vĐồng tin tức tài chính 365

Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc “giáng đòn mạnh” lên chuỗi cung ứng toàn cầu

2021-07-29 07:41

Hiện tình trạng ngập lụt tại vựa lúa tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã làm gián đoạn hoạt động vận tải, cung ứng lúa mì và thép, do các tuyến đường sắt bị tê liệt trong khi tỉnh này không giáp với biển.

Trịnh Châu, thủ phủ của Hà Nam, là điểm giao kết các tuyến đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam, Đông - Tây, đi tới nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc. Việc vận chuyển than đá - nguồn nguyên liệu cho nhiệt điện, từ vùng khai mỏ ở Nội Mông, Thiểm Tây qua Trịnh Châu rồi đến khu vực miền Trung, miền Đông Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng. Các nhà máy nhiệt điện phải vật lộn tìm kiếm nguồn than đá để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt.

Hà Nam cũng là vựa lúa của Trung Quốc, cung ứng mức sản lượng 38 triệu tấn trong mùa hè năm nay. Với 200.000 ha đất canh tác bị lũ lụt tàn phá, sản xuất nông nghiệp tại Hà Nam sẽ gặp thách thức không nhỏ trong thời gian tới.

Trong khi đó, tại Đức, Bỉ và Hà Lan, lũ lụt cũng làm gián đoạn nhiều tuyến đường sắt, đặc biệt là những tuyến nối với các cảng biển lớn như Rotterdam và Hamburg.

Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc “giáng đòn mạnh” lên chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1.

Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vừa trải qua đợt mưa lũ tồi tệ nhất trong lịch sử. (Ảnh: Reuters)

"Điều này thực sự sẽ làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vì các tuyến đường sắt đều bị hư hại hoặc chia cắt", Tim Huxley, CEO của công ty vận tải Mandarin Shipping nhận định.

Ông Tim Huxley cho biết các tuyến đường sắt từ Cộng hòa Czech và Slovakia đến các cảng Rotterdam của Hà Lan, Hamburg của Đức đã bị "gián đoạn nghiêm trọng", khiến vận chuyển hàng hóa ra vào bị chậm trễ, tác động xấu đến ngành công nghiệp sản xuất.

Đơn cử như Thyssenkrupp, hãng sản xuất thép lớn nhất của Đức, đã không thể tiếp nhận được nguồn nguyên liệu thô đầu vào do lũ lụt.

Ngày 16/7, Thyssenkrupp đã phải ra thông báo về tình trạng "bất khả kháng" do thảm họa thiên nhiên, để tránh việc các đối tác đòi bồi thường vì vi phạm hợp đồng giao hàng. Ảnh hưởng dây chuyền sẽ là các ngành khác như chế tạo motor, ô tô, đồ gia dụng.

Nhiều đoạn đường sắt tại Hagen, thành phố nằm ở phía Tây nước Đức, cũng bị phá hủy. Thêm vào đó, việc huy động các phương tiện cơ giới phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa cũng gặp khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, dòng vận tải hàng hóa liên tục gặp sự cố tắc nghẽn, kéo giá vận tải tăng cao, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp ngay trong giai đoạn kinh tế hồi phục từ đại dịch.

Nhu cầu mua sắm tăng lên ở nhiều nơi trên thế giới phục hồi từ đại dịch COVID-19 dẫn đến tình trạng thiếu hụt container, dòng hàng hóa bị tắc nghẽn, chi phí vận tải đội giá.

Sau đó đến tháng 4, dòng vận chuyển hàng hóa bị tắc nghẽn gần 1 tuần vì một trong những tàu chở container lớn nhất thế giới bị mắc kẹt tại kênh đào Suez. Sự kiện này gây tác động rất lớn bởi đây là tuyến đường biển nhộn nhịp, với khoảng 12% tổng giá trị hàng hóa thương mại toàn cầu đi qua.

Đến tháng 6, sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 ở nhiều tỉnh, thành miền Nam Trung Quốc cũng khiến cho các cảng biển trong khu vực bị ách tắc, một lần nữa đẩy giá cước vận tải leo thang.

Vận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăngVận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăng

VTV.vn - Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải biển mới trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại Quảng Đông, Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.8374010092701202-uac-naot-gnu-gnuc-iouhc-nel-hnam-nod-gnaig-couq-gnurt-av-ua-uahc-o-tul-ul/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc “giáng đòn mạnh” lên chuỗi cung ứng toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools