Mới đây, ABBY - chuỗi hơn 10 cửa hàng cung cấp đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế - bị quản lý cũ tố "bóc lột nhân viên, bắt ép nhân viên ký cam kết không nói xấu công ty, bán đồ không rõ nguồn gốc".
Trên trang cá nhân, người quản lý cũ này tố rõ ABBY bóc lột nhân viên: "Thương là thương tụi nhỏ sinh viên năm 1-2 đi làm, chúng nó bóc lột không để đâu cho hết, chỉ nhăm nhe tìm cách trừ tiền, tôi bỏ cả tiền túi tôi ra nộp hộ tụi nhỏ".
Theo người này, bên cạnh việc bóc lột nhân viên, ABBY còn ép nghỉ với lý do không chính đáng, thậm chí yêu cầu nhân viên kí cam kết không nói xấu, không "bóc phốt" công ty trước khi vào làm.
Thực tế thì trước khi "phốt" này diễn ra, môi trường làm việc của ABBY bị đánh giá khá tệ.
Trên trang review chuyên review môi trường làm việc infocongty.com, ABBY có 53 đánh giá, trong đó 77% là đánh giá 2 sao.
Những lý do khiến ABBY bị review thấp là lương không đến 10.000 đồng/h, không bằng phục vụ quán cà phê, nhưng đòi hỏi nhân viên "có kỹ năng, chuyên nghiệp". Lương thấp trong khi công việc bưng bê nặng, vác đồ nhiều cũng là một trong nhiều phàn nàn về đãi ngộ của ABBY.
Một số người khác bức xúc với văn hóa "hở ra là trừ tiền nhân viên" tại ABBY. Theo đó, ABBY có một bộ phận giám sát, từ đó đưa ra các ticket phạt nhân viên. Người kể đi làm bị trừ không còn đồng nào, người than đi làm kiếm thêm thu nhập mà phải xin mẹ tiền đổ xăng…
- Cựu nhân viên gần 1 năm rank cao nhất lương 14.000 đồng/h nha, chưa kể hở tí là trừ tiền, check cam trừ tiền, nói chuyện trừ tiền…
- Mình đã từng thứ việc ở ABBY 1 tuần và bị bắt lỗi nọ lỗi kia rồi trừ sạch không còn đồng lương nào dù chỉ mới thử việc. Thấy tốn tiền xăng mà chả được gì.
- Mình làm lâu như vậy chủ yếu là vì tình cảm của mọi người ở cơ sở thôi chứ tháng đ nào cũng phải xin tiền mẹ đổ xăng mỗi cuối tháng
- Nhân viên đòi tăng lương vì không xứng đáng với sức lao động thì kêu đây là công việc cho các em có kinh nghiệm thui chứ không phải để làm giàu!
- Mỗi tháng phải làm 2 bài test, trắc nghiệm và tự luận, hơn cả học cấp 3. Không qua thì trừ lương, thế thôi!
Liên quan đến "phốt" quản lý cũ tố bóc lột nhân viên, trả lời Pháp luật & Bạn đọc, đại diện ABBY thừa nhận người đăng là một quản lý cũ của công ty, nhưng cho biết thông tin đối tượng trên cung cấp "không phải 100% là chính xác".
B. An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị