vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng liên tục ‘soi’ sai phạm tại các dự án chung cư

2021-07-23 15:34

Đà Nẵng liên tục ‘soi’ sai phạm tại các dự án chung cư

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Thời gian gần đây, chính quyền Đà Nẵng liên tục đưa ra những hình thức xử phạt đối với chủ đầu tư các dự án chung cư, bao gồm đang hoặc sẽ đưa vào hoạt động. Điểm chung của các dự án này là bị phạt và nhắc nhở nhiều lần trong những năm qua.

Tòa nhà Summit Building của Vicoland tại Đà Nẵng. Ảnh: Tâm Lê

Gọi tên các dự án của Vicoland

Dự án văn phòng làm việc The Summit Building khởi công ngày 15-2-2020 trên khu đất có diện tích 1.301 m2, quy mô gồm 1 tầng hầm và 13 tầng nổi. Cả chủ đầu tư (Công ty TNHH Summit Building) và tổng thầu dự án đều thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland.

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa cho biết đã từ chối việc điều chỉnh giấy phép xây dựng khi công trình tại khu vực ven công viên 29/3 quận Thanh Khê được phát hiện có vi phạm.

Trước đó, đầu tháng 6-2021, chủ đầu tư bị xử phạt 150 triệu đồng xây dựng sai cốt (cốt nền xây dựng tầng 1 so với cốt vỉa hè) và tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (chiều cao tầng 1 đến tầng 12 và chiều cao tum cầu thang). UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (ngày 4-5), chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Mới đây, khi hạn chót gần đến, doanh nghiệp xin điều chỉnh giấy phép xây dựng dự án, đề xuất điều chỉnh không có tầng tum, chiều cao công trình giảm xuống còn 44,9 m, không vượt quá quy định chung theo chủ trương của UBND thành phố (tức quy định chiều cao tối đa cho phép là 45 m).

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, công trình thực tế đã thi công tầng tum, tổng chiều cao công trình khoảng 46,4 m. Ngoài ra, tổng diện tích đậu xe tại tầng hầm và tầng 1 thể hiện tại hồ sơ thiết kế khoảng 1.450 m2. Vì vậy Sở Xây dựng đã từ chối điều chỉnh giấy phép.

Theo các chuyên gia trong ngành bất động sản, nếu việc sai phạm được hợp thức hóa bằng điều chỉnh giấy phép xây dựng thì sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc xử phạt và quản lý các dự án kiểu này.

Theo tìm hiểu, từ năm 2019 đến nay, một số dự án khác do Vicoland đầu tư liên tục có những vi phạm.

Cụ thể, vào tháng 6-2019, khu nghỉ dưỡng Risemount Premier Resort Danang (đang hoạt động) trên đường Nguyễn Văn Thoại, quận Ngũ Hành Sơn, bị xử phạt gần 100 triệu đồng về hành vi xả thải và xử lý nước thải không đúng với nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vào tháng 5-2020, UBND quận Hải Châu đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty cổ phần PAVNC RISEMOUNT (Tập đoàn Vicoland góp vốn) là chủ đầu tư của tòa nhà Risemount Apartment tại lô A2-1 đường Như Nguyệt (đang xây dựng), do vi phạm các quy định trật tự xây dựng.

Điệp khúc xử phạt

Bên cạnh các dự án của Vicoland, một vài dự án chung cư tại Đà Nẵng cho dù đưa vào hoạt động nhiều năm nhưng vẫn bị xử phạt nhiều lần.

Đầu tháng 7-2021, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đã có chỉ đạo liên quan đến dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (block B) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) làm chủ đầu tư.

Khu phức hợp chung cư Monarchy tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Theo đó, NDN phải khẩn trương hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và các thủ tục khác theo đúng quy định pháp luật (nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng...), chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc bàn giao nhà cho các hộ dân vào ở không đúng quy định; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, vào tháng 3 và tháng 6-2021, Đà Nẵng đã có các quyết định xử phạt hành chính NDN số tiền 285 triệu đồng và 300 triệu đồng vì đã bàn giao hàng trăm căn hộ tại chung cư Monarchy (Block B) khi công trình này chưa được nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng đến nay, chủ đầu tư công trình vẫn phớt lờ những yêu cầu của thành phố.

Do vậy, Sở Xây dựng mới đây đề nghị sử dụng phương án dừng hoạt động công trình và di dời người dân ra khỏi công trình và đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục sau thời hạn quy định tối đa 30 ngày do vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, tại công trình này đã xảy ra hàng loạt sai phạm. Năm 2018, NDN đã mở bán căn hộ không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Khi đó, Đà Nẵng xử phạt 275 triệu đồng.

Thời điểm hiện tại, có 241 căn hộ tại block B chung cư Monarchy đang có người ở. Một số chủ hộ cho rằng chủ đầu tư và chính quyền thành phố phải giải quyết ổn thỏa với nhau, không thể dùng giải pháp di dời người dân ra đường vì họ mua nhà hợp pháp, có giấy tờ hợp lệ.

Tình trạng người dân buộc phải di dời khỏi chung cư vi phạm cũng đang xảy ra tại khu phức hợp chung cư và khách sạn Mường Thanh ven biển Đà Nẵng.

Tuần trước, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (chủ đầu tư chuỗi thương hiệu Mường Thanh) có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Xây dựng, UBND quận, phường đề nghị thay đổi thời gian khắc phục hoàn trả công năng tòa nhà chung cư Mường Thanh Đà Nẵng.

Theo công ty, họ đã thực hiện tháo dỡ phần vi phạm từ ngày 1-4-2021, mua lại gần hết các căn hộ đã bán trước đó để xây dựng lại thành các phòng chức năng theo giấy phép và hoàn thành trước ngày 30-9-2021.

Được biết, dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư, được Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng bốn tầng trên thành 104 căn hộ.

Vào tháng 9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Nhưng chủ đầu tư lúc đó vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên. Sau đó, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai phép ở các tầng 25, 35, 41, 42 và 2 tầng kỹ thuật.

Đầu tháng 12-2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã thông báo kế hoạch cưỡng chế công trình sai phép với chủ đầu tư tại dự án này. Việc cưỡng chế dự kiến bắt đầu từ 2-2020 và kết thúc vào tháng 10-2020, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Xem thêm: lmth.uc-gnuhc-na-ud-cac-iat-mahp-ias-ios-cut-neil-gnan-ad/807813/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng liên tục ‘soi’ sai phạm tại các dự án chung cư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools