Những tín đồ du lịch còn đang e ngại với những hành trình bay chắc hẳn rất muốn khám phá danh sách những hãng hàng không tốt nhất thế giới.
Trang web an toàn hàng không AirlineRatings.com vừa công bố danh sách “Các hãng hàng không hàng đầu trên thế giới” vốn thường xếp hạng theo độ an toàn, dịch vụ trên chuyến bay, sự thoải mái của hành khách và các cung đường bay.
Tuy nhiên năm nay, các tiêu chí đánh giá mới đã làm thay đổi phần nào xếp hạng. Lần đầu tiên, các hãng hàng không được đánh giá một phần dựa vào cách họ phản ứng, đối phó với đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.
Tổng biên tập Geoffrey Thomas của AirlineRatings.com chia sẻ: “Covid đã tác động đến xếp hạng theo 2 hướng. Các hãng hàng không phải đáp ứng các tiêu chuẩn về Covid-19 của chúng tôi mới có thể được xem xét và chúng tôi không chọn lợi nhuận làm tiêu chí trong năm nay nữa".
Qatar Airways chiếm vị trí số 1 trong bảng xếp hạng năm nay, được AirlineRatings.com vinh danh là “Hãng hàng không của năm”. Hãng hàng không có trụ sở tại Doha được trao giải thưởng cao nhất nhờ sự đổi mới về khoang hành khách, dịch vụ trên chuyến bay cùng “sự cống hiến và cam kết tiếp tục hoạt động trong suốt đại dịch Covid 19”.
AirlineRatings.com cho biết Qatar Airways cũng đã chỉ ra được những tiêu chí tiên phong trong ngành hàng không, chẳng hạn như là hãng đầu tiên hoàn thành Đợt kiểm tra an toàn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế và là một trong những hãng đầu tiên đưa vào dùng thử Covid Safe Travel Pass. Ngoài ra, Qatar Airways cũng sở hữu một trong những đội bay trẻ nhất thế giới.
Qatar Airways dẫn đầu bảng xếp hạng của AirlineRatings.com. Ảnh: Qatar Airways
Dưới đây là danh sách 20 hãng hàng không tốt nhất năm 2021 (trong ngoặc là thứ hạng năm ngoái):
1. Qatar Airways (9)
2. Air New Zealand (1)
3. Hãng hàng không Singapore (2)
4. Qantas (4)
5. Emirates (6)
6. Cathay Pacific (5)
7. Virgin Atlantic (7)
8. United Airlines (N / A)
9. EVA Air (8)
10. British Airways (17)
11. Lufthansa (11)
12. ANA hoặc All Nippon Airways (3)
13. Finnair (12)
14. Japan Airlines (13)
15. KLM (14)
16. Hãng hàng không Hawaii (16)
17. Hãng hàng không Alaska (18)
18. Virgin Australia (10)
19. Delta Air Lines (19)
20. Etihad Airways (20)
Hầu hết các hãng khác đều duy trì vị trí tương đương như trong danh sách năm 2020. Tuy nhiên, Qatar Airways đã tăng 8 bậc để giành lấy vị trí đầu bảng, một vị trí vốn dĩ thống trị bởi Air New Zealand. Ông Thomas chia sẻ thêm: “Air New Zealand đã là 'Hãng hàng không của năm' trong bảng của chúng tôi trong 6/8 năm qua vì sự đổi mới vượt trội và dịch vụ khoang hành khách".
British Airways tiến 7 bậc trong bảng xếp hạng lên vị trí thứ 10, trong khi United nhảy vọt lên vị trí thứ 8, sau khi hoàn toàn “đứng ngoài” danh sách năm 2020.
Chỉ các hãng hàng không đạt 7 sao an toàn mới được cân nhắc trong danh sách hàng năm. Xếp hạng đó dựa trên lịch sử tai nạn, các sự cố liên quan đến phi công, kiểm toán của chính phủ - và giờ là các cách thức đối phó với Covid.
Chưa đến 150 trong số 350 hãng không được đánh giá 7 sao theo AirlineRating.com. 8 hãng chỉ đạt 1 sao.
Công ty cho biết thứ hạng này cũng các biên tập viên của trang web nhận xét và cả dịch vụ hàng không, sự đóng góp của nhân viên và phản hồi từ hành khách.
Giải thưởng xuất sắc
Các hãng vận chuyển cá nhân cũng được lựa chọn cho “Giải thưởng Hãng hàng không xuất sắc” cho dịch vụ và sản phẩm cao cấp. Các giải thưởng năm nay đã thuộc về:
Hạng nhất tốt nhất: Singapore Airlines
Hạng thương gia tốt nhất: Qatar Airways
Hạng phổ thông cao cấp tốt nhất: Air New Zealand
Hạng phổ thông tốt nhất: Air New Zealand
Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương: Jetstar
Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất ở châu Âu: EasyJet
Hãng hàng không giá rẻ tốt nhất ở châu Mỹ: Southwest
Hãng hàng không siêu tiết kiệm: Vietjet Air
Hãng hàng không tốt nhất trong khu vực: Qantas
Tiếp viên xuất sắc nhất: Virgin Australia
Phòng chờ tốt nhất: Qantas
Giải thưởng suất ăn trên chuyến bay: Qatar
Giải thưởng giải trí trên chuyến bay: Emirates
Thêm vào đó, AirlineRatings.com công bố danh sách “20 mươi hãng hàng không an toàn nhất” hàng năm cũng nhằm mục đích phân tích hồ sơ tai nạn và mức độ tuân thủ an toàn bay. Thomas cho biết trong năm tới, bảng xếp hạng cũng sẽ đánh giá cả các biện pháp tuân thủ phòng chống Covid của các hãng hàng không. Danh sách dự kiến được công bố vào tháng 1 năm 2022.
Hoa Nguyễn
NDH
Xem thêm: nhc.24733040192701202-ioig-eht-tahn-tot-gnohk-gnah-gnah-02/nv.zibefac