Hiện nay các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok được người dùng Việt Nam rất ưa chuộng. Đây cũng là môi trường quảng cáo thu hút được rất nhiều người và thu về lợi nhuận rất lớn.
Công ty tôi đang có dự định chạy quảng cáo sản phẩm trên Facebook, YouTube... vào tháng 10 tới đây. Cho tôi hỏi pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như thế này?
Bạn đọc Van Toan (TP.HCM)
Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2021 (sửa đổi Nghị định 181/2013), có hiệu lực kể từ ngày 15-9 quy định chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo.
Trong đó, nội dung đáng chú ý trong sửa đổi lần này là liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Facebook, Youtube, Google…
Theo đó, tại khoản 1, Điều 1, Nghị định 70/2021 quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ:
- Các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
- Quy định về an ninh mạng.
- Quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
- Phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.
Như vậy, đối với các các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới hiện nay như Facebook, YouTube, Google... sẽ phải tuân thủ theo bốn điều kiện như đã nêu ở trên.
So với quy định hiện hành (chỉ quy định phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế) thì quy định mới đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ thêm ba yêu cầu khác như đã nêu trên.
Về phía các cá nhân, tổ chức nước ngoài khi kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Facebook, YouTube, Google...còn phải thực hiện thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông trước 15 ngày khi bắt đầu kinh doanh. Thống báo những thông tin sau:
- Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo.
- Địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có).
- Đầu mối liên hệ: Tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.
Hình thức thông báo: Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính hoặc qua phương tiện điện tử.
Khi nhận thông báo, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm gửi giấy xác nhận bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo.