúp tăng 126% trong quí 2-2021 so với cùng kỳ. Trong khi đó, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được cải thiện khi hỗ trợ mức tăng 73% so với cùng kỳ.

Hệ quả, VCSC xếp thứ năm tính theo thị phần môi giới trên sàn giao dịch chứng khoán TPHCM trong quí 2 vừa qua, với thị phần môi giới đạt 5%.

Bên cạnh đó, một mảng kinh doanh khác cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng là mảng đầu tư trên thị trường chứng khoán. Doanh thu hoạt động đầu tư  trong quí 2 dù chỉ tăng 4% so với quí 1, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao 143% so với cùng kỳ. Còn lợi nhuận ghi nhận đạt 382 tỉ đồng, tăng 56% so với quí trước và 48% so với cùng kỳ.

Tính chung trong sáu tháng đầu năm, mảng môi giới đã đem lại 144 tỉ đồng lợi nhuận, tăng đến 124% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mảng đầu tư ghi nhận 627 tỉ đồng lợi nhuận, tăng mạnh 129%.

Một điều đáng chú ý là cấu trúc doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm nay cũng có sự thay đổi đáng kể so với cùng kỳ, khi mảng ngân hàng đầu tư chưa đóng góp nhiều vào đà tăng trưởng chung của VCSC.

Cụ thể, mảng Ngân hàng - Đầu tư tiếp tục ghi nhận mức lỗ trước thuế 5 tỉ đồng trong quí 2, nâng tổng lỗ trước thuế trong sáu tháng đầu năm lên con số 24 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là lãi 2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong sáu tháng cuối năm, doanh thu và lợi nhuận của mảng ngân hàng đầu tư được kỳ vọng tăng trưởng mạnh do VCSC hiện đang tập trung thực hiện các giai đoạn cuối cùng cho một số thương vụ lớn. Điển hình là thương vụ bán 49% cổ phần của FE CREDIT cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), thương vụ IPO và niêm yết CTCP Dịch vụ BĐS Đất Xanh (DXS), và thương vụ Tập đoàn Masan mua 20% cổ phần của Phúc Long Heritage.

Cả ba thương vụ mua bán sáp nhập trên đều là những thương vụ lớn và có ảnh hưởng đáng kể đến thị phần kinh doanh của các bên liên quan. Dù đã công bố, nhưng doanh thu các thương vụ này vẫn chưa được ghi nhận vì đang trong quá trình hoàn tất thủ tục. Do đó, doanh thu và lợi nhuận vào cuối năm nay dự kiến sẽ còn vượt xa con số kế hoạch.

Cải thiện hiệu quả và năng lực tài chính

Một điều đáng chú ý là trong sáu tháng đầu năm, VCSC cũng đã tăng cường năng lực tài chính để chuẩn bị thị trường chứng khoán đang thay đổi và ngày càng hấp dẫn hơn.

Cũng trong tháng 6 vừa qua, VCSC đã hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 1:1 (tương ứng với 166,5 triệu cổ phiếu mới) cho cổ đông hiện hữu. Ngoài ra, trong tháng 5, VCSC đã phát hành 900.000 cổ phiếu thưởng cho người lao động (chương trình ESOP) (tương ứng 0,5% tổng số cổ phiếu lưu hành).

Sau khi phát hành, vốn điều lệ của VCSC đã tăng gấp đôi, lên 3.330 tỉ đồng. Nhờ đó năng lực tài chính được cải thiện và nâng cao cơ hội mở rộng thị trường, vì nhiều chỉ số an toàn hoạt động của ngành chỉ tiêu được tính theo vốn điều lệ. Trong khi đó, tổng vốn chủ sở hữu của VCSC tại cuối quí 2-2021 đạt 5.303 tỉ đồng, tăng 8% so với thời điểm cuối quí 1-2021 và tăng 33% so với quí 2-2020.

Cũng theo báo cáo tài chính quí 2, các khoản vay nợ của VCSC ở mức 3.904 tỉ đồng, tăng 16% so với thời điểm cuối năm ngoái. Nhưng tất cả các khoản nợ đều là nợ ngắn hạn và chủ yếu được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động cho vay ký quỹ. Theo đó, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) của VCSC tại cuối quí 2-2021 đạt 5.546 tỉ đồng, tăng 14% so với cuối cuối quí 1 và tăng 174% so với cùng kỳ.

Hệ quả của việc lợi nhuận tăng trưởng cao là các chỉ số tài chính được cải thiện đáng kể. Theo đó, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 2.111 đồng, tăng mạnh 116% so với cùng kỳ 2020. Hiệu quả kinh doanh cũng tăng lên đáng kể khi tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) trong 12 tháng gần nhất đạt 23,4% cho 6 tháng 2021 (26,8% nếu loại trừ chênh lệch từ đánh giá lại tài sản theo giá thị trường).

Dù có sự điều chỉnh mạnh trong những phiên đầu tháng 7, nhưng các chuyên gia vẫn kỳ vọng cuối năm nay thị trường chứng khoán vẫn đi lên mạnh mẽ, tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng cho các công ty chứng khoán thành viên. Cùng với sự thúc đẩy từ các hoạt động mua bán sáp nhập vào cuối năm, đà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Chứng khoán Bản Việt dự kiến sẽ còn tiếp tục vượt kỳ vọng.

Xem thêm: lmth.gnov-yk-touv-gnourt-gnat-ad-1202-man-uad-aun-teiv-nab-naohk-gnuhc/656813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Bản Việt nửa đầu năm 2021: đà tăng trưởng vượt kỳ vọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools