'Cửa ngõ' vào Hà Nội ùn tắc ngay từ đầu giờ giãn cách
Lan Nhi
(KTSG Online) - Tại chốt kiểm soát các phương tiện vào hoặc đi ngang qua thành phố Hà Nội buổi sáng ngày đầu tiên (24-7) thực hiện Chỉ thị số 17 của UBND thành phố này (theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Chính phủ) các xe vận tải xếp hàng dài vì tắc nghẽn.
Chốt kiểm soát đặt tại Pháp Vân (lối vào Hà Nội) tắc dài trong buổi sáng ngày đầu Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội. Ảnh: Huy Đức |
Theo phản ánh của ông Trần Đức Nghĩa- Giám đốc Công ty quốc tế Delta chuyên về logistics, đến trưa ngày 24-7, tại chốt kiểm tra Pháp Vân từ các tỉnh vào Hà Nội, cả cơ quan chức năng và lái xe đều bị lúng túng do Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội mới ban hành và thực hiện từ 6 giờ sáng ngày cùng ngày. Rất nhiều xe tải chở hàng hóa từ Lào, về qua Hà Tĩnh, qua Hà Nội để mang nguyên vật liệu sang các Khu công nghiệp tại Bắc Ninh nằm kẹt trong dòng tắc đường từ 6 giờ sáng đến trưa nay chưa thông được.
Theo thông tin mà lái xe Nguyễn Huy Đức (số xe 29C-xx6.57) chở linh kiện từ KCN Hà Bình Phương (Thường Tín, Hà Nội), nghĩa là không phải xe tỉnh khác về Hà Nội, nhưng đi trên đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, qua chốt kiểm dịch Pháp Vân bị các lực lượng kiểm tra…bắt quay đầu mà không nêu lý do, nên không biết đi đâu. Nhiều lái xe cho biết, Hà Nội sẽ không cho xe vào thàn phố và dự kiến sẽ lập trạm trung chuyển ở ngoài Pháp Vân để đi tỉnh khác, thay vì đi qua Hà Nội như mọi thời điểm bình thường. Các xe sẽ tập kết hàng tại đó và đội xe dự kiến do thành phố chỉ định sẽ chở hàng từ đó vào thành phố. Tuy nhiên, đến nay chưa có các quyết định chính thức về việc này nên mỗi nơi thực hiện một kiểu.
Ông Trần Đức Nghĩa cho hay, hiện tại (đến trưa ngày 24-7), lực lượng chức năng đã cho phép những xe đi ngang qua Hà Nội chỉ thực hiện khai báo y tế rồi đi. Riêng nhóm xe đi vào Hà Nội vẫn lúng túng vì Chỉ thị 17 mới ra, chưa rõ cho xe nào vào, xe nào ra.
Theo quan điểm của Hiệp hội dịch vụ vận tải logistics (VLA), tại điểm 7 (Chỉ thị 17) của UBND thành phố Hà Nội cho phép xe vận tải hàng hóa mang linh kiện sản xuất được vào Hà Nội vì thuộc nhóm hàng thiết yếu. Nhưng VLA hiểu rằng, để thông chốt và có cách làm nhất quán, dự kiến phải mất một, hai ngày đầu tiên sau Chỉ thị 17 được thực thi, mọi chuyện mới trở nên thuận tiện hơn.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Ban thường trực Ban An toàn giao thông quốc gia, xe ô tô vận tải hàng hóa thiết yếu ra/vào Hà Nội và khu vực thực hiện Chỉ thị 16 thì đăng ký cấp giấy nhận diện qua địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn để thuận tiện hơn. Nhưng rất nhiều lái xe phản ánh đã đăng ký cấp giấy nhận diện 3 ngày để chở hàng hóa thiết yếu nhưng vẫn ở trạng thái chờ duyệt. Trong khi nhiều địa phương chỉ chấp nhận test nhanh, cấp giấy cho tài xế trong vòng 24-72 giờ. |
Xem thêm: lmth.hcac-naig-oig-uad-ut-yagn-cat-nu-ion-ah-oav-ogn-auc/437813/nv.semitnogiaseht.www