vĐồng tin tức tài chính 365

Kế hoạch 10 bước cướp ngân hàng của cựu Tổng Giám đốc Cty chuyển phát nhanh

2021-07-24 15:22

Hoàng Ngọc (43 tuổi) - cựu Tổng Giám đốc GNN Express - túng quẫn nợ nần kéo dài đã lên kế hoạch cướp ngân hàng gồm 10 bước và rủ Mạnh tham gia.

Như Lao Động đưa tin, hôm qua (23.7), Ngọc cùng đồng phạm cướp ngân hàng là Phùng Hữu Mạnh (24 tuổi) bị đưa ra xét xử tại Toà án Nhân dân (TAND) Hà Nội.

Ngọc và Mạnh là thủ phạm vụ cướp Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Ngọc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) gần một năm trước.

Ngọc từng là Tổng Giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh GNN Express, song đã phá sản và lâm vào cảnh nợ nần.

Bị cáo lập công ty từ năm 2006, đến 2018 thì phá sản, không tuyên bố song nợ nần chồng chất. Theo Ngọc, nợ nần nhiều, bị cáo ấp ủ gây án nhưng thời điểm đó người thân hỗ trợ. Đến năm 2020, bị cáo mới thực hiện hành vi.

"Áp lực nợ nần cứ trồi sụt song đến cao điểm đã gây án" - Ngọc khai nhận. Việc chọn chi nhánh Ngọc Khánh để thực hiện vụ cướp ngân hàng, theo bị cáo khai là vì nhiều lần vào đó giao dịch.

Theo đó, Ngọc đã lên kế hoạch 10 bước chi tiết để cùng với Mạnh cướp ngân hàng. Kế hoạch gồm: Mạnh đi xe buýt đến khu vực Thạch Thất rồi xuống xe; Ngọc đi xe máy chuẩn bị quần áo; đến quán nước thay quần áo; bỏ keo 502 lên các đầu ngón tay; đi xe buýt, đi bộ đến Nguyễn Chí Thanh, cướp, bỏ chạy theo hướng đến điểm thay quần áo, về trung tâm Hà Nội...

Ngọc giải thích việc đổ keo để tránh để lại vân tay, vì đi xe buýt không đeo được găng tay... Bị cáo chuẩn bị súng, quần áo, khẩu trang... mang theo 2 bộ quần áo để tránh cơ quan điều tra nhận diện trong khi tẩu thoát. Khẩu súng bị cáo mua từ trước để phòng thân khi các chủ nợ đến gây áp lực.

7h sáng 27.7.2020, các bị cáo gặp nhau. Theo kế hoạch, cả hai đi từ phố Trần Duy Hưng xuống Đại lộ Thăng Long để thay đồ. Việc đi ngược xuống khu vực này do Ngọc cho rằng, ở đó vắng người.

Bị cáo gửi xe máy, cùng Mạnh đi xe buýt tới ngân hàng. Bị cáo mặc áo chống nắng, khẩu trang, mũ, mang theo súng colt.

Khi vào ngân hàng, Ngọc đưa cho Mạnh quả lựu đạn giả cùng nhau đe dọa nhân viên. Trong đó, Ngọc bắn chỉ thiên một phát, còn Mạnh đe doạ cho "nổ mìn".

Khi nhân viên và khách hàng hoảng sợ không chống cự, Ngọc vào các ngăn đựng tiền từ quầy số 4-10, lấy tiền, vứt cho Mạnh để cất trong túi.

Hai bị cáo ra cửa chính, cướp chiếc xe máy của người đàn ông để tẩu thoát. Việc cướp này cũng nằm trong kế hoạch ban đầu. Mạnh chở bị cáo theo lộ trình như cáo trạng nêu. Đến nơi thay đồ, tiền để trong túi nylon rồi mang về Hải Phòng.

"Bị cáo đã cắt nhỏ quần áo, chia ra vứt. Việc này nhằm che giấu hành vi" - Ngọc khai chi tiết.

Tại toà, Mạnh thừa nhận về các điểm của kế hoạch trên, do Ngọc chỉ ra. Theo bị cáo, ban đầu Ngọc đề xuất sẽ bắn người chống cự, song Mạnh không đồng ý, nói chỉ bắn chỉ thiên thì mới tham gia cướp cùng.

"Bị cáo còn trẻ, chưa nghĩ nhiều lắm, nên khi anh Ngọc rủ bị cáo đã đồng ý" - Mạnh trình bày. Mạnh khai, trong những ngày chuẩn bị gây án, việc ăn và ở đâu, vào ngân hàng ra sao đều một tay đàn anh lo liệu. Ngọc có đưa cho bị cáo túi du lịch chứa "đồ gây án".

Sau lời Mạnh, Ngọc cho hay rất ân hận vì đã rủ đàn em tham gia cướp ngân hàng. Song bị cáo có cân nhắc việc có thêm đồng phạm sẽ thuận lợi hơn. Trong khi đó, Mạnh cũng cùng cảnh nợ nần nên sẽ đồng cảm.

"Bị cáo tin Mạnh sẽ nghe theo vì 2 người cùng cảnh ngộ. Bị cáo túng thì làm liều" - Ngọc khai.

Về số tiền hơn 940 triệu đồng cướp được, Ngọc chia cho Mạnh 255 triệu đồng. Cả hai đều dùng tiền này để chi trả nợ nần, ăn tiêu.

Với hành vi trên, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Ngọc tổng cộng 23 năm tù với 2 tội "Cướp tài sản", "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng"; Mạnh tổng cộng 20 năm tù tội "Cướp tài sản" và "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Xem thêm: odl.760439-hnahn-tahp-neyuhc-ytc-cod-maig-gnot-uuc-auc-gnah-nagn-pouc-coub-01-hcaoh-ek/taul-pahp/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kế hoạch 10 bước cướp ngân hàng của cựu Tổng Giám đốc Cty chuyển phát nhanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools