Nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn để tận hưởng cuộc sống - Ảnh: E.C.P
Vì vậy, gia tăng các giá trị sống, tạo lập không gian sống tiện nghi đang trở thành yêu cầu với các chủ đầu tư, đặc biệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và hạng sang.
Từ nơi để ở thành nơi hưởng thụ cuộc sống
Không ít người mang trong mình lối sống "dịch chuyển", họ rời khỏi nhà từ sáng sớm, cuồng quay trong công việc và các mối quan hệ xã hội rồi về nhà khi trời đã tối mịt. Những ngày nghỉ cuối tuần, họ dành phần lớn thời gian cho các hoạt động với bạn bè hoặc du lịch thăm thú ở một nơi nào đó. Đối với họ, nhà chỉ đơn giản là nơi để ngủ.
Đại dịch COVID-19 như một cơn bão, cuốn phăng đi mọi thứ, buộc mọi người phải trở về nhà và đóng chặt cửa. Các đợt giãn cách xã hội xuất hiện ngày càng nhiều, khiến thế giới chỉ còn gói gọn trong bốn bức tường.
Nhiều doanh nghiệp có xu hướng chọn hình thức làm việc tại nhà cho nhân viên, cùng với tỉ lệ người làm việc tự do cũng tăng lên đáng kể. Những chuyến bay cũng dần trở nên xa xỉ, các kỳ nghỉ du lịch buộc phải hủy bỏ.
Một khảo sát do tạp chí Forbes thực hiện tháng 7-2020 cho thấy khi một số thành phố lớn tại Mỹ phong tỏa để ngăn COVID-19, doanh số bán đồ nội thất tăng 23% mỗi tuần và có hệ thống tăng đến 97% chỉ trong 3 tháng. Hay sự ra đời của làn sóng "homecation - du lịch tại gia" cũng tăng trưởng vượt bậc.
Cứ tưởng chuyện chỉ xảy ra ở các nước giàu có, nhưng năm nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng chứng kiến xu hướng tương tự khi làn sóng COVID-19 thứ 4 ở Việt Nam kéo dài hơn.
Nhu cầu về một không gian sống đầy đủ tiện nghi và đa dạng tiện ích cũng ngày một nhiều. Ngôi nhà giờ đây không chỉ để ngủ mà còn là nơi giúp cho gia chủ hưởng thụ cuộc sống của mình. Họ thoải mái thực hiện sở thích trang trí và thiết kế phòng ốc, trồng nhiều cây xanh, vườn tược, chia sẻ công thức nấu ăn trên mạng xã hội…
Nhu cầu hưởng thụ cuộc sống ngày càng cao cũng là lý do mà các hội nhóm nghiện nhà, yêu bếp thu hút hàng triệu thành viên mạng xã hội tham gia chỉ trong thời gian ngắn. Đại dịch đã "buộc chân" nhiều người ở trong ngôi nhà của họ trong thời gian dài. Sự giới hạn về không gian này so với cuộc sống thường nhật đã nảy sinh mong muốn tăng cường những trải nghiệm sống và chất lượng cuộc sống ở trong chính ngôi nhà của họ.
Việc chọn lựa ngôi nhà giờ đây ngoài nhu cầu sống, ở, sinh hoạt thì còn phải đáp ứng những giờ phút hưởng thụ. Nhà người khác có gì thì mình cũng muốn có đó, dần dần thôi thúc nhu cầu mua sắm cứ thế tăng cao, xu hướng mua nhà do đó cũng thay đổi.
Bất động sản hưởng thụ, xu hướng trong mùa dịch
Nắm bắt được xu thế, các chủ đầu tư tại Việt Nam đã đưa ra những sản phẩm hợp "gu" người mua nhà, đáp ứng xu hướng mới của thị trường. Bất động sản hưởng thụ cũng từ đó ra đời, dần chứng tỏ sức hút trên thị trường.
Theo đại diện một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại TP.HCM, bất động sản hưởng thụ đang là khái niệm mới nhưng sẽ dần trở nên quen thuộc hơn trong giai đoạn tới.
Cũng theo vị này, bất động sản cao cấp chỉ đề cập đến chất lượng công trình chứ không thể mô tả lối sống của gia chủ. Còn với bất động sản nghỉ dưỡng hay second-home vốn cần phải đặt ở các thành phố du lịch, nhưng bất động sản hưởng thụ có thể ở ngay tại các trung tâm thành phố sầm uất, hay thậm chí ven đô hay cửa ngõ các đô thị lớn, miễn là dự án đáp ứng nhu cầu của người mua nhà về không gian, kiến trúc, cảnh quan, tiện ích. Nói cách khác, bất động sản hưởng thụ đã tạo ra những chuyến du lịch tại gia cho cư dân.
Chỉ cần nút bấm thang và vài phút đi bộ, cư dân như lạc vào thế giới khác ở trong dự án của mình - Ảnh: E.C.P
"Lối kiến trúc, tiện ích cho phép cư dân được hưởng thụ mọi lúc mọi nơi, dù là cuối tuần hay ngày trong tuần phải "work from home", dù là sáng sớm vừa thức dậy, thưởng thức ly cà phê đầu ngày hay buổi chiều tà ngắm nhìn hoàng hôn", chuyên gia này nhận định.
Theo đó, một bất động sản được gọi là bất động sản hưởng thụ cần đạt các yếu tố chú trọng kiến trúc, cảnh quan; chủ đầu tư có tiềm lực lớn; và phải đảm bảo tiềm năng sinh lợi để người mua hưởng thụ từ lúc mua đến lúc chuyển nhà.
Trên thực tế, các dự án đáp ứng các yêu cầu này đã hiện hữu trong nhiều năm trở lại đây, nhưng không nhiều. Những dự án như vậy từ khi mở bán luôn thu hút một lượng lớn người quan tâm mặc cho mức giá luôn thuộc hàng tốp thị trường.
Chẳng hạn tại TP.HCM, dự án của chủ đầu tư Masterise Homes tại quận 1 có mức giá không dưới 300 triệu đồng/m2 nhưng luôn đạt tỉ lệ hấp thụ cao, giao dịch tốt. Hoặc Phú Mỹ Hưng - đơn vị đi đầu trong việc xây dựng các khu đô thị kiểu mẫu những năm qua cũng đẩy mạnh phân khu Nam Viên, tập trung hàng loạt các dự án chủ lực tại nơi được ví như lá phổi xanh của khu đô thị. Mỗi cư dân sở hữu nhà tại phân khu này đồng nghĩa với việc sở hữu không chỉ công trình chất lượng, mà còn là cây xanh - mặt nước - cảnh quan có một không hai.
Hồ bơi đậm chất thiền tại một dự án của Ecopark - Ảnh: E.C.P
Ở khu vực phía Bắc, nổi lên với dòng bất động sản hưởng thụ này còn là thành công của Tập đoàn Ecopark với các đợt ra hàng của những dự án gần đây như Sky Oasis, Haven Park, Sol Forest đều ghi nhận tỉ lệ tiêu thụ cao, "sạch hàng" chỉ trong lễ mở bán.
Mới đây nhất, doanh nghiệp này cho ra mắt dự án căn hộ Swanlake Residences - The Onsen - tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng tại gia, nâng tầm bất động sản hưởng thụ khi kết hợp nhà ở với trị liệu và chăm sóc sức khỏe chuẩn Nhật Bản 100%. Sản phẩm tại dự án cũng nhanh chóng hấp thụ trên thị trường.
Phối cảnh khu khoáng nóng tại gia của dự án Swanlake Residences - Ảnh: E.C.P
Nhằm mang đến không gian sống "hưởng thụ", thời gian qua Ecopark chọn bắt tay với đại gia Nhật Bản Nomura để phát triển tổ hợp Swanlake Residences. Tập đoàn tư vấn thiết kế Nikken cùng với Raymond là đơn vị tư vấn thiết kế hệ thống khoáng nóng.
Cư dân sống tại đây, có thể trải nghiệm khoáng nóng mỗi ngày mà không cần phải di chuyển vài trăm km tới những suối khoáng nóng xung quanh Hà Nội. Hoặc sau những buổi họp online hay những giờ làm việc tại nhà nhiều tiếng, cư dân có thể thư giãn vào mỗi buổi chiều tại khu vực spa với quy trình khép kín từ tư vấn, trị liệu, chăm sóc, tái tạo đến nghỉ ngơi.
Swanlake Residences - tổ hợp căn hộ khoáng nóng đầu tiên của Việt Nam, dự án sở hữu 3 phân khu Onsen, đại Spa và vườn Nhật quy mô 1,8 hecta có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được thi công bởi 3 tập đoàn Nomura, Nikken, Raymond (Nhật Bản).
Xem thêm: mth.69252542282701202-gnos-naig-gnohk-uht-gnouh-ed-ahn-aum/nv.ertiout