vĐồng tin tức tài chính 365

23 năm tù cho cựu tổng giám đốc phá sản đi cướp ngân hàng

2021-07-24 04:00

Sáng 23/7, nhận định bi cáo gây hành vi đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự manh động cao, bất chấp pháp luật, TAND Hà Nội tuyên phạt Hoàng Ngọc, 43 tuổi, 23 năm về hai tội Cướp tài sản Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, theo điều 168 và 304 Bộ luật Hình sự.

Với vai trò đồng phạm, Phùng Hữu Mạnh, 24 tuổi, bị phạt 20 năm tù.

Ngọc là tổng giám đốc Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh G.N.N song làm ăn thua lỗ, phá sản năm 2018. Tháng 4/2020, Ngọc lên mạng xã hội đặt mua khẩu súng colt xoay tự chế bắn đạn thể thao và một đạn 50 viên với giá 12 triệu đồng. Bị cáo làm mìn giả từ hộp sữa, hộp phấn, băng dính màu đen.

Tháng 7/2020, Ngọc thường xuyên đến phòng giao dịch BIDV chi nhánh Ngọc Khánh, quận Đống Đa để nắm quy luật hoạt động. Là bạn cùng chơi game quen từ năm 2018, Ngọc biết Mạnh cũng đang nợ nhiều tiền nên rủ tham gia, thoả thuận chia cho 30%.

Cáo trạng xác định, 10h ngày 27/7/2020, tại BIDV Ngọc Khánh, Mạnh cầm lựu đạn uy hiếp bảo vệ, còn Ngọc tiến vào trong, bắn một phát lên trần nhà, hét lớn: "Tất cả đứng im".

Ngọc đi vào trong quầy giao dịch, lục ngăn kéo và lấy được 941 triệu đồng, ném cho Mạnh cất trong túi đen,. Cả hai chạy ra ngoài và ngoái lại đe doạ: "5 phút sau mới được hô báo động, không sẽ cho nổ mìn".

Thấy một nam khách hàng đang rút tiền tại ATM bên ngoài, chúng cướp xe xe để chạy trốn. Ngọc rút các tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng vừa cướp, rải ra đường để người đi đường dừng lại nhặt, ngăn sự truy đuổi của bảo vệ.

Bị cáo Ngọc (bên trái) và Mạnh tại phiên toà sáng 23/7. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Ngọc (bên trái) và Mạnh tại phiên toà sáng 23/7. Ảnh: Danh Lam

Hai người đi đến hầm chui Đại lộ Thăng Long để thay quần áo, vứt bỏ xe và chia tiền. Mạnh nhận 250 triệu đồng, chạy trốn xuống thành phố Hải Phòng còn Ngọc về nhà riêng ở quận Hoàn Kiếm. Cả hai bị bắt ngày 29/7/2020.

Tại phiên xét xử hôm nay, hai bị cao thừa nhận các hành vi như bị truy tố. Ngọc khai do làm ăn thua lỗ, bị thúc nợ nên rất áp lực, "tuy đã cố gắng làm nhiều nghề nhưng không đem lại thu nhập và ý định cướp để trả nợ là cách giải quyết cuối cùng".

Ngọc khai cầm súng nhưng không có ý định làm hại ai mà chỉ để uy hiếp. Bị cáo thừa nhận "là chủ mưu, điều khiển và lên toàn bộ kế hoạch, đồng phạm chỉ làm theo".

Trong khi đó, Mạnh khai ban đầu Ngọc dự tính nổ súng để cướp tiền bằng được. Trong 13 viên đạn, viên đầu tiên sẽ bắn công an bảo vệ ngân hàng, viên thứ hai nhằm vào khách hàng. Tuy nhiên, Mạnh khai không tán thành phương án này và đề xuất bắn lên trần nhà để không làm ai bị thương.

"Cướp thì được nhưng việc giết ai đấy bị cáo không chấp nhận được", Mạnh nói. Hai người sau đó thống nhất cách làm này. Mạnh được phân công cầm quả mìn giả để đe dọa.

Mạnh thừa nhận "rất bồng bột" khi nghĩ rằng chỉ đi theo, làm theo những gì Ngọc bảo sẽ không gây ra hậu quả gì lớn.

Trong lời sau cùng, Mạnh xin lỗi ngân hàng và gia đình, xin lỗi HĐXX và lực lượng điều tra vì "đã làm phí thời gian của tất cả mọi người".

Số tiền tang vật hai bị cáo dùng trả nợ cá nhân đã được những chủ nợ nộp lại, tổng cộng 738 triệu đồng. 203 triệu đồng còn thiếu, BIDV đã được đơn vị bảo hiểm bồi thường 188 triệu đồng. Do đó, ngoài bản án hình sự, hai bị cáo còn phải liên đới bồi thường cho BIDV 15 triệu đồng còn thiếu và 188 triệu đồng cho đơn vị bảo hiểm.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.6329234-gnah-nagn-pouc-id-nas-ahp-cod-maig-gnot-uuc-ohc-ut-man-32/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“23 năm tù cho cựu tổng giám đốc phá sản đi cướp ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools