Hãy để doanh nghiệp cùng tham gia tìm giải pháp cho chuỗi cung ứng
Song Nghi
(KTSG Online) - Các nhà doanh nghiệp, có thể nói, phần đông là những người thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những cách thức hợp lý hóa quy trình vận hành và tổ chức hậu cần với khả năng tiết kiệm chi phí tốt nhất. Trong bối cảnh rối loạn về vận tải hàng hóa, chuỗi cung ứng đứt gãy, hệ thống giao hàng trong các đô thị lớn bị đình trệ vì các biện pháp kiểm soát phòng dịch, thiết nghĩ cơ quan chức năng nên để doanh nghiệp tham gia thiết kế giải pháp trong quá trình xây dựng chính sách.
Do dịch Covid-19 lan rộng và kéo dài, chính quyền từ trung ương đến địa phương liên tiếp ban hành nhiều quy định liên quan đến phòng chống dịch. Trong tình hình khẩn cấp, hầu hết các văn bản được ban hành gấp để áp dụng ngay, và không ít văn bản đã bộc lộ bất cập do không sát thực tế, bất hợp lý, phải chỉnh sửa có khi không chỉ một lần mà nhiều lần.
Khác với các dự thảo luật, nghị định, thông tư đều có thời gian công bố cho doanh nghiệp, người dân góp ý, các văn bản liên quan đến phòng chống dịch hiện tại được ban hành và áp dụng ngay. Có nhiều văn bản ban hành vào buổi chiều và áp dụng luôn trong đêm (0 giờ ngày hôm sau).
Không chỉ gấp gáp về thời gian, đa số văn bản do các địa phương ban hành nên chỉ áp dụng theo địa giới hành chính. Trong khi đó, việc luân chuyển hàng hóa phải tính trên phạm vi khu vực. Chẳng hạn vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gồm Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng nhưng trên tổng thể còn phải tính thêm Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang.
Cả khu vực rộng lớn với hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, kho thành phẩm/nguyên liệu, cơ sở logistics, cảng biển...đan quyện vào nhau. Tình trạng một địa phương lập trạm kiểm soát là xe chở hàng ùn tắc nhiều ngàn mét, doanh nghiệp thiệt hại đến vài trăm tỉ đồng trong đợt bùng dịch hồi đầu năm nay(*) đã tái diễn trong tuần qua.
Để tổ chức điều phối vận chuyển hàng hóa trên một khu vực rộng vừa bảo đảm quy định an toàn phòng chống dịch, vừa tiết kiệm chi phí và hợp lý quy trình vận hành, có lẽ các doanh nghiệp trực tiếp có liên quan trong chuỗi cung ứng là người đề xuất tích cực và hợp lý nhất, vì đây cũng là quyền lợi thiết thân của doanh nghiệp.
Hồi tháng 2 năm nay, khi xảy ra ùn tắc do siết chặt kiểm tra xe chở hàng xuất khẩu đến cảng Hải Phòng, các hiệp hội doanh nghiệp đã đề nghị phương án và quy trình vận chuyển hợp lý như xây dựng các hành lang vận chuyển liền mạch từ nơi xuất phát đến cảng Hải Phòng với các vùng trung chuyển để tài xế nghỉ ngơi hay đổi tài xế...
Hay như việc hạn chế đến gần bằng cách cấm hẳn shipper mới đây tại Hà Nội, các công ty xe công nghệ Grab, Gojek đã đề nghị được tham gia xây dựng mô hình quản lý shipper và đề xuất các giải pháp để vừa tuân thủ quy định phòng dịch của thành phố, vừa duy trì được hoạt động giao hàng - mắt xích cuối cùng và không thể thiếu của chuỗi cung ứng hàng hóa đến người tiêu dùng trong các đô thị lớn.
Thay vì chỉ đơn phương lập kế hoạch từ đầu đến cuối, đôi khi dẫn đến việc ban hành các quy định chủ quan, thiếu thực tế, trong tình hình khẩn cấp hiện nay, có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng nhà nước nên mời doanh nghiệp có liên quan tham gia ngay từ đầu quá trình soạn thảo như đề xuất giải pháp, cung cấp dữ liệu.... Các mô hình tổ chức này vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa giúp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thông suốt.
Tận dụng kinh nghiệm tổ chức, vận hành của các doanh nghiệp logistics, ứng dụng nền tảng công nghệ dựa trên dữ liệu lớn (big data) về di chuyển của các công ty xe công nghệ hay khai thác kinh nghiệm vận hành hệ thống kho bãi của các siêu thị... cơ quan chức năng sẽ dễ đưa ra được các giải pháp hợp lý. Điều này vừa giúp tiết kiệm được chi phí cho cả nhà nước, doanh nghiệp, người dân vừa giúp đời sống xã hội trong thời kỳ giãn cách đỡ bị xáo trộn hơn.
Tình hình đã rất khẩn cấp, cần chia sẻ sự vất vả với doanh nghiệp và người dân.
---------------------------
(*) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bi-hai-phong-cam-cua-hai-duong-hoa-toc-cau-cuu-bo-giao-thong-20210223073630558.htm
Xem thêm: lmth.gnu-gnuc-iouhc-ohc-pahp-iaig-mit-aig-maht-gnuc-peihgn-hnaod-ed-yah/509813/nv.semitnogiaseht.www