Đây là điều khá đặc biệt với ngành công nghiệp kính nước ta, do từ trước năm 2020, Việt Nam chưa từng xuất khẩu kính sang Trung Quốc. Thậm chí, kính nổi Việt Nam sản xuất còn luôn bị kính Trung Quốc nhập khẩu cạnh tranh ngay trên sân nhà do giá thành rẻ hơn 30 - 40%.
Theo Hiệp hội Kính, lý do Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh là tạị thị trường Trung Quốc, nhu cầu xây dựng lớn khiến nguồn cầu kính nổi tăng đột biến.
Bên cạnh đó, nước này đã đưa ra một loạt các chính sách hạn chế nguồn cung kính nổi, khiến nhiều công ty phải tìm nguồn cung từ Việt Nam.
Theo những doanh nghiệp đầu ngành về kính nổi, dù nhu cầu của các đối tác nước ngoài còn rất lớn, với giá bán cao hơn giá bán tại thị trường trong nước hiện nay từ 40% - 50% tùy từng chủng loại nhưng họ vẫn đảm bảo đủ nhu cầu sản xuất trong nước.
Công ty TNHH Công nghiệp Hạ Long - CFG, một trong những đơn vị đang dẫn đầu thị trường kính Việt Nam cho biết, với tổng công suất 1.200 tấn/ngày, tương đương 80 triệu m2 kính quy tiêu chuẩn/năm, doanh nghiệp vẫn ưu tiên phân bổ từ 50% - 60% sản phẩm dành cho khách hàng trong nước.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng VTV.vn - Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. | Khó kiểm soát vàng xuất khẩu, Bộ Tài chính đề nghị đánh đồng mức thuế 2% VTV.vn - Bộ Tài chính vừa đề xuất việc thống nhất áp thuế suất thuế xuất khẩu vàng 2% thay vì hai mức 0% và 2% bởi có hiện tượng DN khai báo gian dối để được hưởng lợi chính sách. | Xuất khẩu da giày năm 2021 dự kiến đạt 23 tỷ USD VTV.vn - Với sự phục hồi của thị trường, ngành da giày Việt Nam dự kiến có thể xuất khẩu đạt 23 tỷ USD trong năm nay. |
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.68304715082701202-oac-gnat-man-teiv-auc-ion-hnik-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv